Open Loop giúp hơn 60 triệu chủ thẻ NAPAS thanh toán dễ dàng trên Metro số 1
Hệ thống Open Loop cho phép hành khách sử dụng chính thẻ ngân hàng của mình để thanh toán khi đi Metro số 1, không cần mua thẻ vé riêng. Đây là bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại TP HCM.
Open Loop thay đổi cách thanh toán trong giao thông công cộng

Ngày 26/2, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM phối hợp với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP HCM (HURC1) tổ chức hội nghị triển khai giao dịch thanh toán giao thông bằng thẻ nội địa NAPAS. Hội nghị nhằm mở rộng mạng lưới thanh toán số, giúp người dân có thêm lựa chọn tiện lợi khi sử dụng các phương tiện công cộng.
Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Đình Cường, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, nhấn mạnh rằng việc tích hợp các phương thức thanh toán điện tử vào giao thông công cộng không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm cho hành khách mà còn thúc đẩy xu hướng không dùng tiền mặt trong xã hội. Ông cũng khẳng định, để đạt được mục tiêu này, các tổ chức tín dụng cần đảm bảo mọi thẻ ngân hàng đều có thể sử dụng trên hệ thống, tạo sự thuận tiện tối đa cho người dùng.
NAPAS, với vai trò là đơn vị phát triển giải pháp thanh toán, đã hợp tác cùng HURC1 và Sacombank để triển khai hệ thống Open Loop trên tuyến Metro số 1. Theo đó, hơn 60 triệu chủ thẻ NAPAS có thể sử dụng thẻ ngân hàng cá nhân để thanh toán trực tiếp khi đi tàu, thay vì phải mua thẻ vé riêng như trước đây.
Open Loop mang lại lợi ích gì cho người dân

Khác với hệ thống Close Loop – yêu cầu hành khách phải sử dụng thẻ chuyên biệt do nhà cung cấp dịch vụ phát hành, Open Loop cho phép người dùng sử dụng chính thẻ ngân hàng của mình để thanh toán mà không cần thực hiện thêm bất kỳ bước đăng ký hay nạp tiền nào. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, loại bỏ sự bất tiện khi phải xếp hàng mua vé hoặc nạp tiền vào thẻ trước mỗi chuyến đi.
Ngoài ra, mô hình này còn giúp giảm chi phí vận hành cho các đơn vị cung cấp dịch vụ giao thông công cộng, nhờ cắt giảm các công đoạn phát hành và quản lý thẻ vé riêng biệt. Đại diện NAPAS cũng cho biết, việc mở rộng hệ thống Open Loop không chỉ dừng lại ở Metro số 1 mà sẽ tiếp tục được triển khai trên các tuyến giao thông công cộng khác trong thời gian tới.
Theo thống kê của HURC1, hiện mỗi ngày có gần 1.000 giao dịch thanh toán qua NAPAS trên Metro số 1. Với tiềm năng từ lượng giao dịch lớn, TP HCM đang có kế hoạch triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cho hơn 2.000 xe buýt trong giai đoạn tiếp theo.
Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phát triển

Không chỉ Metro số 1, các tổ chức tài chính như Sacombank, Ví điện tử MoMo, Mastercard… cũng đang tích cực tham gia vào hệ thống thanh toán giao thông không dùng tiền mặt tại TP HCM. Bà Nguyễn Phương Huyền, đại diện Sacombank, chia sẻ rằng với sự hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước và NAPAS, ngân hàng này đã đẩy nhanh việc triển khai các giải pháp thanh toán không tiền mặt trong lĩnh vực giao thông công cộng.
Trong bối cảnh TP HCM đang hướng tới mục tiêu trở thành đô thị thông minh, hiện đại, việc áp dụng Open Loop không chỉ giúp tối ưu hóa thanh toán giao thông mà còn tạo tiền đề cho các dịch vụ công khác chuyển đổi sang hình thức thanh toán số. Sự hợp tác giữa các ngân hàng, tổ chức tài chính và đơn vị vận hành giao thông hứa hẹn sẽ giúp phổ cập hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đến đông đảo người dân.
Tại hội nghị, đại diện NAPAS và HURC1 đã vinh danh các tổ chức tài chính tiên phong trong việc triển khai hệ thống thanh toán Open Loop trên Metro số 1, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa giao thông đô thị tại TP HCM.
Chí Toàn
Nguồn tham khảo: Tinnhanhchungkhoan.vn