Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch golf quốc tế
Hai năm liền được vinh danh “Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới”, Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển du lịch golf để thu hút khách hạng sang.

Hà Nội xây dựng hệ sinh thái du lịch golf toàn diện
Hà Nội hiện có 6 cụm sân golf với 10 sân đạt tiêu chuẩn quốc tế, như Long Biên Golf & Country Club, Vân Trì Golf Club, BRG Kings Island Golf Resort, Minh Trí Golf Resort và Legend Hill Golf Resort… Bên cạnh đó, thành phố còn có hơn 10 hệ thống sân tập quy mô lớn, phục vụ cả người chơi chuyên nghiệp lẫn khách du lịch.
Trong số này, BRG Kings Island Golf Resort (xã Đoài Phương) nổi bật với 55 hố, mỗi năm đón khoảng 12.000-15.000 lượt khách quốc tế. Sky Lake Resort & Golf Club (xã Trần Phú) có 36 hố, tích hợp khu spa, phòng nghỉ, hội nghị, trưng bày dụng cụ golf và quầy bar hiện đại, thường xuyên tổ chức các giải đấu quốc tế lớn. Nhờ đó, Hà Nội đang khẳng định vị thế là trung tâm du lịch golf hàng đầu cả nước.
Theo TS. Hà Văn Siêu – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam:”Hà Nội là một trong những trung tâm du lịch golf của cả nước. Với lợi thế về vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng, nằm gần các thị trường khách du lịch golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…, Hà Nội đang dần trở thành ‘thiên đường golf’ của cả nước và khu vực”.
Thu hút du khách hạng sang với sản phẩm cao cấp
Không chỉ có sân golf đạt chuẩn, Hà Nội còn sở hữu lợi thế lớn về lưu trú và dịch vụ đi kèm. Hệ thống khách sạn đẳng cấp như Sofitel Legend Metropole Hanoi, JW Marriott Hotel Hanoi, InterContinental Hanoi Westlake, Grand Vista Hanoi Hotel và Hotel du Parc Hanoi cung cấp dịch vụ 4-5 sao, đáp ứng nhu cầu của nhóm khách chi tiêu cao.
Bà Đặng Hương Giang – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định:”Hà Nội có nhiều điều kiện phát triển sản phẩm du lịch golf bởi tài nguyên văn hoá và thiên nhiên đặc sắc, độc đáo, hạ tầng giao thông kết nối được đầu tư bài bản, hệ thống cơ sở lưu trú đẳng cấp với các thương hiệu uy tín…”. Trong thời gian tới, thành phố sẽ phát triển du lịch golf thành sản phẩm chủ lực, tổ chức các giải đấu quốc tế và hình thành tour du lịch golf trọn gói.
Ngoài ra, Hà Nội còn hướng tới việc kết hợp golf với du lịch MICE, chăm sóc sức khỏe và trải nghiệm văn hóa – ẩm thực. Việc này không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm mà còn mở rộng tệp khách quốc tế, đặc biệt là nhóm khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Đông Nam Á.

Hướng tới thị trường “khách sộp” quốc tế
Theo bà Cao Thị Ngọc Lan – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam,”Du lịch golf mang lại lợi nhuận cao và là sản phẩm ngành kinh tế xanh Việt Nam hướng tới phát triển”. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, Hà Nội cần đầu tư thêm vào chuỗi dịch vụ đồng bộ và cơ sở vật chất hiện đại.
Ông Hà Văn Siêu cũng nhận định:”Việc phát triển du lịch golf không những giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch mà còn thu hút được đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp”. Trong khi đó, ông Trương Quốc Hùng – Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội cho rằng: “Ngoài những ưu điểm về chất lượng các sân golf, du lịch golf Hà Nội vẫn có hạn chế là chi phí cao, hệ thống đặt dịch vụ cho các đoàn còn khó khăn vì các sân golf vẫn đang ưu tiên khách lẻ”.
Ông Lê Hồng Thái – Trưởng phòng Đầu tư và Phát triển Tổng công ty Du lịch Hà Nội – nhấn mạnh:”Mặc dù du lịch golf là sản phẩm du lịch trọng tâm, nhưng hiện nay sản phẩm du lịch này còn khá manh mún. Cần có sự thống nhất giữa các công ty lữ hành, các hãng hàng không, sân golf và khách sạn trong quảng bá loại hình sản phẩm du lịch này; các địa phương cần “nhắm trực diện” vào đối tượng khách tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc), châu Âu” – nhóm khách có tiềm năng chi tiêu lớn.
Biến lợi thế thành thương hiệu du lịch golf quốc tế
Theo bà Kim Young Mi – Giám đốc Sky Lake Resort & Golf Club, sân hiện đón khoảng 120.000 lượt khách mỗi năm, trong đó 50% là người Hàn Quốc. Lượng khách tăng mạnh vào mùa đông, nhờ chất lượng sân đạt chuẩn quốc tế và dịch vụ chuyên nghiệp, kết hợp trải nghiệm ẩm thực Việt – Hàn.
Ông Phạm Duy Nghĩa – Giám đốc Công ty Du lịch Bàn Chân Việt – cho rằng: “Du khách đến Hà Nội nhưng lại phải di chuyển đến các tỉnh lân cận như Hòa Bình, Vĩnh Phúc…, thậm chí xuống tận Hải Phòng để chơi golf. Như vậy, ngành du lịch Hà Nội thất thu vì mất khách chơi golf”.
Ông cho biết, hiện mối liên kết giữa các sân golf tại Hà Nội và doanh nghiệp lữ hành còn lỏng lẻo, chưa hình thành chuỗi phối hợp hiệu quả. Điều này khiến việc đặt lịch cho các đoàn khách quốc tế gặp nhiều trở ngại, nhất là khi phần lớn sân golf luôn trong tình trạng kín lịch thi đấu và phục vụ.
Bà Đặng Hương Giang cho biết:Bà Đặng Hương Giang cho biết, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp để tổ chức thêm nhiều giải golf tầm cỡ quốc tế, đồng thời xây dựng tour du lịch golf hoàn chỉnh mang thương hiệu riêng của Thủ đô. Sản phẩm này sẽ được kết hợp cùng các loại hình MICE, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe và ẩm thực, tạo nên hệ sinh thái du lịch đa trải nghiệm.
Theo định hướng, Hà Nội sẽ tập trung khai thác các thị trường ngắn hạn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Đông Nam Á, đồng thời mở rộng sang các thị trường dài hạn gồm Bắc Mỹ, Australia và Trung Đông.
Ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội – kiến nghị:”Cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để sản phẩm du lịch golf Việt Nam cạnh tranh với các nước Đông Nam Á. Bên cạnh đó, cần tăng cường kết nối thông tin, giao lưu câu lạc bộ golf… Cần mở rộng thị trường du lịch golf cho khách du lịch ở châu Âu, Mỹ, Australia, Đông Nam Á… bằng cách tổ chức các hoạt động giao lưu golf, các giải đấu giữa tuyển golf các nước và tuyển golf Việt Nam…”. Ông cũng đề xuất đẩy mạnh giao lưu và tổ chức các giải golf quốc tế nhằm quảng bá hình ảnh Hà Nội.
Với chiến lược phát triển đồng bộ và tầm nhìn rõ ràng, Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành điểm đến golf hàng đầu châu Á. Với quyết tâm và chiến lược rõ ràng, tin rằng Hà Nội sẽ giữ vững danh hiệu”Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới”
Phương Vy
Nguồn tham khảo: Báo Điện tử Chính phủ