26/12/2024 lúc 15:04

Cổ phiếu VNM mở ra cơ hội đầu tư với chiến lược toàn cầu hóa

Cổ phiếu VNM có tiềm năng tăng giá 16,3%, nhờ chiến lược toàn cầu hóa và tăng trưởng doanh thu xuất khẩu vượt trội.

Cổ phiếu VNM có tiềm năng tăng giá nhờ động lực xuất khẩu
Cổ phiếu VNM có tiềm năng tăng giá nhờ động lực xuất khẩu. Ảnh: Vinamilk

Động lực cho cổ phiếu VNM từ mở rộng thị trường quốc tế

Với gần 50 năm kinh nghiệm, Vinamilk (mã cổ phiếu VNM) được thành lập vào năm 1976 và đã trở thành biểu tượng uy tín trong ngành sữa Việt Nam. Công ty cung cấp khoảng 250 dòng sản phẩm đa dạng như sữa nước, sữa bột, sữa chua và sữa đặc, chiếm khoảng 50% thị phần sữa cả nước.

Vinamilk tự hào với đội ngũ lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm, đặc biệt là Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên, người đã gắn bó với công ty trong 48 năm. Công ty còn sở hữu chuỗi giá trị bền vững với 15 trang trại chăn nuôi, 140.000 con bò và 16 nhà máy sản xuất cùng hệ thống phân phối rộng rãi gồm 200.000 điểm bán hàng và 200 nhà phân phối độc quyền.

Trong năm 2023, doanh thu nội địa chiếm 83,7% tổng doanh thu của Vinamilk, trong đó sữa nước đóng góp nhiều nhất, tiếp theo là sữa chua và sữa bột. Để duy trì đà tăng trưởng trong bối cảnh thị trường nội địa bão hòa, Vinamilk đã quyết định mở rộng ra thị trường quốc tế, với doanh thu xuất khẩu tăng 10,2% nhờ mở rộng danh mục sản phẩm và thích ứng nhanh với nhu cầu tiêu thụ.

Nhờ sự tăng trưởng mạnh tại Trung Đông, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Công ty cũng dự định mở rộng sang thị trường Mỹ, trong khi các công ty con ở nước ngoài ghi nhận doanh thu tăng 8,5% nhờ dòng sữa chua uống tại Campuchia và kênh HORECA tại Mỹ.

Theo báo cáo của Vndirect Research, doanh thu nội địa của Vinamilk (không tính MCM) giảm 2,6% trong quý III/2024, chủ yếu do bão Yagi ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng tại miền Bắc. Tuy nhiên, ban lãnh đạo kỳ vọng doanh thu nội địa sẽ phục hồi 4% trong quý IV/2024, nhờ sự ra mắt các sản phẩm mới như sữa tươi vị dừa và sữa chua ít đường với hương vị độc đáo.

Vinamilk đã đổi mới mạnh mẽ, từ bao bì theo nhận diện thương hiệu mới đến sản phẩm cao cấp. Các dòng sữa thực vật, kem và nước giải khát được làm mới, trong khi các sản phẩm như sữa tươi 100% vị dừa và sữa chua ít đường với hương việt quất, lựu, nha đam thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, doanh thu từ sữa chua Probi đã tăng 30% so với cùng kỳ, trong khi sữa thực vật ghi nhận tăng trưởng gấp đôi sau khi thay đổi bao bì vào tháng 9/2024.

Tăng trưởng và dự phóng doanh thu của Vinamilk qua các năm
Tăng trưởng và dự phóng doanh thu của Vinamilk qua các năm. Ảnh: Vndirect Research

Chiến lược sản phẩm và định hướng cho năm 2025

Vinamilk đang chuẩn bị ra mắt thương hiệu Vinabeef để khai thác thị trường thịt bò, với doanh thu dự kiến đạt 1.000 tỷ đồng trong năm 2025 và tăng trưởng hàng năm (CAGR) 31,6% giai đoạn 2025-2029. Về biên lợi nhuận gộp, dự báo sẽ ổn định ở mức 42,1% trong năm 2025, mặc dù giá bột sữa đã tăng 11,6% so với cùng kỳ. Công ty dự kiến điều chỉnh giá bán để chống lại áp lực chi phí, đồng thời cải thiện năng suất chăn nuôi.

