Giá tiêu hôm nay 10/10: Tăng mạnh tại Tây Nguyên và Đông Nam Bộ
Giá tiêu trong nước hôm nay tăng mạnh ở nhiều vùng trồng trọng điểm, trong khi xuất khẩu hồ tiêu 9 tháng đầu năm đạt gần 1 tỷ USD.

Như vậy, mặt bằng giá tiêu trong nước hiện dao động từ 146.000 đồng/kg đến 148.000 đồng/kg. Sự tăng giá này được cho là do nhu cầu tiêu thụ trong nước tăng cao, cùng với kỳ vọng về triển vọng xuất khẩu khả quan trong những tháng cuối năm.
Giá tiêu và kim ngạch xuất khẩu
Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 200.894 tấn hồ tiêu các loại, đạt kim ngạch 991 triệu USD. Mặc dù chưa đạt mốc 1 tỷ USD như kỳ vọng, nhưng con số này vẫn cho thấy sự phục hồi của ngành hồ tiêu sau giai đoạn khó khăn.

Châu Á vẫn là khu vực xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam, chiếm 37,8% thị phần với 75.859 tấn. Tuy nhiên, xuất khẩu sang châu Á giảm 33,7% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do sự sụt giảm từ thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, xuất khẩu sang châu Mỹ tăng mạnh 49,6%, đạt 62.634 tấn, với Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu lớn nhất, chiếm 28,5% thị phần. Xuất khẩu sang châu Âu cũng tăng 33,6%, đạt 50.769 tấn, với Đức là thị trường dẫn đầu. Châu Phi chiếm 5,8% thị phần, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Giá tiêu thế giới và các doanh nghiệp xuất khẩu
Giá tiêu trên thị trường thế giới biến động trái chiều. Giá tiêu đen Lampung của Indonesia và giá tiêu trắng Muntok đều tăng 0,06%. Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil giảm 1,48%, trong khi giá tiêu của Malaysia và Việt Nam đi ngang.
Các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu của Việt Nam đều ghi nhận kết quả tích cực trong 9 tháng đầu năm. Olam Việt Nam, Phúc Sinh, Nedspice Việt Nam và Haprosimex JSC đều tăng trưởng mạnh về lượng xuất khẩu. Một số doanh nghiệp khác cũng có mức tăng trưởng ấn tượng, như Simexco Đắk Lắk và Liên Thành.
Phân tích thị trường hồ tiêu
Thị trường hồ tiêu đang cho thấy những tín hiệu tích cực, với giá tiêu trong nước tăng và kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng. Nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu tại các thị trường lớn như Mỹ và EU tăng mạnh, tạo động lực cho xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam. Tuy nhiên, sự sụt giảm tại thị trường Trung Quốc là một yếu tố cần lưu ý.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng để duy trì đà tăng trưởng. Bên cạnh đó, việc nắm bắt thông tin thị trường, dự báo xu hướng giá cả và quản lý rủi ro cũng rất quan trọng để đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả. Với những nỗ lực của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý, ngành hồ tiêu Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới.
Minh Thư
Nguồn tham khảo: Tạp chí công thương