Giải ngân 268.100 tỷ đồng đẩy cổ phiếu hạ tầng bứt phá
Giải ngân đầu tư công đạt 268.100 tỷ đồng thúc đẩy cổ phiếu hạ tầng như ELC, HHV, VCG tăng trưởng mạnh mẽ.

Giải ngân đầu tư công đạt 32.5% kế hoạch
Trong nửa đầu năm 2025, giải ngân vốn đầu tư công đạt 268.100 tỷ đồng, tương ứng 32,5% kế hoạch năm do Thủ tướng Chính phủ giao, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2024 (188.400 tỷ đồng, 28,2%), theo báo cáo từ Bộ Tài chính ngày 30/6/2025. Đây là điểm sáng của nền kinh tế, khi vốn đầu tư công được dồn vào các dự án trọng điểm quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông, xây lắp, và viễn thông.
Các dự án hạ tầng giao thông đạt tiến độ vượt kỳ vọng, với 16 tuyến cao tốc hoàn thành, đưa tổng chiều dài đường bộ cao tốc lên 2.268 km, từ 1.327 km đầu năm. Mục tiêu 3.000 km cao tốc trong năm 2025 đang trong tầm tay, nhờ các công trình như Cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 và các dự án kết nối. Bộ Tài chính cam kết đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo không gián đoạn trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính từ 1/7/2025, hướng tới giải ngân 100% kế hoạch năm, hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng GDP 8%.
Doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp từ đầu tư công, như Công ty cổ phần Công nghệ – Viễn thông ELCOM (mã ELC), Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã HHV), và Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (mã VCG), ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. ELCOM trúng thầu các hợp đồng trị giá hơn 1.000 tỷ đồng, trong khi HHV có dòng tiền ổn định từ các dự án BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao).
VCG được dự báo tăng trưởng doanh thu 19% trong năm 2025, nhờ mảng xây lắp và bất động sản. Cổ phiếu hạ tầng phản ánh tích cực, với HHV tăng 2,47% trong tháng, ELC tăng 2% trong tuần, và VCG tăng 14% trong tháng, 42% trong năm. Các doanh nghiệp này đang tận dụng cơ hội từ chính sách thúc đẩy đầu tư công, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững.
Phân tích tác động đầu tư công đến cổ phiếu hạ tầng
Giải ngân 268.100 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 42% so với cùng kỳ 2024, là động lực lớn cho các doanh nghiệp hạ tầng. Các dự án cao tốc và giao thông thông minh (ITS – hệ thống quản lý giao thông tích hợp công nghệ) tạo cơ hội cho ELCOM, với hợp đồng 400 tỷ đồng tại dự án Sân bay Long Thành (chiếm 20% gói thầu 1.938,9 tỷ đồng). HHV hưởng lợi từ các dự án BOT, đóng góp hơn 70% doanh thu với biên lợi nhuận gộp trên 60%. VCG duy trì backlog (hợp đồng đã ký chưa ghi nhận doanh thu) 16.000 tỷ đồng, đảm bảo tăng trưởng ổn định.

So với giai đoạn 2020-2024, khi giải ngân đầu tư công thường đạt dưới 80% kế hoạch, tiến độ năm 2025 cho thấy sự cải thiện đáng kể. Chính sách ưu tiên cao tốc Bắc – Nam và các dự án kết nối, như Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Đồng Đăng – Trà Lĩnh, giúp HHV có cơ hội mở rộng danh mục đầu tư với 400 km cao tốc mới, tổng vốn hơn 100.000 tỷ đồng. ELCOM tận dụng thế mạnh công nghệ “Make in Vietnam” (sản xuất tại Việt Nam), dự kiến đạt doanh thu 1.160 tỷ đồng (+45%) và lợi nhuận sau thuế 126 tỷ đồng (+27%) trong năm 2025.
Tuy nhiên, cổ phiếu hạ tầng chưa thực sự bứt phá so với các nhóm ngành như ngân hàng hay bất động sản. Theo ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cao cấp Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, sức hấp dẫn của nhóm hạ tầng bị hạn chế do dòng tiền ưu tiên các ngành có câu chuyện nổi bật hơn, như ngân hàng (P/B ~1,5 lần) hoặc chứng khoán. Một số doanh nghiệp hạ tầng cũng đối mặt thách thức từ các mảng kinh doanh khác, như bất động sản của VCG, vốn chịu ảnh hưởng từ thị trường trầm lắng giai đoạn trước.
Dù vậy, định hướng đạt 3.000 km cao tốc vào cuối 2025 và 5.000 km vào 2030 tạo cơ hội dài hạn. Các dự án đường sắt đến 2050 cũng mở ra triển vọng cho HHV, với kinh nghiệm triển khai các dự án khó như Cam Lâm – Vĩnh Hảo. Sự ổn định của dòng tiền BOT và backlog lớn giúp các doanh nghiệp hạ tầng duy trì vị thế cạnh tranh trên TTCK.
Triển vọng cổ phiếu hạ tầng và lời khuyên
Theo 60s Hôm Nay, giải ngân đầu tư công đạt 100% kế hoạch năm 2025 sẽ tiếp tục thúc đẩy cổ phiếu hạ tầng như ELC, HHV, VCG. Mục tiêu 3.000 km cao tốc và các dự án giao thông thông minh tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp xây lắp và công nghệ. ELCOM có lợi thế từ hợp đồng Sân bay Long Thành và 6/12 dự án Cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2025. HHV được đánh giá cao nhờ cơ chế chỉ định thầu cho dự án mở rộng 1.144 km cao tốc, tổng vốn 152.000 tỷ đồng, đảm bảo dòng tiền dài hạn.
Thị trường bất động sản cũng hưởng lợi gián tiếp, khi các dự án hạ tầng cải thiện kết nối, tăng giá trị bất động sản khu vực lân cận. VCG, với mảng bất động sản mở bán mới, dự báo doanh thu tăng 19% năm 2025 và 13% năm 2026. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý rủi ro chốt lời, khi cổ phiếu HHV, VCG đã tăng mạnh (VCG +42% trong năm). Biến động thị trường toàn cầu, như chính sách thuế quan của Mỹ, cũng có thể ảnh hưởng gián tiếp đến tâm lý đầu tư.
Nhà đầu tư nên ưu tiên cổ phiếu hạ tầng có backlog lớn và dòng tiền ổn định, như HHV (BOT) hoặc VCG (xây lắp). Theo dõi kết quả kinh doanh quý III/2025 trên HOSE sẽ giúp đánh giá tiềm năng tăng trưởng. Doanh nghiệp nên tận dụng cơ hội từ các dự án cao tốc và đường sắt, phối hợp với cơ quan quản lý để đảm bảo tiến độ thầu.
Giải ngân 268.100 tỷ đồng đầu tư công tạo động lực lớn cho cổ phiếu hạ tầng như ELC, HHV, VCG. Dù đối mặt thách thức cạnh tranh dòng tiền, triển vọng dài hạn vẫn sáng nhờ cao tốc và đường sắt. Nhà đầu tư nên theo dõi sát kết quả kinh doanh và chính sách để nắm bắt cơ hội sinh lời.
Bảo Long
Nguồn tham khảo: Tin Nhanh Chứng Khoán