28/03/2025 lúc 17:01

MWG đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ sau giai đoạn phục hồi kinh doanh

Tận dụng lợi thế thị phần và chiến lược mở rộng để củng cố vị thế, MWG mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững cho giai đoạn 2025-2026.

MWG đặt ra mục tiêu tăng trưởng nhờ kết quả kinh doanh khả quan năm 2024 - 60s hôm nay
MWG đặt ra mục tiêu tăng trưởng nhờ kết quả kinh doanh khả quan năm 2024. Ảnh: VnEconomy

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) ghi nhận bước ngoặt ấn tượng trong năm 2024 với lợi nhuận ròng tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ, đạt 3.722 tỷ đồng, vượt 1,9 lần kế hoạch đề ra. Động lực chính đến từ sự phục hồi mạnh mẽ của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh (TGDD&DMX) cùng việc Bách Hóa Xanh (BHX) quay lại đà lợi nhuận.

Doanh thu tăng trưởng, lợi nhuận cải thiện

Trong năm 2024, MWG đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, với lợi nhuận ròng tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước. Động lực chính cho sự tăng trưởng này đến từ sự phục hồi mạnh mẽ của chuỗi TGDD&DMX, cùng với việc BHX ghi nhận lãi ròng. 

Nhờ vào việc thành công thu hút thêm lượng giao dịch mỗi ngày, doanh thu/cửa hàng BHX duy trì ở ngưỡng 2 tỷ đồng/tháng, giúp cho tổng doanh thu BHX ghi nhận 10.779 tỷ đồng, tăng 16% so với năm trước. Chuỗi TGDD&DMX cũng cho thấy sự thích ứng tốt trong bối cảnh cầu tiêu thụ yếu. 

Mặc dù tổng số cửa hàng giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, nhưng doanh thu vẫn tăng trưởng 8%, cho thấy MWG đã thành công trong việc thu hút thị phần bán hàng. Bên cạnh đó, quy mô nợ vay giảm mạnh cũng giúp cho tổng chi phí tài chính giảm 55%. 

Năm 2024, MWG tiếp tục thực hiện chiến lược tinh gọn hệ thống nhằm tối ưu hóa chi phí. Theo báo cáo, số lượng cửa hàng của TGDD giảm xuống còn 1.021 cửa hàng, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm trước. DMX cũng giảm số lượng cửa hàng xuống còn 1.925, giảm 7,5% so với năm trước đó​

Các chỉ số chính về MWG - 60s hôm nay
Các chỉ số chính về MWG. Ảnh: MBS Research

Dự báo năm 2025 có thể đạt lợi nhuận đột phá

Nhìn về tương lai, MBS Research nhận định giai đoạn 2025-2026 sẽ là thời kỳ vàng để MWG củng cố vị thế dẫn đầu ngành bán lẻ. Với BHX, công ty lên kế hoạch mở thêm 248 cửa hàng trong năm 2025 và 282 cửa hàng trong năm 2026, tập trung tiến sâu vào thị trường miền Trung là khu vực còn nhiều tiềm năng chưa khai thác. 

Đến tháng 1/2025, BHX đã mở thêm 206 cửa hàng mới, tăng 12% so với cuối năm 2024, trong đó khoảng 98 điểm bán nằm ở các tỉnh miền Trung. Doanh thu trung bình của các cửa hàng mới đạt 1,2-1,5 tỷ đồng/tháng, tương đương giai đoạn khởi đầu của BHX tại miền Nam (2021-2023). MBS kỳ vọng với tốc độ mở rộng này, BHX sẽ mang về lợi nhuận ròng 410 tỷ đồng trong năm 2025 và 444 tỷ đồng trong năm 2026.

Trong khi đó, TGDD&DMX được dự báo sẽ duy trì đà phục hồi mạnh mẽ nhờ nhu cầu tiêu dùng điện tử dần cải thiện. MBS ước tính doanh thu của TGDD tăng 10%/13% và DMX tăng 8%/13% trong hai năm tới. Số lượng cửa hàng TGDD dự kiến giảm 5% trong năm 2025 xuống 970 và giữ ổn định trong năm 2026, trong khi DMX giảm 5% xuống 1.925 và không thay đổi sau đó. 

Động lực tăng trưởng đến từ việc tiêu dùng phục hồi và chương trình từ các thương hiệu lớn như Apple. iPhone 16e ra mắt năm 2025 với giá hợp lý và tích hợp AI đã tăng 60% doanh số, trong khi MacBook M4 giảm giá 1 triệu đồng. Những yếu tố này, cùng lãi suất vay tiêu dùng thấp và gói trả góp ưu đãi, sẽ giúp MWG nâng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng lên 2,8-3,1 tỷ đồng/tháng.

Triển vọng cổ phiếu MWG

Kết quả định giá cổ phiếu MWG - 60s hôm nay
Kết quả định giá cổ phiếu MWG. Ảnh: MBS Research

Với kết quả kinh doanh khả quan và triển vọng tươi sáng, MBS duy trì khuyến nghị “Khá quan” cho cổ phiếu MWG, với giá mục tiêu 81.700 VND/cổ phiếu. Định giá này dựa trên phương pháp chiết khấu dòng tiền (DCF) với WACC 10,7% và P/E trung bình 19x. Hiện tại, MWG đang giao dịch ở mức P/E 17,2, thấp hơn mức trung bình ngành 20-22, cho thấy cổ phiếu đang bị định giá thấp so với tiềm năng. 

Nếu đạt mức giá mục tiêu, nhà đầu tư có thể kỳ vọng lợi nhuận 36,3%, bao gồm tỷ suất cổ tức. Các yếu tố hỗ trợ tăng giá bao gồm khả năng sinh lời của chuỗi An Khang trong năm 2025, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm ICT-CE vượt dự báo, và thời gian đạt điểm hòa vốn nhanh hơn của các cửa hàng BHX mới. Ngoài ra, chính sách thuế VAT 8% áp dụng cho một số mặt hàng điện tử cũng là lợi thế lớn, giúp MWG cải thiện biên lợi nhuận và kích thích sức mua.

Tuy nhiên, MWG co thể đối mặt với một số thách thức nhue doanh thu trung bình mỗi cửa hàng BHX không đạt mục tiêu 1,9-2 tỷ đồng/tháng, lợi nhuận ròng của chuỗi này có thể thấp hơn kỳ vọng. Bên cạnh đó, sự phục hồi chậm của ngành bán lẻ do các yếu tố bất ngờ như bất ổn chính trị toàn cầu hoặc chiến tranh cũng là rủi ro cần cân nhắc. 

Dẫn đầu ngành bán lẻ ICT-CE (60% thị phần) và CE (50%), MWG đang tận dụng cơ hội củng cố vị thế. Từ bước ngoặt lợi nhuận năm 2024 đến tăng trưởng bền vững 2025-2026, MWG không chỉ phục hồi mà còn khẳng định khả năng thích nghi. Với định giá hấp dẫn và tiềm năng dài hạn, đây là thời điểm nhà đầu tư cân nhắc.

Minh Thư