26/12/2024 lúc 10:33

Cổ phiếu ngành thực phẩm và đồ uống sẽ tiếp đà bứt phá trong năm 2025

SSI Research nhận định người tiêu dùng sẽ chú trọng chất lượng sản phẩm, đồng thời có cái nhìn tích cực về cổ phiếu ngành thực phẩm và đồ uống.

Cổ phiếu ngành thực phẩm và đồ uống đã có một năm đầy triển vọng
Cổ phiếu ngành thực phẩm và đồ uống đã có một năm đầy triển vọng. Ảnh: VnEconomy

Cổ phiếu ngành thực phẩm và đồ uống đã có một năm thành công

Trong năm 2024, cổ phiếu ngành thực phẩm và đồ uống đã có một năm thành công ngoài mong đợi, ghi nhận mức tăng trưởng 23% cao hơn hẳn so với chỉ số VN-Index. Đà tăng trưởng này được dẫn dắt bởi Masan Consumer Holdings (MCH) với mức tăng 182%, QNS với 21% và MSN cũng tăng 9%. Bên cạnh đó, một số tên tuổi lớn như Vinamilk (VNM) ghi nhận giảm 0,6%, Sabeco (SAB) giảm 3,4%.

Trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt các chi tiêu nhưng vẫn sẵn sàng chi cho một số dịch vụ không thiết yếu như du lịch và chăm sóc nhà cửa. Điều này được phản ánh qua kết quả kinh doanh trong 9 tháng năm 2024 của các công ty niêm yết, với VNM và SAB ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu lần lượt là 3,5% và 4,6%, cùng với lợi nhuận sau thuế tăng 11% và 6% so với cùng kỳ.

Masan Consumer khẳng định vị thế khi có mức tăng trưởng tốt
Masan Consumer khẳng định vị thế khi có mức tăng trưởng tốt. Ảnh: Bnews

Đáng chú ý, Masan Consumer Holdings tiếp tục khẳng định vị thế khi tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt 11% và 14%, chủ yếu nhờ vào các danh mục sản phẩm đa dạng từ nhu yếu phẩm đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sản phẩm mới tiện lợi nhờ đó cũng giúp cổ phiếu MCH nói riêng và cổ phiếu ngành thực phẩm nói chung đạt mức tăng trưởng tốt.

Yếu tố ảnh hưởng đến ngành thực phẩm

Theo báo cáo mới nhất từ SSI Research, ngành thực phẩm và đồ uống dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 23% trong năm 2024. Đây là dấu hiệu tích cực cho cổ phiếu ngành thực phẩm bởi hiện nay người tiêu dùng có dấu hiệu trì hoãn mua sắm và chỉ ưu tiên cho các nhu yếu phẩm thiết yếu.

Sản lượng tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã bắt đầu phục hồi từ quý II/2024, cho thấy những điểm sáng của nền kinh tế. Mặc dù vậy, SSI Research chỉ ra rằng nhiều ngành vẫn gặp khó khăn trong việc ghi nhận tăng trưởng sản lượng, đặc biệt là doanh thu từ sữa và đồ uống, ghi nhận mức giảm mạnh tại các thành phố lớn.

Doanh thu bán lẻ trong 9 tháng đầu năm 2024
Doanh thu bán lẻ trong 9 tháng đầu năm 2024. Ảnh: SSI Research

Với những bất ổn xung quanh điều kiện bên ngoài, giới phân tích từ SSI cho rằng người tiêu dùng sẽ tiếp tục tập trung vào giá cả và ưu tiên cho những sản phẩm có giá trị cao. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy sự tự tin của người tiêu dùng đã có chiều hướng cải thiện, nhưng chỉ dưới một nửa số hộ gia đình tin rằng tình hình tài chính sẽ tốt hơn trong vòng 12 tháng tới.

Trong bối cảnh đó, dự báo nhu cầu đối với hàng hóa thiết yếu sẽ phục hồi với tốc độ chậm. Đồng thời, thương mại điện tử tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi người tiêu dùng ngày càng quen với các chương trình giảm giá và dịch vụ giao hàng tận nơi. Sự gia tăng hàng hóa nhập khẩu giá rẻ từ thương mại điện tử cũng tạo áp lực cạnh tranh lớn lên thị trường nội địa.

SSI Research chỉ ra rằng một số yếu tố vĩ mô sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập hộ gia đình, bao gồm sự chuyển đổi chuỗi cung ứng nhanh chóng từ Trung Quốc sang Việt Nam do các chính sách thuế quan, điều này sẽ mang lại lợi ích cho xuất khẩu và sản xuất, qua đó gia tăng sức mua.

Sự hồi phục của thị trường bất động sản dự kiến cũng sẽ thúc đẩy hiệu ứng tài sản, cộng với việc kéo dài thời gian giảm thuế VAT và tăng lương cho khu vực công. Tuy nhiên, sự chuyển đổi từ cải thiện thu nhập sang phục hồi tiêu dùng thực sự vẫn còn yếu, với xu hướng tiết kiệm vẫn chiếm ưu thế trong thói quen tiêu dùng.

Dự báo tăng trưởng cổ phiếu ngành thực phẩm đồ uống

SSI Research dự báo rằng doanh thu thuần của ngành bia sẽ tăng trưởng khoảng 4-5% trong năm 2025, trong khi cổ phiếu ngành thực phẩm đặc biệt là MCH được kỳ vọng sẽ tăng trưởng doanh thu thuần lên tới 13%. Những con số này chủ yếu được thúc đẩy nhờ vào tăng trưởng sản lượng thay vì giá bán. Về lợi nhuận, SSI dự đoán VNM, SAB và MCH sẽ ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2025 lần lượt đạt 3%, 10% và 13% so với cùng kỳ.

Diễn biến của giá cổ phiếu MSN trong năm 2024
Diễn biến của giá cổ phiếu MSN trong năm 2024. Ảnh: VietstockFinance

Tuy vậy trong các năm gần đây, định giá cổ phiếu ngành thực phẩm và đồ uống đã giảm đáng kể xuống chỉ còn khoảng 16-20 lần so với mức P/E lịch sử khoảng 20-30 lần. Sự điều chỉnh này phản ánh tình trạng bão hòa về sản lượng tiêu thụ của một số công ty và triển vọng lợi nhuận yếu hơn, đồng thời phù hợp với sự sụt giảm giá đáng kể của các mặt hàng tiêu dùng tại Trung Quốc trong giai đoạn 2021-2023.

Mặc dù SSI Research duy trì quan điểm trung lập về ngành khi chưa thấy có yếu tố tích cực rõ ràng, nhưng vẫn áp dụng tỷ lệ P/E 16 lần cho EPS năm 2025 để đưa ra giá mục tiêu chung cho cổ phiếu ngành thực phẩm và đồ uống cụ thể là cổ phiếu VNM và SAB. Đặc biệt, cổ phiếu MCH được kỳ vọng có mức P/E cao hơn đạt 20 lần, nhờ vào mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định với tỷ lệ CAGR 9% trong giai đoạn 2014-2023.

Minh Thư

Xem thêm tin: Tại đây