22/04/2025 lúc 17:17

Vietnam Airlines áp dụng AI tối ưu dịch vụ khách hàng

Vietnam Airlines hợp tác Amadeus, ứng dụng AI tối ưu giá vé, cá nhân hóa dịch vụ khách hàng.

Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia Việt Nam, vừa ký biên bản ghi nhớ với Amadeus IT Group
Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia Việt Nam, vừa ký biên bản ghi nhớ với Amadeus IT Group. Ảnh: Thời báo Ngân hàng

Vietnam Airlines đẩy mạnh chuyển đổi số với AI và Amadeus

Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia Việt Nam, vừa ký biên bản ghi nhớ với Amadeus IT Group, tập đoàn công nghệ đa quốc gia có trụ sở tại Madrid, Tây Ban Nha, để triển khai các giải pháp công nghệ tiên tiến. Mục tiêu là nâng cao hiệu quả vận hành và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, hướng tới trở thành hãng hàng không số vào năm 2025, đáp ứng tiêu chuẩn 5 sao quốc tế và chiến lược của SkyTeam cùng IATA.

Hợp tác này tập trung vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa quy trình robot (RPA – Robotic Process Automation). Một điểm nhấn là hệ thống điều chỉnh giá vé tự động, sử dụng AI để phân tích thời gian thực các yếu tố như nhu cầu khách hàng, giá đối thủ, điều kiện thị trường, hành vi mua vé và dữ liệu lịch sử. Hệ thống liên tục học hỏi qua thuật toán học máy (machine learning), cải thiện độ chính xác và tối ưu giá vé, giúp hành khách tiếp cận các ưu đãi phù hợp và giảm lãng phí chỗ ngồi cho hãng.

Năm 2024, Vietnam Airlines đã triển khai thành công Hệ thống Phục vụ Hành khách Amadeus Altéa (PSS – Passenger Service System), cung cấp giải pháp toàn diện cho quản lý đặt chỗ, bán vé, kiểm soát khởi hành và trải nghiệm số. Hệ thống này hỗ trợ nhân viên tuyến đầu xử lý nhanh các yêu cầu của khách hàng, từ mua vé đến thay đổi dịch vụ. Hợp tác mới sẽ nâng cấp phần mềm Altéa, tối ưu hóa hiệu suất và tích hợp các tính năng cá nhân hóa, như ưu đãi riêng, thông tin liên lạc mục tiêu và dịch vụ tùy chỉnh dựa trên sở thích, lịch sử đi lại của khách hàng.

Vietnam Airlines khẳng định vị thế tiên phong trong số hóa ngành hàng không Việt Nam. Hãng đang mở rộng đội bay, mạng lưới đường bay và nâng cao chất lượng dịch vụ, với chỉ số đúng giờ cao, tiếp viên tận tâm và bản sắc văn hóa Việt Nam. Việc ứng dụng công nghệ AI là bước đi chiến lược để duy trì lợi thế cạnh tranh và đáp ứng kỳ vọng khách hàng trong kỷ nguyên số.

Phân tích tác động: AI tăng cường hiệu quả kinh doanh hàng không

Ứng dụng AI trong cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng mang lại lợi ích kép cho Vietnam Airlines. Về phía khách hàng, hệ thống AI dự đoán nhu cầu giúp cung cấp giá vé tối ưu, tăng sự hài lòng. Ví dụ, khách hàng thường xuyên bay tuyến TP.HCM – Hà Nội có thể nhận ưu đãi giảm giá 10-15% vào giờ thấp điểm, dựa trên lịch sử đặt vé. So với năm 2020, khi giá vé chủ yếu cố định, hệ thống AI giúp linh hoạt giá, tăng 20% tỷ lệ lấp đầy ghế, theo xu hướng ngành hàng không toàn cầu.

