05/01/2025 lúc 12:06

Selex Motors với giải pháp đổi pin thần tốc, thách thức xe điện Trung Quốc

Startup Việt Nam phát triển hệ sinh thái xe điện thông minh, tập trung vào công nghệ đổi pin nhanh chóng, hướng đến cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ Trung Quốc.

Selex Motors, một công ty khởi nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xe điện thông minh, đang tạo nên dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường bằng giải pháp đổi pin tự động, giúp giải quyết bài toán nan giải về thời gian sạc của xe điện, đồng thời đặt mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với làn sóng xe điện Trung Quốc đang đổ bộ vào Việt Nam.

Selex Motors trạm thay pin
Ảnh: Cafe F

Selex Motors đi đến hành trình chinh phục thị trường xe điện hai bánh

Selex Motors nhắm đến thị trường giao vận hai bánh sôi động tại Việt Nam, với khoảng hai triệu tài xế tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn. Mẫu xe điện đầu tiên của Selex, mang tên “Camel” (Lạc đà), được thiết kế với không gian chứa hàng lớn hơn gấp rưỡi so với xe máy xăng truyền thống, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng.

Việc sử dụng xe điện Selex mang lại lợi ích kép cho các tài xế. Thứ nhất, năng suất lao động được cải thiện đáng kể. Đối tác của Selex, Lazada, ghi nhận số kiện hàng mỗi chuyến đi tăng 20-30% khi tài xế sử dụng “Camel”. Thứ hai, chi phí vận hành giảm đáng kể nhờ tiết kiệm nhiên liệu và bảo dưỡng. Theo nghiên cứu của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), hiệu ứng kép này giúp tài xế xe điện Selex có thu nhập ròng tốt hơn, với thời gian hoàn vốn đầu tư chưa đầy một năm.

Selex Motors xe máy điện
Ảnh: Cafe F

Công nghệ đổi pin sẽ là lợi thế cạnh tranh của Selex Motors

Điểm khác biệt của Selex Motors nằm ở hệ sinh thái toàn diện bao gồm xe máy điện thông minh, pin hoán đổi, trạm đổi pin tự động và hạ tầng IoT. Tài xế có thể đổi pin chỉ trong vài phút, tương đương thời gian đổ xăng xe máy thông thường. Hệ thống trạm đổi pin của Selex, với hơn 80 trạm trên toàn quốc (chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM), là yếu tố quyết định cho khả năng vận hành liên tục của “Lạc đà đô thị”, với quãng đường tối đa hiện tại khoảng 150 km khi sử dụng ba pin sạc đầy.

Selex Motors không chỉ tập trung phát triển sản phẩm mà còn chú trọng xây dựng chuỗi cung ứng chủ động. Khoảng 80% linh kiện của xe Selex được sản xuất trong nước, giúp công ty kiểm soát chất lượng, tối ưu chi phí và giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài.

Công ty cũng đang hướng đến mô hình mạng chia sẻ cho hệ thống đổi pin, sẵn sàng hợp tác với các hãng xe điện khác, như EVGO của Tập đoàn Sơn Hà, để sử dụng chung công nghệ pin và trạm đổi. Mục tiêu của Selex là mở rộng mạng lưới lên 1.000 trạm trong hai năm và 10.000 trạm trong năm năm tới.

Selex Motors và cuộc đối đầu thách thức từ xe điện Trung Quốc

Thị trường xe máy Việt Nam, với doanh số hàng năm từ 2,5-3 triệu chiếc, đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt là từ các dòng xe điện Trung Quốc. Selex Motors nhận thức rõ thách thức này và xác định “làm chủ công nghệ và thiết kế” là chìa khóa để cạnh tranh sòng phẳng.

Đội ngũ sáng lập của Selex Motors, với nền tảng nghiên cứu vững chắc, đã dành năm năm đầu tiên chỉ tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Họ tin rằng nếu không làm chủ công nghệ, Selex Motors sẽ chỉ rơi vào vòng luẩn quẩn của gia công, lắp ráp và khó có thể tồn tại trước sức ép cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc.

xe máy điện Selex Motors
Ảnh: Cafe F

Selex Motors lựa chọn hướng đi khác biệt, tập trung vào phát triển giao thông thông minh, trong đó xe điện chỉ là một phần của hệ sinh thái. Họ nhìn thấy điểm yếu trong ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc là sự thiếu đồng bộ, chỉ tập trung vào sản xuất xe mà chưa xây dựng được hệ sinh thái giao thông thông minh.

Selex Motors đã chứng minh được sự phù hợp sản phẩm với thị trường và hiện đang trong giai đoạn mở rộng quy mô sản xuất và hệ thống đổi pin. Tuy nhiên, bài toán về nguồn vốn vẫn là thách thức lớn đối với startup này. Selex Motors mới gọi được hơn 8 triệu USD từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, trong khi đó, các startup xe điện ở Indonesia và Thái Lan lại dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hơn nhờ chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ.

CEO Selex Motors, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, cho rằng chính sách của Chính phủ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy thị trường xe điện tại Việt Nam. Cần có những chính sách cụ thể, lộ trình rõ ràng để thu hút đầu tư nước ngoài và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nội địa cạnh tranh sòng phẳng. Mặc dù hành trình phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng với chất xám, tham vọng và niềm tin, Selex Motors đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ điện hóa giao thông tại Việt Nam.

Chí Cường

Nguồn tham khảo: Cafe F