13/11/2025 lúc 11:41

TP.HCM chuẩn bị đào tạo pháp lý cho KOL năm 2026

TP.HCM xây dựng kế hoạch phổ biến pháp luật, giúp KOL hiểu và tuân thủ quy định khi quảng cáo trên nền tảng số. 

Ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch TP.HCM chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: tinnhanhchungkhoan.vn
Ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch TP.HCM chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: tinnhanhchungkhoan.vn

TP.HCM nâng cao nhận thức pháp lý cho người sáng tạo nội dung

Tại Tọa đàm “Luật Quảng cáo 2025: Những điểm mới cho doanh nghiệp, KOL và các nền tảng số” do Báo Pháp luật TP.HCM tổ chức ngày 12/11, các chuyên gia và đại diện quản lý cho biết quảng cáo trên nền tảng số đang phát triển mạnh, kéo theo nhiều rủi ro pháp lý. Luật Quảng cáo 2025 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2026), được xem là bước ngoặt trong quản lý quảng cáo, đặc biệt với nhóm KOL, KOC và influencer.

Ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch TP.HCM, cho biết nội dung quảng cáo sai lệch bản chất sản phẩm, nhất là thực phẩm chức năng, là vấn đề được phản ánh nhiều nhất. Nhiều KOL vô tình vi phạm vì thiếu hiểu biết, gây hiểu lầm hoặc truyền tải thông tin không chính xác cho người tiêu dùng.

Đại diện Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch TP.HCM nhấn mạnh, luật chỉ xử phạt hành chính khi có vi phạm, nhưng nếu hành vi quảng bá sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng, người thực hiện có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật khác. Vì vậy, TP.HCM đang xây dựng kế hoạch phổ biến pháp luật và đào tạo kỹ năng pháp lý cho KOL trong năm 2026, hướng đến cộng đồng sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, hiểu đúng luật và quảng cáo đúng quy định.

Toàn cảnh buổi tọa đàm “Luật Quảng cáo 2025: Những điểm mới cho doanh nghiệp, KOL và các nền tảng số”. Ảnh: THUẬN VĂN
Toàn cảnh buổi tọa đàm “Luật Quảng cáo 2025: Những điểm mới cho doanh nghiệp, KOL và các nền tảng số”. Ảnh: THUẬN VĂN

Siết chặt quản lý quảng cáo và trách nhiệm KOL

Theo ông Hồi, mục tiêu của TP.HCM là giúp người sáng tạo hiểu rõ giới hạn của hoạt động quảng cáo. KOL cần biết mình được phép làm gì, thể hiện nội dung ra sao để tránh vi phạm. Nhiều trường hợp trước đây bị xử phạt đơn giản vì không nắm quy định hoặc hiểu chưa đúng nội dung quảng bá.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng xác định vai trò phối hợp giữa doanh nghiệp và KOL là yếu tố then chốt để đảm bảo quảng cáo trung thực, đúng pháp lý. Ông Lê Minh Hải, Phó Giám đốc Sở An toàn Thực phẩm TP.HCM, nhấn mạnh: đối với nhóm sản phẩm là thực phẩm chức năng, hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp cần được thực hiện đúng quy định và đúng nội dung đã được cơ quan chức năng cấp phép. 

Doanh nghiệp cần kiểm soát toàn bộ nội dung quảng cáo do KOL hoặc KOC thực hiện trước khi đăng tải. Thực tế đã có trường hợp doanh nghiệp không giám sát kỹ, để KOL tự biên soạn và công bố nội dung sai lệch. Vì vậy, TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp phải rà soát kỹ quy trình hợp tác, đảm bảo tính minh bạch, đồng thời phổ biến quy định mới của Luật Quảng cáo 2025 đến toàn bộ đối tác truyền thông.

Khuyến khích môi trường quảng cáo minh bạch, đúng luật

Từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Khuất Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại và Truyền thông Công ty Nestlé Việt Nam, cho rằng Luật Quảng cáo (sửa đổi) mở ra cơ hội để xây dựng một môi trường quảng cáo minh bạch, lành mạnh hơn. Theo ông, quy định mới giúp doanh nghiệp có cơ sở pháp lý rõ ràng để triển khai hoạt động truyền thông – quảng bá trên nền tảng số.

Ông Hưng cho biết, TP.HCM là một trong những địa phương đầu tiên chủ động phối hợp với doanh nghiệp để triển khai hướng dẫn Luật Quảng cáo mới. Các nhãn hàng tại TP.HCM đang điều chỉnh quy trình kiểm soát nội dung quảng cáo, bảo đảm việc kiểm tra toàn diện từ khâu sản xuất đến phát hành thông điệp. Điều này giúp hạn chế rủi ro pháp lý, bảo vệ uy tín thương hiệu trong bối cảnh khung pháp lý ngày càng chặt chẽ.

Theo ông Hưng, TP.HCM cần tiếp tục đẩy mạnh đào tạo, giúp doanh nghiệp và KOL hiểu sâu hơn về quy định pháp luật, vừa tuân thủ đúng, vừa tận dụng hiệu quả các nền tảng số. “Vấn đề đặt ra không chỉ là tuân thủ, mà còn là xây dựng một môi trường quảng cáo minh bạch. Đồng thời tận dụng tốt các nền tảng số để quảng bá hiệu quả và đúng luật,” ông nhấn mạnh.

Ông Khuất Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại và Truyền thông, Công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ. Ảnh: tinnhanhchungkhoan.vn
Ông Khuất Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại và Truyền thông, Công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ. Ảnh: tinnhanhchungkhoan.vn

Hướng đến môi trường sáng tạo an toàn và bền vững

Thành phố đặt mục tiêu năm 2026 sẽ hình thành đội ngũ sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, hiểu luật và tuân thủ pháp lý trong hoạt động quảng cáo. Các chương trình tập huấn, phổ biến pháp luật sẽ được tổ chức định kỳ, đặc biệt cho nhóm KOL và KOC có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội.

Đây không chỉ là hoạt động mang tính quản lý, mà còn nhằm bảo vệ người sáng tạo nội dung trước các rủi ro pháp lý. Đồng thời, việc doanh nghiệp và KOL cùng tuân thủ quy định sẽ góp phần xây dựng môi trường quảng cáo minh bạch, thúc đẩy thị trường truyền thông số phát triển bền vững tại TP.HCM.

Phương Vy

Các tin tức liên quan đến Lifestyle