Tháng 12/2024, nhà máy chế biến thịt bò Vinabeef tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc, chính thức đi vào vận hành. Dự án, hợp tác giữa Vilico (công ty con của Vinamilk) và Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản), có công suất chế biến 10.000 tấn/năm, với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD.

Trang trại nuôi 10.000 con bò, dự kiến khởi động vào tháng 3/2025, sẽ đáp ứng nhu cầu thịt bò đang tăng nhanh tại Việt Nam, với mức tiêu thụ tăng trưởng hơn 13% hàng năm. Dự án kỳ vọng mang về doanh thu 1.000 tỷ đồng trong năm 2025 và tăng trưởng trung bình 31,6% giai đoạn 2025-2029. Sản phẩm Vinabeef đã được bán thử tại siêu thị Aeon, nhận phản hồi tích cực nhờ chất lượng cao và giá cạnh tranh, thấp hơn 15% so với các sản phẩm cùng loại.

Ngoài ra, Vinamilk lên kế hoạch tăng giá bán sau hai năm giữ nguyên, nhằm bù đắp chi phí sản xuất tăng cao. Đây là chiến lược hợp lý trong bối cảnh giá nguyên liệu toàn cầu có xu hướng tăng và nhu cầu tiêu thụ trong nước phục hồi.

Doanh thu năm 2025 của Vinamilk được dự báo tăng 4,8% so với cùng kỳ nhờ hàng loạt sản phẩm mới và các chiến dịch marketing hiệu quả. Ở thị trường quốc tế, doanh thu dự kiến tăng 8,1%, trong đó xuất khẩu tăng 7,1% và các công ty con ở nước ngoài tăng 9,2%. Sự mở rộng vào các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, cùng việc thâm nhập Nam Mỹ với các sản phẩm sữa đặc và sữa chua, hứa hẹn đem lại tăng trưởng bền vững cho Vinamilk trong thời gian tới.

Định giá cổ phiếu VNM với tiềm năng hấp dẫn

Biểu đồ giá cổ phiếu VNM trong năm 2024
Biểu đồ giá cổ phiếu VNM trong năm 2024. Ảnh: Fireant

Hiện tại, cổ phiếu VNM được giao dịch ở mức P/E trượt là 14,2 lần, thấp hơn trung bình ngành (16 lần). Theo báo cáo từ VNDIRECT, giá mục tiêu của VNM được điều chỉnh giảm xuống còn 74.800 đồng/cổ phiếu, nhưng vẫn cao hơn 16,3% so với giá hiện tại. Tỷ lệ cổ tức 5,9% là một lợi thế lớn, nâng tổng tỷ suất sinh lời dự kiến lên 22,2%.

Việc điều chỉnh cổ phiếu VNM này dựa trên tỷ trọng cân đối giữa hai phương pháp định giá DCF và P/E. Nguyên nhân điều chỉnh bao gồm việc hạ dự phóng EPS cho các năm 2024-2025 lần lượt là 3,0% và 3,7% so với dự báo trước đó, đồng thời tăng giả định WACC từ 9,20% lên 9,21% do đã điều chỉnh lãi suất phi rủi ro xuống 2,63% từ mức 2,78%, căn cứ vào lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tính đến ngày 30/9/2024, cũng như điều chỉnh tỷ trọng nợ trong cấu trúc vốn. 

Phần bù rủi ro được áp dụng là 7,78%, dựa trên cập nhật của Damodaran vào tháng 7/2024. Tuy nhiên, tiềm năng tăng giá của cổ phiếu VNM vẫn còn với hai yếu tố chính là nhu cầu tiêu thụ sữa trong nước có khả năng cao hơn dự kiến và nhu cầu thị trường Trung Đông cũng có thể vượt qua kỳ vọng.

Minh Thư

Xem thêm tin: Tại đây