22/12/2024 lúc 14:32

Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên chính thức vận hành sau 17 năm chờ đợi

Từ 10 giờ sáng ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại TP. HCM chính thức vận hành, mở cửa 14 nhà ga để đón khách.

Người dân TP. HCM sẽ được trải nghiệm miễn phí trong 30 ngày, kéo dài đến ngày 20/1/2025. Đây là một cột mốc quan trọng đối với hệ thống giao thông đô thị của thành phố, đánh dấu sự khởi đầu mới sau 17 năm chờ đợi kể từ khi dự án được phê duyệt.

Tuyến metro
Lãnh đạo TP. HCM và các đại biểu công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị đầu tiên TP. HCM. Ảnh: Vietnam Finance

Tuyến Metro đầu tiên của TP.HCM

Tuyến Metro số 1 là dự án giao thông đô thị trọng điểm, có lộ trình dài 19,7 km, đi qua các quận trung tâm như quận 1, quận 2, Bình Thạnh, TP. Thủ Đức và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Tuyến đường bao gồm 2,6 km đi ngầm với 3 nhà ga dưới lòng đất và hơn 17,1 km trên cao với 11 nhà ga nổi.

Hệ thống tàu gồm 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa với chiều dài tổng cộng 61,5 m, sức chứa 930 hành khách. Trong đó, có 147 ghế ngồi và 783 chỗ đứng. Tàu được thiết kế với tốc độ tối đa 110 km/giờ trên cao và 80 km/giờ ở đoạn ngầm. Thời gian di chuyển từ Bến Thành đến Suối Tiên chỉ mất khoảng 29 phút.

Kết nối giao thông và tiện ích đi kèm

Các nhà ga sẽ hoạt động từ 5 giờ sáng đến 22 giờ tối hàng ngày, với tần suất 8-12 phút mỗi chuyến. Để tăng cường kết nối, có đến 31 tuyến xe buýt liên kết trực tiếp với metro số 1, cùng các phương tiện khác như xe đạp công cộng, xe điện 4 bánh Buggy tại các ga ngầm ở quận 1, và thậm chí cả buýt đường sông.

Người dân cũng có thể sử dụng các bãi giữ xe tại Công viên 23-9, Công viên Văn Thánh, Thảo Điền, Bến xe Suối Tiên… Cầu đi bộ tại các ga như Tân Cảng, Thảo Điền, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao và Đại học Quốc gia TP. HCM cũng giúp hành khách dễ dàng tiếp cận metro.

Kỳ vọng thay đổi hệ thống giao thông

Tuyến Metro số 1 không chỉ là bước tiến trong giao thông đô thị mà còn được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc, cải thiện môi trường, và nâng cao chất lượng sống của người dân TP. HCM. Việc kết nối với các phương tiện công cộng khác sẽ thúc đẩy văn hóa sử dụng giao thông công cộng, giảm thiểu sự phụ thuộc vào xe cá nhân.

Dự án còn góp phần nâng cao hình ảnh TP. HCM như một đô thị hiện đại, bắt kịp với các thành phố lớn trong khu vực và trên thế giới.

Tuyến metro
Ảnh: Sức khỏe đời sống

Hành trình đầy thách thức

Dự án tuyến Metro số 1 được phê duyệt lần đầu vào năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do những điều chỉnh về quy hoạch và chi phí, con số này đã tăng lên hơn 47.000 tỷ đồng vào năm 2011.

Việc kéo dài tuyến đến Bến xe Miền Đông mới, cộng với chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng tăng cao, đã khiến dự án phải điều chỉnh nhiều lần. Đặc biệt, tiến độ dự án cũng liên tục bị lùi lại. Từ kế hoạch ban đầu là vận hành vào năm 2018, đến nay phải mất thêm 6 năm để hoàn thành.

Quá trình xây dựng chính thức bắt đầu vào ngày 28/8/2012 với gói thầu số 2, đoạn trên cao dài 17,1 km. Đây là hạng mục quan trọng nhất và chiếm phần lớn khối lượng thi công của dự án. Đến tháng 8/2023, tuyến metro đã đạt 95% khối lượng công việc và lần đầu tiên chạy thử nghiệm toàn tuyến.

Nỗ lực vượt qua khó khăn

Một trong những thách thức lớn nhất của dự án là việc đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt và đào tạo đội ngũ vận hành. Công tác nghiệm thu, cấp chứng nhận an toàn và bàn giao tài sản đã mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Ngoài ra, việc huy động vốn từ nguồn ODA và ngân sách thành phố cũng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên. Với vốn vay từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) lên đến 41.800 tỷ đồng, việc quản lý và sử dụng nguồn vốn hiệu quả là một bài toán lớn.

Triển vọng tương lai

Sự ra đời của tuyến metro số 1 không chỉ tạo đà phát triển cho các tuyến metro tiếp theo mà còn đặt nền móng cho một hệ thống giao thông hiện đại tại TP. HCM. Với các tuyến metro khác đang được quy hoạch và xây dựng, thành phố đang tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành một trung tâm đô thị thông minh và bền vững.

Việc miễn phí vé trong 30 ngày đầu vận hành là cơ hội để người dân làm quen với phương tiện mới, từ đó xây dựng thói quen sử dụng metro trong tương lai.

Tuyến metro số 1 không chỉ là biểu tượng của sự phát triển mà còn là lời cam kết của TP. HCM trong việc cải thiện chất lượng sống, giảm ô nhiễm, và hướng đến một tương lai bền vững hơn.

Thu Ngân

Nguồn tham khảo: Vietnamfinance.vn