Đối với Vietnam Airlines, AI giảm lãng phí chỗ ngồi, tối ưu hóa doanh thu. Năm 2024, hãng ghi nhận lợi nhuận 8.000 tỷ đồng, cao nhất lịch sử, nhờ phục hồi bay quốc tế và quản lý hiệu quả. Hệ thống Altéa PSS đã tăng 30% tốc độ xử lý đặt chỗ so với hệ thống cũ, giảm 15% chi phí vận hành thủ công. AI còn hỗ trợ quản trị, dự đoán biến động nhu cầu với độ chính xác 85%, so với 70% của phương pháp truyền thống, giúp hãng điều chỉnh lịch bay và giá vé kịp thời.

Tuy nhiên, thách thức nằm ở chi phí triển khai và bảo mật dữ liệu. Một hệ thống AI như Altéa có thể tốn 5-10 triệu USD ban đầu, chưa kể chi phí đào tạo nhân viên. Năm 2023, 60% hãng hàng không châu Á gặp khó khăn trong tích hợp AI do thiếu dữ liệu chất lượng, theo IATA. Vietnam Airlines, với dữ liệu từ 3 triệu lượt tải ứng dụng di động, có lợi thế nhưng cần đảm bảo tuân thủ quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân, đặc biệt khi tích hợp định danh sinh trắc học qua VNeID.

So với các hãng khu vực, như Singapore Airlines, áp dụng AI từ 2018 và tăng 25% doanh thu từ dịch vụ cá nhân hóa, Vietnam Airlines đang đuổi kịp. Hợp tác với Amadeus, hãng tiếp cận công nghệ tiên tiến, nhưng chỉ 30% nhân viên tuyến đầu được đào tạo AI vào năm 2024, so với 50% tại Thai Airways. Tăng cường đào tạo và đầu tư hạ tầng số là yếu tố then chốt để tối ưu hóa lợi ích từ AI.

Vietnam Airlines, với dữ liệu từ 3 triệu lượt tải ứng dụng di động, có lợi thế nhưng cần đảm bảo tuân thủ quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân
Vietnam Airlines, với dữ liệu từ 3 triệu lượt tải ứng dụng di động, có lợi thế nhưng cần đảm bảo tuân thủ quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân. Ảnh: Báo Chính Phủ

Dự báo thị trường: Chuyển đổi số đẩy cổ phiếu hàng không tăng trưởng

Tại 60s Hôm Nay, chúng tôi dự báo ngành hàng không Việt Nam sẽ tăng trưởng 10% vào năm 2026, nhờ chuyển đổi số và phục hồi du lịch quốc tế. Cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN) có thể tăng 8-12% trong quý III/2025, từ mức 25.000 đồng/cổ phiếu hiện tại, nhờ lợi nhuận bền vững và chiến lược AI. Các cổ phiếu liên quan, như SCS (dịch vụ sân bay), có thể tăng 5% do nhu cầu vận tải tăng.

Doanh nghiệp hàng không nên đầu tư vào AI và đào tạo nhân lực, với mục tiêu lợi nhuận 10% trong 12 tháng. Nhà đầu tư nên mua HVN khi giá điều chỉnh 10% từ đỉnh tháng 4/2025, kỳ vọng lợi suất 15%/năm. Rủi ro lớn nhất là nếu USD tăng 5%, chi phí nhiên liệu tăng 7%, ảnh hưởng 20% lợi nhuận HVN. Ngược lại, nếu du lịch quốc tế tăng 15%, doanh thu Vietnam Airlines có thể đạt 120.000 tỷ đồng vào 2026.

Bất động sản sân bay cũng hưởng lợi. Giá thuê đất tại Tân Sơn Nhất tăng 5% trong quý I/2025, đẩy cổ phiếu bất động sản công nghiệp (KBC) tăng 10% vào quý II. Nhà đầu tư nên ưu tiên mua khi giá điều chỉnh 8%, với lợi suất kỳ vọng 12%/năm.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Thời báo Ngân hàng