18/08/2025 lúc 14:53

Hàng không Việt trước thách thức ổn định và cơ hội phát triển bền vững

Hàng không Việt đang chứng kiến sự bứt phá của các tân binh như Sun PhuQuoc Airways với kế hoạch mở rộng đội bay, trong khi Bamboo Airways đối mặt với biến động thượng tầng, đặt ra thách thức cho sự ổn định và phát triển lâu dài.

Hàng không Việt
Sun PhuQuoc Airways đón máy bay đầu tiên.

Ảnh: Vietnamfinance.vn

Tân binh hàng không Việt đẩy mạnh đầu tư đội bay

Hàng không Việt đang sôi động với sự xuất hiện của các hãng bay mới, nổi bật là Sun PhuQuoc Airways (SPA), do Tập đoàn Sun Group đầu tư. Ngày 10/8/2025, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, SPA đã đón chiếc Airbus A321NX đầu tiên trong số 8 tàu bay dự kiến bàn giao trong năm 2025. Đây là máy bay mới 100%, xuất xưởng từ nhà máy Airbus tại Hamburg, Đức, đánh dấu bước khởi đầu mạnh mẽ của SPA trong thị trường hàng không Việt.

SPA dự kiến mở bán vé vào tháng 10/2025 và thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên trong tháng 11/2025. Hãng đã ký hợp đồng thu xếp vốn với Vietcombank để đầu tư 10 máy bay Airbus A320/321 NEO, thể hiện tham vọng xây dựng đội bay hiện đại. Cục Hàng không Việt Nam đánh giá SPA có bộ máy tổ chức rõ ràng, với đội ngũ nhân sự chủ chốt đáp ứng các quy định, đặc biệt là CEO Nguyễn Mạnh Quân, người có 30 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không Việt, từng giữ vị trí lãnh đạo tại Vietnam Airlines và Bamboo Airways.

Hàng không Việt cũng ghi nhận sự trở lại của Vietravel Airlines, được T&T Group đầu tư. Từ tháng 6/2025, hãng đã sở hữu 2 tàu bay và dự kiến nhận thêm 1 tàu bay mới, chuyển từ mô hình thuê sang sở hữu. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Vietravel Airlines thực hiện 2.209 chuyến bay, phục vụ 400.000 hành khách, đạt hệ số sử dụng ghế 88% và chỉ số đúng giờ (OTP) 87%, với 100% chuyến bay an toàn. Hãng đặt mục tiêu sở hữu 10 tàu bay Airbus A321/A320 trong năm 2025, mở rộng mạng bay nội địa và quốc tế.

Chiến lược mở rộng mạng lưới bay

Hàng không việt
Từ quy mô 30 máy bay, Bamboo Airways hiện chỉ khai thác 7 tàu bay. Ảnh: Vietnamfinance.vn

Hàng không Việt đang tận dụng nhu cầu đi lại tăng cao để mở rộng mạng lưới. Sun PhuQuoc Airways áp dụng mô hình mạng bay “trục nan”, tập trung kết nối Phú Quốc với các điểm du lịch và kinh tế tiềm năng trong và ngoài nước. Các đường bay chưa được khai thác sẽ mang lại cơ hội thu hút khách du lịch, góp phần vào sự phát triển của hàng không Việt. CEO Nguyễn Mạnh Quân nhấn mạnh rằng SPA hướng đến trải nghiệm nghỉ dưỡng trên không, cá nhân hóa dịch vụ và kết nối với hệ sinh thái của Sun Group.

Vietravel Airlines cũng đẩy mạnh mạng lưới, với 2 đường bay nội địa mới từ TP.HCM đến Hải Phòng và Thanh Hóa, đồng thời khai thác lại đường bay Hà Nội – Nha Trang. Từ tháng 10/2025, hãng sẽ triển khai các chuyến bay thuê chuyến từ Hà Nội đến An Huy, Trung Quốc, đánh dấu sự trở lại thị trường quốc tế. Hàng không Việt còn kỳ vọng Vietravel Airlines sẽ mở rộng sang vận tải hàng hóa, tận dụng tiềm năng chuỗi cung ứng toàn cầu.

Những chiến lược này cho thấy hàng không Việt đang chuyển mình mạnh mẽ, với các tân binh tập trung vào đội bay hiện đại và mạng lưới đa dạng để cạnh tranh với các hãng lâu năm.

Biến động thượng tầng tại Bamboo Airways

Hàng không việt
Ảnh: Dân Trí

Trong khi các tân binh hàng không Việt như SPA và Vietravel Airlines duy trì sự ổn định, Bamboo Airways lại đối mặt với thách thức lớn về quản trị. Từ quy mô 30 tàu bay, bao gồm cả máy bay thân rộng Dreamliner, Bamboo Airways hiện chỉ khai thác 7 tàu bay Airbus và Embraer, với 16 đường bay nội địa, giảm mạnh so với con số hơn 60 đường bay ở thời kỳ đỉnh cao.

Hàng không Việt chứng kiến sự bất ổn tại Bamboo Airways với liên tục thay đổi lãnh đạo. Ngày 13/8/2025, ông Phạm Ngọc Vịnh từ nhiệm Chủ tịch HĐQT và ông Lương Hoài Nam từ nhiệm Tổng giám đốc vì lý do cá nhân. Ông Vịnh chỉ giữ chức Chủ tịch 1 tháng, thay ông Phan Đình Tuệ, còn ông Nam đảm nhiệm Tổng giám đốc từ tháng 10/2023. Trong hơn 3 năm, Bamboo Airways đã thay đổi Chủ tịch HĐQT 8 lần, trung bình 4,5 tháng/lần, khiến các kế hoạch phát triển hàng không Việt của hãng khó thực thi.

Ví dụ, ông Lương Hoài Nam từng cam kết đưa đội bay về 30 tàu và hướng đến 50 tàu, nhưng đến nay Bamboo Airways vẫn chỉ khai thác 7 tàu bay. Sự thiếu ổn định này ảnh hưởng đến chiến lược dài hạn và vị thế của hãng trong thị trường hàng không Việt.

Triển vọng và thách thức cho ngành hàng không

Hàng không Việt đang đứng trước cơ hội lớn với nhu cầu đi lại tăng cao và sự tham gia của các tân binh như SPA và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, thách thức về quản trị và cạnh tranh đòi hỏi các hãng phải duy trì sự ổn định và đầu tư chiến lược. Theo nhận định từ 60s Hôm Nay, trong 6–12 tháng tới, hàng không Việt sẽ tiếp tục phát triển nhờ các hãng tư nhân, nhưng Bamboo Airways cần khắc phục bất ổn thượng tầng để lấy lại đà tăng trưởng.

Doanh nghiệp hàng không cần tập trung vào tối ưu hóa vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường quốc tế. Chính phủ và Cục Hàng không Việt Nam nên hỗ trợ các hãng mới bằng chính sách thông thoáng và kiểm soát chặt chẽ an toàn bay. Nhà đầu tư nên theo dõi các hãng như SPA và Vietravel Airlines, những đơn vị có chiến lược rõ ràng và đội bay hiện đại.

Hàng không Việt đang chứng kiến sự bứt phá của các tân binh như Sun PhuQuoc Airways và Vietravel Airlines với chiến lược mở rộng đội bay và mạng lưới, trong khi Bamboo Airways đối mặt với thách thức ổn định thượng tầng. Với sự đầu tư đúng hướng và hỗ trợ từ cơ quan quản lý, hàng không Việt có tiềm năng phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu đi lại và thúc đẩy kinh tế du lịch.

Chí Toàn 

Nguồn tham khảo: Vietnamfinance.vn