30/07/2025 lúc 10:27

Sân bay Long Thành: Tiềm năng gia nhập top 100 triệu khách

Sân bay Long Thành được OAG dự báo đạt 100 triệu khách/năm trong thập kỷ tới, trở thành trung tâm hàng không hàng đầu khu vực.

Dự án sân bay Long Thành đang được gấp rút thi công tại Đồng Nai. Ảnh: Znews
Dự án sân bay Long Thành đang được gấp rút thi công tại Đồng Nai. Ảnh: Znews

Sân bay Long Thành: Bước đệm cho siêu sân bay

Tổ chức Official Airline Guide (OAG) nhận định Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tọa lạc tại Đồng Nai, có tiềm năng gia nhập nhóm “CLB 100 triệu khách” trong thập kỷ tới. Đây là các sân bay phục vụ trên 100 triệu hành khách mỗi năm, hiện chỉ có năm sân bay đạt ngưỡng này: Atlanta, Dubai, Tokyo Haneda, London Heathrow và Dallas/Fort Worth. Báo cáo “Sự trỗi dậy của các sân bay lớn” của OAG nhấn mạnh Long Thành là một trong những dự án hàng không đầy triển vọng tại châu Á.

Sân bay Long Thành, với diện tích 5.000 ha, là dự án lớn nhất Việt Nam. Khi hoàn thiện vào năm 2050, sân bay được thiết kế phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành năm 2026, gồm một đường băng và nhà ga, đáp ứng 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa. Dự án đang được đẩy nhanh tiến độ, với hơn 10.000 công nhân và 3.000 máy móc hoạt động liên tục.

OAG dự báo nhu cầu hàng không toàn cầu, đặc biệt tại châu Á – Thái Bình Dương, sẽ tăng gấp đôi vào năm 2043. Long Thành, cùng các sân bay như Changi T5 (Singapore), Suvarnabhumi (Thái Lan) và Incheon (Hàn Quốc), sẽ đáp ứng xu hướng này. Vị trí chiến lược tại Đông Nam Á giúp Long Thành trở thành trung tâm trung chuyển cạnh tranh, thu hút đầu tư và du lịch.

San bay Long Thanh anh 1
10 sân bay có lưu lượng hành khách lớn nhất thế giới năm 2024. Ảnh: OAG

Tầm nhìn phát triển hàng không thông minh

Sân bay Long Thành được xây dựng theo tiêu chuẩn 4F của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), đảm bảo tiếp nhận các máy bay lớn như A380-800. Giai đoạn 2, hoàn thành năm 2035, bổ sung thêm đường băng và nhà ga, nâng công suất lên 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa. Đến giai đoạn 3 vào năm 2050, sân bay đạt công suất tối đa, trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn nhất khu vực.

Các siêu sân bay châu Á, bao gồm Long Thành, tích hợp công nghệ hiện đại như sinh trắc học, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa. Những cải tiến này giúp tăng hiệu quả vận hành, cải thiện trải nghiệm hành khách và đảm bảo phát triển bền vững. Long Thành cũng được quy hoạch với hạ tầng kết nối đồng bộ, gồm tuyến metro kéo dài từ TP.HCM và đường cao tốc, giảm thời gian di chuyển và áp lực giao thông nội đô.

Dự án không chỉ giải quyết tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất, vốn vượt công suất 25 triệu khách từ năm 2015, mà còn tạo động lực kinh tế cho vùng Đông Nam Bộ. Các khu đô thị, khu công nghiệp và trung tâm logistics quanh sân bay đang được Đồng Nai và các tỉnh lân cận đẩy mạnh phát triển, hứa hẹn nâng cao giá trị bất động sản và thu hút nhà đầu tư.

Động lực kinh tế từ siêu sân bay

san-bay-long-thanh.jpg
Đường cất hạ cánh số 1 tại sân bay Long Thành đã hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc. Ảnh: Znews

Sân bay Long Thành được xem là đòn bẩy cho kinh tế Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng hành khách 18-20% mỗi năm, dự án đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của tầng lớp trung lưu và khách quốc tế. OAG nhấn mạnh các trung tâm hàng không như Long Thành không chỉ thúc đẩy du lịch mà còn tạo việc làm và thu hút đầu tư nước ngoài. Quy hoạch khu thương mại tự do 8.100 ha gần sân bay sẽ là nền tảng cho logistics và dịch vụ.

Hạ tầng giao thông đồng bộ, như cao tốc Bến Lức – Long Thành và Vành đai 3, đảm bảo kết nối thuận tiện từ Long Thành đến TP.HCM và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, thách thức về thời gian di chuyển (2-5 tiếng đến trung tâm TP.HCM) cần được giải quyết để tăng sức hút cho sân bay. Chính phủ đang ưu tiên đầu tư tuyến metro và đường sắt cao tốc để tối ưu trải nghiệm hành khách.

Sân bay Long Thành không chỉ là công trình hạ tầng mà còn là biểu tượng cho khát vọng hội nhập của Việt Nam. Với vốn đầu tư 16 tỷ USD, dự án hứa hẹn đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng không khu vực, cạnh tranh với Changi và Suvarnabhumi. Khi hoàn thành, Long Thành sẽ góp phần định vị Việt Nam trên bản đồ hàng không toàn cầu, thúc đẩy kinh tế và mở ra cơ hội phát triển bền vững.

Khánh Nhi

Nguồn: Znews