Khát vọng vươn xa của Imexpharm trên đấu trường dược phẩm châu Á
Imexpharm kiên trì phát triển dược công nghệ cao, khẳng định vị thế dẫn đầu và đảm bảo nguồn cung thuốc.

Thách thức của ngành dược nội địa
Trong những năm gần đây, tình trạng thiếu thuốc và thiết bị y tế tại Việt Nam đã trở thành vấn đề cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác khám chữa bệnh. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu do đại dịch, biến động chính trị thế giới và những hạn chế nội tại của ngành công nghiệp dược trong nước.
Việt Nam với dân số khoảng 100 triệu người có nhu cầu sử dụng thuốc ngày càng cao, nhưng ngành dược trong nước vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu này. Phần lớn doanh nghiệp dược nội địa là doanh nghiệp vừa và nhỏ, gặp nhiều hạn chế về năng lực sản xuất, nghiên cứu và phát triển (R&D). Điều này dẫn đến tình trạng phụ thuộc lớn vào nguyên liệu nhập khẩu, ảnh hưởng đến tính chủ động trong sản xuất và cung ứng thuốc.
Bên cạnh đó, các thủ tục pháp lý liên quan đến đấu thầu thuốc, nhập khẩu và đăng ký lưu hành sản phẩm vẫn còn phức tạp, gây khó khăn trong việc đưa thuốc ra thị trường. Những yếu tố này đòi hỏi ngành dược Việt Nam phải có những chính sách mang tính đột phá để giải quyết bài toán thiếu thuốc một cách bền vững.
Trong Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất trong nước đáp ứng 80% nhu cầu thuốc và chiếm 70% giá trị thị trường. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp dược nội địa, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành.
Imexpharm và tham vọng vươn tầm châu Á
Trong bối cảnh đó, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm đang nổi lên như một doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành dược nội địa với chiến lược phát triển công nghệ cao và mở rộng thị trường. Công ty đã hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 1.540 tỷ đồng, trở thành doanh nghiệp có vốn điều lệ lớn nhất ngành dược Việt Nam hiện nay.

Imexpharm sở hữu hệ thống sản xuất hiện đại với 11 dây chuyền đạt chuẩn EU-GMP tại ba cụm nhà máy, giúp công ty có lợi thế cạnh tranh trong việc cung ứng thuốc chất lượng cao.
Hiện tại, Imexpharm là đơn vị dẫn đầu thị trường thuốc kháng sinh và thuốc ho tại Việt Nam, vượt qua nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Công ty cũng đang mở rộng thị phần ở cả hai kênh ETC (thuốc kê đơn) và OTC (thuốc không kê đơn), góp phần giảm thiểu sự phụ thuộc vào thuốc nhập khẩu.
Theo báo cáo tài chính mới công bố, trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu của Imexpharm đạt 1.553 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 66% kế hoạch doanh thu cả năm. Lợi nhuận trước thuế tháng 9 tăng 42% so với cùng kỳ năm 2023 và 43% so với tháng 8. Mục tiêu doanh thu năm 2024 của công ty là 2.365 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 423 tỷ đồng, lần lượt tăng 19% và 12% so với năm trước.
Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ việc đẩy mạnh sản xuất tại các nhà máy IMP2, IMP3 và IMP4, cùng với việc ra mắt 16 sản phẩm mới và triển khai 99 dự án R&D. Nhờ những bước tiến này, Imexpharm đã thay thế nhiều loại thuốc nhập khẩu tại các bệnh viện lớn, nâng cao khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp dược phẩm nước ngoài.
Chiến lược mở rộng thị trường và xuất khẩu
Ngoài thị trường nội địa, Imexpharm đang từng bước mở rộng hoạt động xuất khẩu. Công ty đã xuất khẩu thành công sang Mông Cổ và ký hợp đồng đưa sản phẩm vào các thị trường Singapore, Malaysia, Philippines. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình gia nhập chuỗi cung ứng dược phẩm toàn cầu của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Imexpharm đã công bố kế hoạch xây dựng Tổ hợp Nhà máy Dược phẩm Cát Khánh tại Đồng Tháp. Đây là dự án trọng điểm nhằm đa dạng hóa danh mục sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.
Dự án này không chỉ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty mà còn góp phần thúc đẩy ngành dược Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Trong quý III/2024, doanh thu thuần của Imexpharm đạt 545 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, doanh thu kênh ETC tăng 47%, cao hơn nhiều so với mức tăng trung bình 11% của toàn ngành. Kênh OTC cũng có dấu hiệu phục hồi với mức tăng 8%. Đáng chú ý, doanh thu bán hàng qua chuỗi nhà thuốc tăng 91% so với quý II và tăng 182% so với cùng kỳ năm trước, đưa tổng doanh thu qua kênh này trong 9 tháng đầu năm tăng 158%.
“Những chiến lược này không chỉ đặt nền móng cho tầm nhìn đến năm 2030, mục tiêu doanh thu tăng gấp 3 mà còn là bước tiến quan trọng trong việc củng cố vị thế của Imexpharm trên thị trường toàn cầu.
Đồng thời, các định hướng này cũng đáp ứng nhu cầu về các giải pháp điều trị chất lượng cao tại Việt Nam và khu vực. Tôi tin tưởng rằng Imexpharm sẽ bứt phá trong hành trình hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất dược phẩm lớn nhất tại Việt Nam và là một trong những tên tuổi hàng đầu trong ngành dược phẩm châu Á” theo Bà Trần Thị Đào – Thành viên HĐQT – Tổng Giám đốc Imexpharm
Phương Thảo
Nguồn tham khảo: Sài Gòn Đầu tư Tài chính