Gạo ST25 của Việt Nam chinh phục thị trường Canada
Gạo ST25, “gạo ngon nhất thế giới”, đã chính thức có mặt tại Canada, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam.
Gạo ST25. Ảnh: Vietnam+
Gạo ST25, giống gạo nổi tiếng của Việt Nam, đã chính thức được phân phối tại thị trường Canada. Đây là một bước tiến quan trọng, đánh dấu sự nỗ lực của doanh nghiệp Việt kiều trong việc đưa gạo ST25 vươn ra thế giới, đồng thời mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Bắc Mỹ.
Hành trình đến Canada
KD Trading, một công ty logistics do hai người Canada gốc Việt thành lập, đã nỗ lực đưa gạo ST25 đến với người tiêu dùng Canada. Sau quá trình tìm hiểu và khảo sát thị trường kỹ lưỡng, KD Trading đã trở thành đối tác duy nhất phân phối gạo ST25 tại Canada. Đây là một thành công đáng ghi nhận, không chỉ giúp thương hiệu gạo ST25 mở rộng thị trường mà còn góp phần nâng cao vị thế của gạo Việt Nam trên trường quốc tế.
Ông Kevin Le, Giám đốc điều hành KD Trading, chia sẻ về lý do chọn gạo ST25: “KD Trading hiểu rằng thị trường Canada hiện tại có nhiều loại gạo khác nhau nên công ty phải có những chiến lược cạnh tranh cụ thể và dài hạn để gạo ST25 được chấp nhận… KD Trading tin rằng gạo ST25 sẽ tạo ra được sự khác biệt nhờ hai lần đoạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2019 và 2023 và doanh nghiệp rất tự hào khi trở thành đối tác duy nhất mang thương hiệu gạo ngon này tới cho bà con người Việt cũng như người tiêu dùng châu Á tại Canada”.
Ảnh: Báo Người lao động
Gạo ST25 và tiềm năng xuất khẩu
Thị trường gạo Canada được đánh giá là tiềm năng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm nay, tổng lượng gạo nhập khẩu vào Canada đạt hơn 207 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam nằm trong top 5 nước xuất khẩu gạo nhiều nhất vào Canada, với tốc độ tăng trưởng gần 55%, đạt kim ngạch khoảng 6,5 triệu USD. Sự xuất hiện của gạo ST25 được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa xuất khẩu gạo Việt Nam sang Canada.
Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada, đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp Việt kiều trong việc đưa gạo Việt Nam, đặc biệt là gạo ST25, vào thị trường Canada. Bà cho biết, trước đây, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu các loại gạo giá trị thấp sang Canada, nhưng hiện nay, nhờ sự nỗ lực của các doanh nghiệp Việt kiều, các dòng gạo chất lượng cao, có thương hiệu như ST25 đã bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường này.
Ảnh minh họa
Khẳng định chất lượng
Canada là thị trường có nhu cầu nhập khẩu gạo lớn, khoảng 500.000 tấn/năm, nhưng cũng có những yêu cầu khắt khe về chất lượng. Để đáp ứng các tiêu chuẩn này, KD Trading đã làm việc chặt chẽ với Cơ quan Quản lý Thực phẩm Canada (CFIA) để đảm bảo gạo ST25 đáp ứng tất cả các quy định, từ bao bì, nhãn mác đến kiểm soát dư lượng kim loại nặng và thuốc trừ sâu.
Ông Kevin Le cho biết, KD Trading đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc đưa gạo ST25 vào thị trường Canada, từ khâu khảo sát thị trường, xây dựng chiến lược cạnh tranh, đến việc đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về chất lượng và an toàn thực phẩm. Hiện tại, gạo ST25 đã có mặt trên kệ hàng của các nhà bán lẻ tại Canada.
Với chất lượng vượt trội và sự đầu tư bài bản của KD Trading, gạo ST25 được kỳ vọng sẽ nhanh chóng chinh phục người tiêu dùng Canada, không chỉ trong cộng đồng người Việt mà còn mở rộng sang các nhóm khách hàng khác. Thành công của gạo ST25 tại Canada sẽ là tiền đề để sản phẩm này tiếp tục vươn ra các thị trường quốc tế khác, khẳng định vị thế của gạo Việt Nam trên bản đồ nông sản thế giới.
Theo bà Trần Thu Quỳnh, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Canada đã tăng trưởng mạnh mẽ sau 5 năm thực hiện Hiệp định CPTPP. Từ mức chưa đến 6 triệu USD/năm trước khi có Hiệp định, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Canada năm 2023 đã tăng gấp đôi.
Với đà tăng trưởng hiện tại, dự kiến cả năm 2024, Việt Nam có thể xuất khẩu gạo sang Canada đạt trên 15 triệu USD, nâng thị phần lên khoảng 3,2%. Sự thành công của gạo ST25 tại thị trường Canada không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp mà còn góp phần quảng bá thương hiệu gạo Việt Nam, nâng cao giá trị nông sản Việt và khẳng định vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng nông sản toàn cầu.