Chính thức bãi bỏ quy định khung giá đất từ ngày 15/8/2025
Từ ngày 15/8/2025, khung giá đất chính thức bị bãi bỏ theo Nghị định 226/2025/NĐ-CP, đánh dấu thay đổi quan trọng trong quản lý, đấu giá và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Khung giá đất chính thức hết hiệu lực

Theo Điều 9 Nghị định 226/2025/NĐ-CP, kể từ ngày 15/8/2025, Nghị định 96/2019/NĐ-CP quy định về khung giá đất sẽ hết hiệu lực. Đồng thời, Nghị định 26/2021/NĐ-CP liên quan đến việc thí điểm tháo gỡ vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng và an ninh kết hợp với lao động sản xuất, xây dựng kinh tế cũng không còn hiệu lực.
Việc bãi bỏ khung giá đất được xem là bước thay đổi lớn, nhằm tạo cơ sở cho việc xây dựng bảng giá đất sát thực tế hơn, đảm bảo phản ánh đúng giá trị quyền sử dụng đất trên thị trường. Chính sách này cũng giúp các địa phương có thêm căn cứ để quản lý, đồng thời tháo gỡ nhiều khó khăn trong quá trình định giá, bồi thường và giao dịch liên quan đến đất đai.
Sửa đổi quy định về đấu giá quyền sử dụng đất

Một trong những điểm quan trọng khác của Nghị định 226/2025/NĐ-CP là việc sửa đổi Điều 55 Nghị định 102/2024/NĐ-CP về đấu giá quyền sử dụng đất.
Theo đó, đối với những trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền giao đất, cho thuê đất của Chủ tịch UBND cấp xã, cơ quan quản lý đất đai cấp xã sẽ có trách nhiệm kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ và trình Chủ tịch UBND xã phê duyệt phương án đấu giá. Trong khi đó, đối với thẩm quyền thuộc Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh sẽ tiến hành thẩm định và trình phê duyệt.
Điều chỉnh này được đánh giá là giúp quy trình đấu giá đất minh bạch hơn, tăng cường trách nhiệm của từng cấp quản lý và đảm bảo tính công khai trong việc phân bổ nguồn lực đất đai.
Quy định mới về chuyển mục đích sử dụng đất

Nghị định 226/2025/NĐ-CP cũng sửa đổi, bổ sung Điều 50 Nghị định 102/2024/NĐ-CP liên quan đến trình tự, thủ tục chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất.
Theo quy định mới, UBND cấp xã có trách nhiệm tổng hợp nhu cầu, lập danh mục dự án cần chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn. Danh mục này sau đó sẽ được trình UBND cấp tỉnh xem xét, ban hành văn bản chấp thuận.
Đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất nhưng không phải lập dự án đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư, thủ tục này sẽ được lược bỏ nhằm giảm bớt gánh nặng hành chính. Đây được coi là một trong những biện pháp quan trọng để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án sử dụng đất.
Bổ sung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
Bên cạnh những thay đổi kể trên, Nghị định 226/2025/NĐ-CP còn bổ sung Điều 14a vào sau Điều 14 Nghị định 88/2024/NĐ-CP, quy định chi tiết về việc bồi thường cây lâu năm.
Cụ thể, đối với những loại cây lâu năm cho thu hoạch nhiều lần nhưng không thể xác định chính xác sản lượng còn lại, mức bồi thường sẽ căn cứ vào thiệt hại thực tế của vườn cây. Trường hợp khi UBND cấp tỉnh xem xét ban hành đơn giá bồi thường cho cây trồng, vật nuôi nhưng chưa có quy trình chuẩn được cơ quan có thẩm quyền ban hành, địa phương sẽ dựa vào tình hình thực tế để xây dựng đơn giá.
Quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân khi bị thu hồi đất, đồng thời góp phần hạn chế khiếu kiện, tranh chấp liên quan đến vấn đề bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
Tác động đến thị trường bất động sản
Việc chính thức bãi bỏ khung giá đất từ ngày 15/8/2025 được giới chuyên gia nhận định sẽ tạo ra nhiều tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản. Khi không còn bị ràng buộc bởi khung giá, bảng giá đất của các địa phương sẽ có cơ hội tiệm cận với giá thị trường, phản ánh đúng giá trị giao dịch. Điều này giúp việc đền bù giải phóng mặt bằng, đấu giá đất và tính tiền sử dụng đất trở nên minh bạch và hợp lý hơn.
Đồng thời, sự thay đổi này cũng được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, tăng nguồn thu ngân sách từ đất, đồng thời bảo đảm công bằng cho người dân có đất bị thu hồi.
Thùy Linh