24/12/2024 lúc 10:12

Tăng cường hội nhập quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định 1600/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đến năm 2030.

Đây là bước tiến quan trọng, mở ra nhiều cơ hội mới cho giáo dục Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

giáo dục quốc tế
Ảnh: Thời báo ngân hàng

Mục tiêu lớn: Tăng cường trình độ ngoại ngữ và xây dựng mạng lưới giáo dục quốc tế

Một trong những mục tiêu quan trọng của đề án là đến năm 2030, 100% học sinh phổ thông phải đạt trình độ ngoại ngữ theo chuẩn của chương trình giáo dục phổ thông. Điều này không chỉ đòi hỏi sự cải tiến trong chương trình giảng dạy mà còn yêu cầu đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, giúp họ nâng cao năng lực dạy học bằng tiếng nước ngoài. Đề án cũng đặt tham vọng từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong các trường học tại Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam phấn đấu có ít nhất 10 đơn vị hành chính tham gia mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO. Đây là cơ hội để Việt Nam học hỏi, giao lưu và hợp tác với các quốc gia khác trong việc phát triển các mô hình giáo dục mới.

Nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Một trong những điểm nhấn của đề án là việc tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục đại học. Cụ thể, Việt Nam phấn đấu để trên 20% chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài thuộc các cơ sở giáo dục nằm trong Top 500 thế giới. Điều này không chỉ cải thiện chất lượng đào tạo mà còn thu hút thêm sinh viên quốc tế, với mục tiêu đạt 1,5% sinh viên nước ngoài tham gia học tập tại Việt Nam vào năm 2030.

Ngoài ra, đề án đặt mục tiêu nâng tỷ lệ giảng viên quốc tế đến giảng dạy tại Việt Nam và giảng viên Việt Nam tham gia trao đổi học thuật lên 8% trên tổng số giảng viên. Đồng thời, các cơ sở giáo dục đại học sẽ phấn đấu để 20% chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng từ các tổ chức quốc tế uy tín.

giáo dục quốc tế
Ảnh: Sydney International School System

Mở rộng hợp tác với các nước có nền giáo dục tiên tiến

Đề án tập trung mở rộng hợp tác song phương và đa phương, ưu tiên các nước có nền giáo dục tiên tiến và các nước láng giềng. Việc đẩy mạnh hội nhập quốc tế sẽ bao gồm cả việc nâng cấp chương trình học liệu, phương pháp giảng dạy và áp dụng các mô hình trường học mới theo kinh nghiệm quốc tế.

Một trong những sáng kiến đáng chú ý là mô hình kết nghĩa giữa các trường học Việt Nam và quốc tế. Điều này không chỉ thúc đẩy sự giao lưu văn hóa mà còn giúp học sinh tiếp cận với môi trường học tập quốc tế ngay từ bậc phổ thông.

Thúc đẩy nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

Trong lĩnh vực nghiên cứu, đề án khuyến khích các trường đại học nâng cấp tạp chí khoa học đạt chuẩn quốc tế, đồng thời tăng tỷ lệ giảng viên công bố các bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín toàn cầu. Việt Nam cũng sẽ tăng cường hỗ trợ đào tạo giảng viên các ngành khoa học mũi nhọn ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước, đồng thời khuyến khích việc học tập và nghiên cứu từ các nguồn vốn ngoài ngân sách.

Thu hút đầu tư nước ngoài và mở rộng hiện diện quốc tế

Việt Nam đang nỗ lực thu hút thêm các phân hiệu của các trường đại học uy tín từ nước ngoài. Đồng thời, các cơ sở giáo dục Việt Nam cũng được khuyến khích mở văn phòng đại diện hoặc thành lập cơ sở đào tạo tại nước ngoài, tạo cầu nối cho sinh viên quốc tế đến học tập và nghiên cứu tại Việt Nam.

Đổi mới quản lý và phương pháp giảng dạy

Để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, đề án nhấn mạnh việc đổi mới quản lý giáo dục, cập nhật chương trình và phương pháp giảng dạy. Việc xây dựng môi trường làm việc quốc tế tại các cơ sở giáo dục cũng được đặt làm trọng tâm, góp phần nâng cao năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường lao động trong thời kỳ hội nhập.

Kỳ vọng vào tương lai

Với Đề án Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đến năm 2030, Việt Nam đang thể hiện rõ quyết tâm nâng tầm giáo dục, đưa nền giáo dục nước nhà hòa nhập mạnh mẽ vào dòng chảy toàn cầu. Đây không chỉ là bước đi chiến lược nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng.

Hành trình đến năm 2030 sẽ là một chặng đường đầy thử thách nhưng cũng hứa hẹn nhiều cơ hội cho giáo dục Việt Nam. Sự kết hợp giữa nỗ lực trong nước và hợp tác quốc tế sẽ là chìa khóa để biến những mục tiêu của đề án thành hiện thực, đưa giáo dục Việt Nam lên một tầm cao mới.

Thu Ngân

Nguồn tham khảo: Thời báo ngân hàng