Ở mức 701 tỷ đồng, Masan vượt 30% kế hoạch lợi nhuận trong quý ba năm 2024
Masan sẽ tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận sau thuế theo kịch bản tích cực là 2.000 tỷ đồng.
Ngày 24/10/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán trong quý III/2024.
“Quý III/2024, WinCommerce và Masan MEATLife đã đạt lợi nhuận sau thuế dương và là động lực then chốt giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông. Xu hướng này sẽ tăng tốc hơn nữa khi chúng tôi tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược trong trung hạn.
Masan Consumer tiếp tục đà tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận hai con số và đang bước vào giai đoạn tăng tốc khi các xu hướng cao cấp hóa, đổi mới sản phẩm và tiêu dùng bên ngoài gia đình tăng lên. Tôi tin rằng Masan sẽ tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận sau thuế theo kịch bản tích cực là 2.000 tỷ đồng.
Chúng tôi đã và đang tập trung kết hợp toàn bộ nền tảng tiêu dùng bán lẻ, hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất hai chữ số cho năm 2025.” – Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.
Masan Group (MSN) công bố kết quả kinh doanh quý III/2024 với nhiều tín hiệu tích cực, nhờ vào chiến lược tập trung vào mảng tiêu dùng bán lẻ và tối ưu hóa chi phí tài chính.
Doanh thu và lợi nhuận của Masan
Trong quý III/2024, doanh thu thuần của Masan đạt 21.487 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Động lực tăng trưởng đến từ sự phát triển bền vững của các mảng tiêu dùng bán lẻ, bù đắp cho hoạt động tái cấu trúc mảng chăn nuôi của Masan MEATLife (MML) và gián đoạn kinh doanh tạm thời của Masan High-Tech Materials (MHT).
Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) đạt 4.233 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của các mảng kinh doanh cốt lõi. Lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) đạt 701 tỷ đồng, tăng 1.349,2% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này nhờ vào khả năng sinh lời ổn định của các mảng tiêu dùng bán lẻ, chi phí lãi vay ròng giảm và không phát sinh chi phí từ biến động tỷ giá.
Masan đã phòng ngừa rủi ro 100% khoản vay USD dài hạn từ đầu năm, giúp duy trì lợi nhuận ổn định. Chi phí lãi vay ròng cải thiện 277 tỷ đồng nhờ dòng tiền từ hoạt động kinh doanh và nguồn vốn tăng thêm trong kỳ.
Hiệu suất các mảng kinh doanh
MCH ghi nhận doanh thu 7.987 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Động lực chính đến từ chiến lược cao cấp hóa các ngành hàng thực phẩm tiện lợi và gia vị với mức tăng trưởng lần lượt 11% và 6,7%. Ngành hàng đồ uống và chăm sóc gia đình & cá nhân cũng ghi nhận mức tăng lần lượt 18,8% và 12,4%.
Biên lợi nhuận gộp của MCH đạt 46,8%, tăng 20 điểm cơ bản so với cùng kỳ, nhờ chiến lược cao cấp hóa sản phẩm và tối ưu hóa danh mục. MCH cũng giảm các chương trình khuyến mãi không hiệu quả để đầu tư vào các hoạt động có tỷ suất hoàn vốn cao hơn. Kết quả, biên lợi nhuận sau thuế tăng lên 25,9%, cao hơn 90 điểm cơ bản so với cùng kỳ.
Doanh thu của WCM tăng 9,1% so với cùng kỳ, đạt 8.603 tỷ đồng. Đà tăng trưởng chủ yếu nhờ mô hình cửa hàng WIN (đô thị) và WinMart+ Rural (nông thôn), với mức tăng trưởng lần lượt 12,5% và 11,5%. Các cửa hàng truyền thống cũng đạt mức tăng trưởng 8%.
Lợi nhuận sau thuế của WCM đạt 20 tỷ đồng, lần đầu tiên ghi nhận lợi nhuận dương kể từ thời kỳ COVID-19, cho thấy lộ trình tăng trưởng bền vững. Tính đến tháng 9/2024, WCM vận hành 3.733 cửa hàng, mở ròng 60 cửa hàng mới trong quý III.
MML ghi nhận EBIT tăng 43 tỷ đồng và NPAT Pre-MI tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ, đánh dấu quý thứ ba liên tiếp có EBIT dương và quý đầu tiên đạt NPAT Pre-MI dương kể từ năm 2023.
Doanh thu mảng thịt chế biến tăng 19,4% nhờ chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, với thương hiệu Ponnie và Heo Cao Bồi chiếm khoảng 50% thị phần xúc xích tiệt trùng. Doanh thu mảng thịt tươi sống tăng 13,6%, trong khi mảng chăn nuôi giảm 28,2% do tái cấu trúc hoạt động.
Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận doanh thu 425 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng 12,8% so với cùng kỳ, nhờ đóng góp từ 21 cửa hàng mới. Hệ thống hiện có 174 cửa hàng trên toàn quốc. Doanh thu trung bình mỗi ngày của các cửa hàng PLH ngoài WCM tăng 2% so với quý II/2024.
Masan High-Tech Materials (MHT), EBIT của MHT giảm 117 tỷ đồng do nhu cầu thị trường yếu, gián đoạn sản xuất bởi bão Yagi và kế hoạch bảo trì nhà máy. Ban lãnh đạo tập trung bán lượng đồng tồn kho, với tổng doanh số quý IV dự kiến cao hơn cả 9 tháng đầu năm.
Thương vụ bán H.C. Starck cho Mitsubishi Materials Corporation trị giá 134,5 triệu USD dự kiến hoàn tất cuối năm 2024, giúp MHT cải thiện lợi nhuận dài hạn thêm 20-30 triệu USD/năm. Techcombank (TCB) là công ty liên kết của Masan, Techcombank đóng góp 1.136 tỷ đồng vào EBITDA quý III/2024, tăng 8,7% so với cùng kỳ.
Masan đặt mục tiêu đạt 2.726 tỷ đồng NPAT Pre-MI và 1.308 tỷ đồng NPAT Post-MI trong 9 tháng năm 2024, hoàn thành 130,8% kế hoạch lợi nhuận cơ bản. Ban lãnh đạo sẽ tập trung vào: Tăng trưởng lợi nhuận bền vững trong mảng tiêu dùng bán lẻ, tối ưu hóa chương trình Hội viên WIN. Cắt giảm nợ để giảm chi phí tài chính.
Giảm sở hữu ở các lĩnh vực ngoài ngành và đẩy mạnh chiến lược cao cấp hóa sản phẩm tại MCH tăng tốc độ mở rộng hệ thống WCM, hướng đến 100 cửa hàng mới mỗi quý. Mở rộng mảng thịt chế biến tại MML, hoàn tất thương vụ bán H.C. Starck và tối ưu hóa tài chính tại MHT.
Nhìn chung, Masan Group tiếp tục thể hiện sự ổn định và tăng trưởng bền vững trong quý III/2024, với chiến lược tập trung vào tiêu dùng bán lẻ và tối ưu hóa tài chính nhằm đạt mục tiêu lợi nhuận năm 2024.
Nguồn: Thời báo Ngân hàng – Tuyết Anh