10/10/2024 lúc 11:58

Xuất khẩu hồ tiêu sang Mỹ tăng 53%, kéo theo giá tiêu trong nước khởi sắc

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sang Mỹ và EU tăng trưởng ấn tượng, tác động tích cực lên giá tiêu trong nước.

Thị trường hồ tiêu Việt Nam đang đón nhận những tín hiệu khả quan khi hoạt động xuất khẩu sang Mỹ và EU tăng trưởng mạnh mẽ. Đà tăng trưởng này đã góp phần thúc đẩy giá tiêu trong nước tăng tại nhiều vùng trồng trọng điểm, mang lại lợi ích thiết thực cho người nông dân.

Việt Nam đã xuất khẩu được 200.894 tấn hồ tiêu các loại, đạt tổng kim ngạch 991 triệu USD
Việt Nam đã xuất khẩu được 200.894 tấn hồ tiêu các loại, đạt tổng kim ngạch 991 triệu USD. Ảnh: Báo Dân Việt

Thị trường xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, tác động tích cực đến giá tiêu trong nước

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPA), trong 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 200.894 tấn hồ tiêu các loại, đạt tổng kim ngạch 991 triệu USD. Mặc dù con số này chưa đạt mốc 1 tỷ USD như kỳ vọng ban đầu, nhưng vẫn cho thấy sự phục hồi đáng kể của ngành hồ tiêu sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi đại dịch và biến động kinh tế toàn cầu.

Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu 9 tháng đầu năm 2024 cũng cho thấy sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023, thể hiện nỗ lực của các doanh nghiệp và người trồng tiêu trong việc duy trì và phát triển thị trường.

Điều đáng mừng là xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Mỹ tăng 53,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt 57.289 tấn. Đây là một tín hiệu rất tích cực, cho thấy hồ tiêu Việt Nam đang ngày càng được ưa chuộng tại thị trường này. Thị trường EU cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 33,6%, đạt 50.769 tấn. Đức và Hà Lan tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực này, cho thấy sự ổn định và tiềm năng phát triển của thị trường châu Âu.

Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu 9 tháng đầu năm 2024 cho thấy sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023 và tác động tích cực đến giá tiêu
Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu 9 tháng đầu năm 2024 cho thấy sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023 và tác động tích cực đến giá tiêu. Ảnh minh họa

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu hồ tiêu sang Mỹ và EU được lý giải bởi nhiều yếu tố. Thứ nhất, nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường này tăng cao sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch và các lệnh hạn chế đi lại.

Thứ hai, chất lượng hồ tiêu Việt Nam ngày càng được cải thiện, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của các thị trường khó tính về an toàn vệ sinh thực phẩm và các tiêu chuẩn chất lượng khác. Cuối cùng, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hồ tiêu cũng là một yếu tố quan trọng giúp ngành hồ tiêu Việt Nam giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, vốn đang có xu hướng giảm nhập khẩu do các chính sách kinh tế và dịch bệnh.

Giá tiêu trong nước hưởng lợi, người trồng tiêu phấn khởi

Tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu hồ tiêu đã tác động lan tỏa, tạo hiệu ứng domino đến thị trường trong nước. Giá tiêu hôm nay 10/10 tại các vùng trồng trọng điểm ở Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đồng loạt tăng, mang lại niềm vui cho bà con nông dân.

Tại Đắk Lắk và Đắk Nông, giá tiêu tăng lên mức 148.000 đồng/kg. Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai cũng ghi nhận mức tăng lên 147.500 đồng/kg. Giá tiêu tại Gia Lai và Bình Phước duy trì ở mức 146.000 đồng/kg, cho thấy sự ổn định của thị trường.

Sự tăng giá này được xem là tín hiệu đáng mừng cho người trồng tiêu, giúp họ có thêm thu nhập sau một thời gian dài giá tiêu ở mức thấp, bù đắp chi phí sản xuất và cải thiện đời sống. Tuy nhiên, VPA cũng khuyến cáo người trồng tiêu không nên vì giá tăng mà ồ ạt mở rộng diện tích trồng tiêu, tránh tình trạng cung vượt cầu, gây mất giá trong tương lai.

Thay vào đó, người trồng tiêu nên tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng các kỹ thuật canh tác tiên tiến, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể cạnh tranh hiệu quả trên thị trường toàn cầu. Việc đầu tư vào chất lượng và thương hiệu sẽ giúp hồ tiêu Việt Nam khẳng định được vị thế trên thị trường quốc tế, mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho người sản xuất.

Giá tiêu trong nước ngày 10/10 cũng tăng theo đà tăng của xuất khẩu hồ tiêu
Giá tiêu trong nước ngày 10/10 cũng tăng theo đà tăng của xuất khẩu hồ tiêu. Ảnh: Tạp chí Công Thương

Định hướng phát triển bền vững cho ngành hồ tiêu

Với những tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu hồ tiêu và giá tiêu trong nước, ngành hồ tiêu Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục phát triển ổn định trong thời gian tới. Tuy nhiên, ngành hồ tiêu vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm biến đổi khí hậu, cạnh tranh từ các nước sản xuất hồ tiêu khác như Brazil, Indonesia và các quy định ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế về chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Để vượt qua những thách thức này và phát triển bền vững, ngành hồ tiêu cần tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, tập trung vào sản xuất hồ tiêu chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm sự phụ thuộc vào một số thị trường nhất định cũng là một chiến lược quan trọng. Bên cạnh đó, việc tăng cường hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin thị trường sẽ giúp ngành hồ tiêu Việt Nam nắm bắt được xu hướng và cơ hội phát triển.

Thu Ngân

Nguồn tham khảo: Tạp chí Công Thương