NHNN họp về hỗ trợ 73.000 khách hàng vay vốn sau bão
NHNN tổ chức hội nghị bàn giải pháp hỗ trợ gần 73.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3, với dư nợ ước tính khoảng 94.000 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục hậu quả sau bão số 3 (bão Yagi). Chiều nay (20/9), NHNN sẽ tổ chức hội nghị quan trọng để bàn về các giải pháp hỗ trợ gần 73.000 khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi bão, với tổng dư nợ lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.
Hội nghị hỗ trợ khách hàng vùng bão
Hội nghị về hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 sẽ diễn ra tại trụ sở NHNN, số 49 Lý Thái Tổ, Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú. Đây là động thái kịp thời, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của NHNN trong việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vùng bão lũ.
Theo báo cáo nhanh của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), tính đến ngày 17/9, đã có khoảng 73.000 khách hàng vay vốn tại các tổ chức tín dụng (TCTD) bị ảnh hưởng bởi bão số 3, với tổng dư nợ ước tính khoảng 94.000 tỷ đồng. Riêng 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) đã ghi nhận 13.494 khách hàng bị ảnh hưởng, với dư nợ khoảng 191.457 tỷ đồng. Dự kiến, con số này sẽ còn tăng lên khi các TCTD tiếp tục cập nhật số liệu.
NHNN chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ

Ngay sau khi bão số 3 tan, thực hiện Công điện số 92/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả bão lũ, NHNN đã chỉ đạo các chi nhánh NHNN địa phương và các TCTD khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng. Các giải pháp bao gồm giảm lãi suất cho vay, giãn nợ, hoãn nợ, cơ cấu lại nợ và xem xét cấp vốn mới để người dân và doanh nghiệp tái thiết sau bão.
Nhiều ngân hàng đã tích cực hưởng ứng chỉ đạo của NHNN, giảm lãi suất cho vay lên đến 2%/năm cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3, áp dụng từ tháng 9/2024 đến hết năm. Đặc biệt, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đã thông báo tạm dừng thu lãi và thực hiện gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ cho các khoản vay đến hạn từ tháng 9/2024. Thời hạn gia hạn tối đa 12 tháng cho vay ngắn hạn và tối đa 1/2 thời hạn cho vay trung và dài hạn.
NHNN đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn

Hội nghị của NHNN chiều nay được kỳ vọng sẽ đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực và kịp thời để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vùng bão. Đây là minh chứng cho sự quan tâm và trách nhiệm của NHNN trong việc hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn do thiên tai gây ra. Bên cạnh việc giảm lãi suất, giãn nợ, các ngân hàng cũng cần linh hoạt trong việc xem xét cấp tín dụng mới cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, giúp họ khôi phục sản xuất kinh doanh.
NHNN cũng cần tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để nắm bắt tình hình thiệt hại, kịp thời điều chỉnh chính sách hỗ trợ cho phù hợp. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, số hóa quy trình cũng giúp việc hỗ trợ khách hàng được nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, công tác truyền thông cũng cần được chú trọng để người dân và doanh nghiệp được tiếp cận đầy đủ thông tin về các chính sách hỗ trợ của NHNN và các ngân hàng.
Với sự vào cuộc quyết liệt của NHNN và các TCTD, hy vọng người dân và doanh nghiệp vùng bão sẽ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất. Sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả từ ngành ngân hàng sẽ góp phần quan trọng vào việc ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.
Admin
Nguồn tham khảo: Báo Lao Động