Xuất khẩu Việt Nam đã thu được 5.600 tỷ đồng từ thủy hải sản
Xuất khẩu cua ghẹ 9 tháng đầu năm đạt 227 triệu USD (hơn 5.600 tỷ đồng), tăng 66% so cùng kỳ.
Ngành thủy sản Việt Nam tăng trưởng ấn tượng
Đây là thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), khẳng định cua ghẹ là một trong những sản phẩm thủy sản có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong tám nhóm sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam. Bên cạnh cua ghẹ, nhuyễn thể có vỏ cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, cho thấy rõ nét sự phục hồi của ngành thủy sản.
Theo VASEP, sự gia tăng này chủ yếu đến từ nhu cầu lớn từ các thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc. Sản phẩm cua sống từ Việt Nam đã trở thành một lựa chọn ưa chuộng tại thị trường này, nhờ vào sự gia tăng đáng kể trong lượng xuất khẩu trong chín tháng đầu năm, với mức tăng trưởng hai con số.
Không chỉ dừng lại ở Trung Quốc, thị trường Nhật Bản cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển này, nhờ vào chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh của cua ghẹ Việt Nam. Những sản phẩm này được sản xuất và chế biến một cách an toàn, không chứa kháng sinh và vi khuẩn gây bệnh, điều này đã nâng cao uy tín của cua ghẹ Việt Nam và thu hút nhiều sự quan tâm từ thị trường quốc tế.
Dựa trên những tín hiệu tích cực này, dự báo cho cả năm 2024 cho thấy rằng xuất khẩu cua ghẹ có khả năng mang về hơn 300 triệu USD, đánh dấu một bước tiến lớn không chỉ cho sản phẩm cua ghẹ mà còn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung.
Đáng chú ý, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong chín tháng đầu năm cũng đạt 7,16 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, trong tháng 9, xuất khẩu thủy sản tiếp tục đạt 866 triệu USD, đánh dấu mức tăng 6,4% so với tháng 9 năm ngoái. Sau bốn năm liên tiếp phải đối mặt với những thách thức do dịch Covid-19, xung đột và lạm phát, thị trường thủy sản đã dần tìm thấy sự ổn định và bắt đầu trở lại quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ, với đỉnh điểm là trong quý III năm nay.
Tín hiệu tích cực trong xuất khẩu thủy sản
Trong quý III, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 2,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều sản phẩm chủ lực ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, nổi bật là cá tra với mức tăng 13,5%, tôm tăng 17,5%, và nhóm nhuyễn thể có vỏ tăng vọt 95%.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2024, tôm vẫn giữ vị trí dẫn đầu với kim ngạch xuất khẩu gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023. Cá tra đạt 1,46 tỷ USD, tăng 8%, trong khi nhóm mực và bạch tuộc lại ghi nhận mức giảm nhẹ, phản ánh sự cạnh tranh và biến động từ các thị trường nhập khẩu.
Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, và Hàn Quốc đang cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực, tạo cơ sở cho triển vọng lạc quan trong năm 2024. Theo dự báo từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm 2024 có thể đạt khoảng 9,5 tỷ USD, tăng 7% so với năm trước. Trong đó, xuất khẩu tôm dự kiến đạt gần 4 tỷ USD, cá tra khoảng 2 tỷ USD, cá ngừ xấp xỉ 1 tỷ USD, còn mực và bạch tuộc đạt khoảng 640 triệu USD. Các sản phẩm hải sản khác cũng sẽ đóng góp đáng kể vào tổng kim ngạch.
Đây là kết quả từ sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc đa dạng hóa thị trường, tăng cường giá trị gia tăng và tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do. Tuy nhiên, thách thức từ biến đổi khí hậu, giá nguyên liệu đầu vào và các tiêu chuẩn nhập khẩu khắt khe vẫn là những vấn đề cần được giải quyết để đảm bảo sự bền vững trong tăng trưởng.
Không chỉ tạo ra lợi nhuận cho nền kinh tế, sự phát triển này còn mang lại cơ hội việc làm cho hàng triệu người dân Việt Nam sống nhờ vào ngành thủy sản. Ngoài việc tạo ra thu nhập, ngành thuỷ sản còn góp phần nâng cao đời sống cho cộng đồng và phát triển kinh tế địa phương. Sự định hướng và hỗ trợ từ chính phủ cũng như hiệp hội ngành nghề rất quan trọng trong việc duy trì đà tăng trưởng này và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế.