13/02/2025 lúc 15:54

Doanh nhân trẻ lọt vào top những người giàu nhất Trung Quốc nhờ “Túi mù”

túi mù 60shomnay
Ông trùm đồ chơi Wang Ning “cưỡi” túi mù vào hàng ngũ những người giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: Forbes

Wang Ning và Zhang Ding đang tạo nên cơn sốt trong ngành đồ chơi sưu tầm, giúp thị trường túi mù phát triển mạnh mẽ và đạt quy mô hàng tỷ USD chỉ trong thời gian ngắn.

Túi mù giúp doanh nhân trẻ lọt vào danh sách tỷ phú Trung Quốc

Thị trường đồ chơi sưu tầm tại Trung Quốc đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, với “túi mù” trở thành xu hướng được săn đón trên toàn cầu. Một trong những doanh nhân hưởng lợi lớn từ sự bùng nổ này là Wang Ning – nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Pop Mart International Group.

Theo Forbes, Wang Ning đã chính thức góp mặt trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc khi tài sản ròng của ông đạt 5,5 tỷ USD, nhờ vào thành công của dòng sản phẩm túi mù.

Pop Mart, thương hiệu dẫn đầu trong ngành, đã ghi nhận doanh thu 4,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 642 triệu USD) chỉ trong nửa đầu năm 2024, tăng gần 2/3 so với cùng kỳ năm trước.

Sản phẩm túi mù của Pop Mart – những hộp quà bí ẩn chứa thú nhồi bông hoặc mô hình sưu tầm – đã tạo nên hiệu ứng “đập hộp” hấp dẫn, thu hút đông đảo khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Cổ phiếu của công ty này cũng đã tăng gần gấp ba lần trong vòng một năm qua, phản ánh sức hút mạnh mẽ của túi mù trên thị trường.

Không chỉ phổ biến tại Trung Quốc, sản phẩm túi mù còn mở rộng mạnh mẽ sang Đông Nam Á, với doanh số bán hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử như Lazada và Shopee tăng trưởng đột biến.

Điều này đã giúp Pop Mart nhanh chóng mở rộng mạng lưới với 500 cửa hàng, trong đó hơn 400 cửa hàng đặt tại Trung Quốc đại lục. Dự kiến, thương hiệu này sẽ tiếp tục nhân đôi số lượng cửa hàng tại Mỹ vào cuối năm nay, khẳng định tham vọng đưa túi mù trở thành sản phẩm toàn cầu.

Zhang Ding và thành công với túi mù Baby Three

túi mù 60shomnay
Thương hiệu Baby Three “gây bão” thị trường đồ chơi. Ảnh minh họa: KT

Một cái tên khác cũng đang gây chú ý trong ngành đồ chơi sưu tầm là Zhang Ding, người sáng lập công ty Big Beautiful và chủ sở hữu thương hiệu Baby Three. Trước khi đạt được thành công vang dội với túi mù, Zhang Ding từng trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp, từ bán cơm chiên, đồ lót vỉa hè đến mở nhà hàng. Tuy nhiên, bước ngoặt thực sự đến khi ông nhận thấy tiềm năng của túi mù trong một video chia sẻ tài chính trên nền tảng Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc).

Zhang Ding nhanh chóng nhập thử sản phẩm túi mù và không lâu sau đó, hàng hóa của ông rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Nhận thấy cơ hội lớn, ông thành lập Big Beautiful, tận dụng livestream để bán hàng và xây dựng thương hiệu. Sản phẩm túi mù Baby Three do ông tự thiết kế nhanh chóng trở thành hiện tượng tại nhiều thị trường, bao gồm cả Việt Nam. Trong năm 2024, thống kê cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 150 tỷ đồng để mua các sản phẩm túi mù như Labubu và Baby Three trên các sàn thương mại điện tử.

Thị trường túi mù tăng trưởng mạnh mẽ

túi mù 60shomnay
Hoạt động kinh doanh đồ chơi tại Pop Mart ở Trung Quốc đang rất phát đạt. Ảnh: CafeF

Theo báo cáo từ Viện Hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc, ngành công nghiệp đồ chơi sưu tầm của nước này đã đạt quy mô 14,3 tỷ USD. Từ con số 900 triệu USD vào năm 2015, lĩnh vực này đã tăng lên 4,93 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến chạm mốc 15 tỷ USD vào năm 2026.

Đáng chú ý, mức chi tiêu trung bình hàng tháng của người tiêu dùng dành cho túi mù cũng tăng nhanh, từ 27 nhân dân tệ năm 2015 lên 81 nhân dân tệ vào năm 2020, và dự kiến đạt 194 nhân dân tệ vào năm 2025.

Bên cạnh Pop Mart, một số thương hiệu lớn khác cũng đang khai thác tiềm năng của túi mù để tăng trưởng doanh thu. Miniso – chuỗi bán lẻ nổi tiếng – đã chuyển hướng sang hợp tác với các công ty đồ chơi sưu tầm. Báo cáo tài chính của Miniso cho thấy, trong nửa đầu năm 2024, doanh nghiệp này đã mở thêm 189 cửa hàng mới, với doanh thu tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Robin Liu, Giám đốc Marketing của Miniso, sự bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu đã khiến người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn khi mua sắm. Tuy nhiên, các sản phẩm mang tính cá nhân hóa, độc đáo như túi mù vẫn duy trì được sức hút mạnh mẽ. “Một chuỗi cung ứng hiệu quả và ổn định là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh hiện nay”, ông Liu nhấn mạnh.

Với đà tăng trưởng này, túi mù không chỉ là trào lưu nhất thời mà còn đang định hình một ngành công nghiệp tỷ đô, thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư và doanh nhân trên toàn thế giới.

Chí Toàn