26/05/2025 lúc 16:28

Sun Group tham gia thị trường hàng không với Sun PhuQuoc Airways

Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways ra mắt, tập trung chặng bay Phú Quốc, kỳ vọng giảm giá vé, tăng kết nối du lịch vào 2030.

Với việc có thêm Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways, nhiều du khách sẽ có cơ hội du lịch đến Phú Quốc.
Ảnh: VietNamPlus

Sun PhuQuoc Airways ra đời, đánh dấu bước tiến mới của Sun Group

Tập đoàn Sun Group, một tên tuổi lớn trong lĩnh vực du lịch và bất động sản, vừa được chấp thuận chủ trương thành lập Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc, vận hành hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways.

Hãng này sẽ tập trung khai thác các đường bay nội địa và quốc tế tới Phú Quốc, điểm đến du lịch nổi tiếng của tỉnh Kiên Giang. Với kế hoạch triển khai đội bay quy mô 31 chiếc, gồm 21 máy bay thân hẹp và 10 máy bay thân rộng vào năm 2030, Sun PhuQuoc Airways hứa hẹn mang đến làn gió mới cho thị trường hàng không Việt Nam.

Phú Quốc, thường được gọi là “đảo ngọc,” đã đón hơn 3,5 triệu lượt khách trong 5 tháng đầu năm 2025, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu từ Sở Du lịch Kiên Giang. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 770.000 lượt, tăng ấn tượng 78%.

Sự tăng trưởng này phản ánh sức hút của Phú Quốc với các khu nghỉ dưỡng 5 sao và dịch vụ du lịch cao cấp. Tuy nhiên, giá vé máy bay cao đang là rào cản lớn. Chặng bay khứ hồi Hà Nội – Phú Quốc từng dao động từ 5-6 triệu đồng, trong khi TP.HCM – Phú Quốc khoảng 3-4 triệu đồng, cao hơn so với một số điểm đến quốc tế như Thái Lan hay Malaysia.

Sun PhuQuoc Airways đặt mục tiêu giải quyết bài toán giá vé, tăng số lượng chuyến bay và cải thiện khả năng tiếp cận Phú Quốc bằng đường hàng không. Theo lộ trình được phê duyệt, hãng sẽ bắt đầu chuẩn bị đầu tư và xin cấp phép từ tháng 3 đến tháng 12 năm 2025, với chuyến bay thương mại đầu tiên dự kiến cất cánh vào cuối năm nay.

Sân bay căn cứ chính của hãng đặt tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), một dự án BOT thuộc sở hữu Sun Group. Ngoài ra, hãng sẽ sử dụng các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành, Phú Quốc, Đà Nẵng, Phù Cát và Cam Ranh để đỗ máy bay qua đêm, đảm bảo linh hoạt trong vận hành.

Bà Lê Thanh Thảo, Chủ tịch Hội Lữ hành TP Hà Nội, nhấn mạnh rằng khách du lịch từ Hà Nội đến Phú Quốc phụ thuộc hoàn toàn vào đường hàng không, do không có lựa chọn thay thế như ô tô hay tàu hỏa như các điểm đến khác như Đà Nẵng hay Nha Trang. 

Tuy nhiên, giá vé cao trong năm qua đã khiến lượng khách nội địa từ Hà Nội đến Phú Quốc còn hạn chế. Sự xuất hiện của Sun PhuQuoc Airways được kỳ vọng sẽ thay đổi cục diện, không chỉ giảm giá vé mà còn tăng cường kết nối, đặc biệt hướng tới sự kiện APEC 2027 tại Phú Quốc.

Sân bay Phú Quốc
Ảnh: Dân trí

Bước tiến chiến lược của Sun Group trong ngành hàng không

Sự gia nhập của Sun PhuQuoc Airways diễn ra trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Hiện tại, Việt Nam có 6 hãng hàng không nội địa đang hoạt động, gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco và Vietravel Airlines.

Trong tháng 4/2025, các hãng này khai thác gần 22.300 chuyến bay, nhưng tỷ lệ chậm chuyến lên tới 42,5%, chủ yếu do máy bay về muộn và các vấn đề nội tại của hãng, theo Cục Hàng không Việt Nam. Điều này cho thấy áp lực lớn về vận hành và cạnh tranh trong ngành.

Về thị phần, Vietjet Air dẫn đầu với 44%, theo sau là Vietnam Airlines với 42%, trong khi Bamboo Airways chiếm 6,9%, theo báo cáo thường niên 2024 của Vietjet. Các hãng không ngừng mở rộng đội bay và mạng lưới đường bay để củng cố vị thế.

Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần quý I/2025 đạt 30.551 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 22%, còn 3.486 tỷ đồng, chủ yếu từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Trong khi đó, Vietjet đạt doanh thu thuần 17.952 tỷ đồng, tăng nhẹ và lợi nhuận sau thuế 641 tỷ đồng, tăng 19%. Những con số này cho thấy sự phục hồi tích cực, nhưng cũng lộ rõ sự cạnh tranh khốc liệt và áp lực về chi phí.

Sun PhuQuoc Airways gia nhập thị trường với chiến lược tập trung vào Phú Quốc, một điểm đến có nhu cầu tăng trưởng mạnh nhưng bị hạn chế bởi giá vé. Việc xây dựng đội bay 31 chiếc vào năm 2030 cho thấy tham vọng lớn của Sun Group, không chỉ cạnh tranh về giá mà còn về chất lượng dịch vụ.

Tương lai hàng không và du lịch Phú Quốc

Sự xuất hiện của Sun PhuQuoc Airways đánh dấu một bước ngoặt trong chiến lược phát triển du lịch Phú Quốc, không chỉ về mặt kết nối mà còn về khả năng cạnh tranh giá vé.

Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), năm 2025, ngành hàng không toàn cầu sẽ đạt doanh thu vượt 1.000 tỷ USD, với lượng khách kỷ lục 5,2 tỷ lượt. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, được kỳ vọng tăng trưởng hai con số về cả nhu cầu và công suất. Đây là cơ hội lớn để Sun PhuQuoc Airways tận dụng, đặc biệt khi nhu cầu kết nối du lịch, thương mại và văn hóa ngày càng tăng.

Tại Việt Nam, các hãng hàng không đang đẩy mạnh mở rộng đội bay và mạng lưới. Vietnam Airlines lên kế hoạch đầu tư 50 máy bay thân hẹp với tổng mức 3,5 tỷ USD. Vietjet liên tục mở các đường bay mới tới Ấn Độ, Trung Quốc, New Zealand và Mỹ, với các hợp đồng hợp tác trị giá gần 50 tỷ USD.

Trong khi đó, Vietravel Airlines, dưới sự dẫn dắt của T&T Group, đặt mục tiêu tái cấu trúc để trở thành hãng hàng không hàng đầu. Những động thái này cho thấy cuộc đua trong ngành hàng không Việt Nam ngày càng khốc liệt.

Theo 60s Hôm Nay, xu hướng thị trường hàng không Việt Nam năm 2025 sẽ tiếp tục phục hồi, nhưng cạnh tranh giá vé và chất lượng dịch vụ sẽ quyết định sự thành công của các hãng mới.

Sun PhuQuoc Airways cần đầu tư mạnh vào công nghệ, tối ưu vận hành và xây dựng thương hiệu để cạnh tranh với các đối thủ lớn. Dự đoán, nếu hãng có thể cung cấp vé giá thấp hơn 20-30% so với mức hiện tại, lượng khách đến Phú Quốc có thể tăng đáng kể, đặc biệt từ thị trường nội địa như Hà Nội.

 

Thanh Duy

Nguồn tham khảo: Dân trí