SHB đạt lợi nhuận 9.048 tỷ đồng sau 9 tháng, hoàn thành 80% mục tiêu
SHB công bố lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2024 đạt 9.048 tỷ đồng, hoàn thành 80% kế hoạch năm đề ra.
Ngân hàng SHB ghi nhận lợi nhuận vượt 9.048 tỷ đồng
Tính đến ngày 30/9/2024, tổng tài sản của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đạt 688.387 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cuối năm 2023. Dư nợ cấp tín dụng của SHB hiện đạt 495.420 tỷ đồng, trong khi các chỉ số hiệu quả kinh doanh của ngân hàng tiếp tục duy trì vị trí cao trong ngành, với tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 22,8%.
Kể từ đầu năm, SHB đã triển khai một loạt các chương trình tín dụng ưu đãi, với tổng quy mô lên tới 43.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân, lãi suất bắt đầu từ 5,79%/năm, và 16.000 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp, với lãi suất từ 4,8%/năm.
Ngoài ra, ngân hàng cũng đã chủ động phát hành các gói tín dụng hỗ trợ lãi suất giúp khách hàng cá nhân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất và ổn định sau thiên tai. Cụ thể, SHB đã công bố gói vay trị giá 2.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ 4,5%/năm dành cho những khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, đồng thời miễn giảm trung bình 50% lãi suất phải trả trong 4 tháng cuối năm 2024.
Các chương trình tín dụng của SHB được thiết kế linh hoạt, phù hợp với từng lĩnh vực, ngành nghề và nhóm khách hàng, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và cá nhân trong việc tiếp cận nguồn vốn, ổn định đời sống, từ đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh và hồi phục.
SHB kiên định với định hướng phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả. Ngân hàng không ngừng nâng cao năng lực quản trị theo tiêu chuẩn quốc tế và áp dụng mô hình hiện đại. Hệ số an toàn vốn (CAR) đạt trên 11,8%, cao hơn so với yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an toàn và duy trì sự ổn định cho ngành ngân hàng.
Đơn vị này cũng chú trọng kiểm soát chất lượng tín dụng, tăng cường xử lý nợ, thu hồi nợ quá hạn, đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn. Trong chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ giai đoạn 2024 – 2028, SHB đang thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ, và triển khai các sáng kiến mới nhằm cung cấp tới khách hàng các sản phẩm dịch vụ tiện lợi và hiện đại.
Nhờ đó, chỉ số CIR (chi phí trên doanh thu) tối ưu ở mức 24,68% – thấp nhất trong ngành, nhờ vào nỗ lực số hóa và ứng dụng công nghệ vào hoạt động. SHB áp dụng các công nghệ tiên tiến hiện nay như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và máy học để số hóa quy trình nội bộ và các sản phẩm, dịch vụ khách hàng. Tỷ trọng giao dịch qua kênh số và nền tảng trực tuyến đang tăng mạnh.
Đến thời điểm hiện tại, 90% các nghiệp vụ ngân hàng trọng yếu có thể thực hiện hoàn toàn qua kênh số; đồng thời, 92% giao dịch của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đều được thực hiện thông qua Mobile banking và Internet banking.
Đồng hành cùng công tác an sinh xã hội
Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, SHB luôn chủ động tham gia cùng chính quyền địa phương và người dân trong các chương trình an sinh xã hội. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, SHB đã ủng hộ tỉnh Sóc Trăng 100 tỷ đồng trong Chương trình “Mái ấm cho đồng bào tôi”, nhằm giúp xóa bỏ nhà tạm và phục vụ nhu cầu nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo trên toàn quốc.
Ngoài việc hỗ trợ tài chính cho khách hàng và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, SHB đã kết hợp với Tập đoàn T&T, Công ty Chứng khoán SHS và Công ty VinaWind để dành 23,5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ. Ngân hàng cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các địa phương về y tế, văn hóa và giáo dục. Ước tính, SHB đã đóng góp khoảng 150 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội và miễn giảm lãi suất cho khách hàng nhằm hỗ trợ người dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đặc biệt, SHB cũng tích cực tham gia vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục, điều này thể hiện rõ qua việc tài trợ xây dựng trường học để tạo điều kiện cho trẻ em vùng cao có môi trường học tập tốt hơn. Vào giữa tháng 10, ngân hàng đã phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ủy ban Nhân dân huyện Tủa Chùa, Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên, để khánh thành hai công trình lớp học cho các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh, với tổng giá trị lên tới 12,5 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2024 – 2028, SHB sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để triển khai Chiến lược Chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện dựa trên bốn trụ cột chính: Cải cách cơ chế, chính sách, quy định và quy trình; Con người là chủ thể trung tâm; Lấy khách hàng và thị trường làm trọng tâm; Hiện đại hóa công nghệ thông tin và chuyển đổi số, đồng thời kiên định theo sáu giá trị văn hóa cốt lõi “Tâm – Tin – Tín – Tri – Trí – Tầm”.
Mục tiêu chiến lược của SHB là trở thành Ngân hàng hàng đầu về hiệu quả, ngân hàng số được yêu thích nhất, ngân hàng bán lẻ tốt nhất và dẫn đầu trong việc cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính, dịch vụ cho khách hàng bao gồm cả doanh nghiệp tư nhân và nhà nước, đồng thời phát triển theo hướng xanh và bền vững.
Kim Khanh
Nguồn tham khảo: Tạp chí Công Thương