Founder Nada Oils gọi vốn thành công 8 tỷ từ Shark Bình tại Shark Tank mùa 7
Startup tinh dầu Nada Oils gọi vốn thành công 8 tỷ đồng cho 35% cổ phần từ Shark Bình tại Shark Tank Việt Nam mùa 7.
Câu chuyện khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng của Chu Văn Nam – Founder & CEO Nada Oils đã gây ấn tượng mạnh tại tập 11 Shark Tank Việt Nam mùa 7. Từ một cậu bé mồ côi chăn bò ở Hà Tĩnh, anh Nam đã vươn lên trở thành người đứng đầu một startup tinh dầu với doanh thu gần 40 tỷ đồng trong năm 2023. Hành trình này đã thuyết phục Shark Bình đầu tư 8 tỷ đồng cho 35% cổ phần, một quyết định bất ngờ khiến Shark Minh Beta phải “đứng hình”.
Hành trình khởi nghiệp từ cậu bé chăn bò đến CEO Nada Oils
Xuất thân từ gia đình ba đời làm biển, mồ côi từ nhỏ, anh Nam phải bỏ học từ lớp 9 để chăn bò. Cơ duyên đưa anh vào Sài Gòn và bén duyên với công việc bán tinh dầu. Nhờ sự nỗ lực không ngừng, vừa học vừa làm, anh Nam đã hoàn thành chương trình đại học và được chủ cửa hàng tin tưởng giao lại hai quầy hàng kinh doanh.
Đây là bước ngoặt quan trọng, đặt nền móng cho sự nghiệp kinh doanh của anh sau này. Kinh nghiệm thực tế từ việc quản lý và vận hành hai quầy hàng đã cho anh Nam những bài học quý báu về thị trường, khách hàng và quản lý kinh doanh.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống bài bản, anh Nam quyết định bán hai cửa hàng để thành lập Nada Oils vào tháng 12/2017. Startup nhanh chóng phát triển, có thời điểm sở hữu tới 74 quầy hàng trên 45 tỉnh thành, một con số ấn tượng cho thấy sự nhạy bén và khả năng nắm bắt cơ hội của người sáng lập.
Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và biến động kinh tế, Nada Oils vẫn duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả với 36 quầy hàng, bao gồm 20 quầy trực tiếp và 16 quầy đại lý, nhượng quyền, tất cả đều có lãi. Việc duy trì được lợi nhuận trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường càng khẳng định sức bền và khả năng thích ứng của Nada Oils.

Màn gọi vốn ấn tượng và quyết định đầu tư của Shark Bình
Trước sự thay đổi của thị trường và xu hướng tiêu dùng mới, Nada Oils đã linh hoạt chuyển hướng sang mô hình B2B, tập trung vào phân khúc khách sạn, nhà hàng, spa, bên cạnh các dòng sản phẩm cho nhà ở và ô tô. Đây là một chiến lược kinh doanh khôn ngoan, giúp Nada Oils tiếp cận được nguồn khách hàng ổn định và có tiềm năng tăng trưởng cao.
Doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 đạt 27 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 3 tỷ đồng và dự kiến cả năm đạt 6 tỷ đồng. Kênh B2B hiện đóng góp 55% tổng doanh thu, cho thấy sự chuyển hướng này đã mang lại hiệu quả tích cực.
Tại Shark Tank, Nada Oils kêu gọi 8 tỷ đồng cho 20% cổ phần để phát triển kênh online D2C (Direct-to-Consumer), đầu tư máy móc hỗ trợ khách hàng và phát triển vùng nguyên liệu. Việc mở rộng sang kênh D2C được xem là bước đi chiến lược, giúp Nada Oils chủ động tiếp cận người tiêu dùng và tối ưu hóa lợi nhuận.

Startup đã làm chủ được 30% nguồn nguyên liệu với hai xưởng sản xuất sả, gừng, cam, bưởi tại Đắk Lắk và Đắk Nông, phần còn lại được nhập khẩu. Việc kiểm soát một phần nguồn nguyên liệu giúp Nada Oils đảm bảo chất lượng sản phẩm và giảm thiểu rủi ro về nguồn cung. Sản phẩm của Nada Oils đạt chuẩn Quatest 3, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn.
Lợi thế cạnh tranh của Nada Oils đến từ các mùi hương riêng biệt, quy trình chưng cất 9 công đoạn và công nghệ khuếch tán nano. Shark Bình, Chủ tịch NextTech, nhận ra sản phẩm của Nada Oils đã có mặt tại nhà mình và đánh giá cao tiềm năng của startup trong thị trường mùi hương còn nhiều dư địa phát triển. Việc Shark Bình, một nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm, nhận thấy tiềm năng của Nada Oils là một điểm cộng lớn, củng cố niềm tin của các nhà đầu tư khác.
Anh Nam chia sẻ niềm đam mê với tinh dầu và khát vọng đưa tinh dầu Việt Nam ra thế giới, tận dụng nguồn nguyên liệu dược liệu, thảo dược dồi dào trong nước. Mặc dù Shark Tillman Schulz, Shark Minh Beta và Shark Nguyễn Phi Vân không đầu tư vì những lý do riêng, nhưng Shark Bình đã bị thuyết phục bởi tầm nhìn và sự quyết tâm của Founder.
Chiến lược marketing đột phá và cái “đứng hình” của Shark Minh Beta
Shark Bình nhận thấy Nada Oils còn thiếu kênh D2C và đề xuất chiến lược marketing đa kênh, kết hợp bán hàng trên sàn thương mại điện tử, livestream, KOLs (Key Opinion Leaders – người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) và video marketing. Ông còn gợi ý các slogan sáng tạo như “Giải cứu toilet” cho văn phòng và “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm, nhà thơm thì thích” cho gia đình. Những ý tưởng marketing này được đánh giá là phù hợp với xu hướng hiện tại và có thể giúp Nada Oils nhanh chóng tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Shark Bình đề nghị đầu tư 8 tỷ đồng cho 35% cổ phần, kèm theo hỗ trợ về hình ảnh, marketing online và kênh B2B, bao gồm cả việc đưa Nada Oils vào mạng lưới cửa hàng sử dụng thiết bị thanh toán mPOS của Nextpay. Ban đầu, anh Nam muốn thương lượng về tỷ lệ cổ phần, cho rằng định giá công ty phải hơn 60 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau khi nghe Shark Bình chia sẻ thêm về tầm nhìn và các kế hoạch hỗ trợ, đặc biệt là khả năng tiếp cận hàng trăm nghìn điểm bán hàng thông qua mạng lưới của NextTech, anh Nam đã đồng ý với đề nghị ban đầu.
Quyết định này khiến Shark Minh Beta bất ngờ thốt lên: “Sao không đàm phán thêm?”. Anh Nam đáp lại rằng anh mong muốn Shark Bình đồng hành sâu sát cùng Nada Oils, tận dụng kinh nghiệm và nguồn lực của Shark Bình để đưa Nada Oils phát triển lên một tầm cao mới. Sự hợp tác này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thành công cho Nada Oils trong tương lai.
Admin
Nguồn tham khảo: Nhịp sống thị trường