05/05/2025 lúc 11:21

Cầu Ngọc Hồi và cao tốc Nam Định – Thái Bình mở lối cho hạ tầng Việt Nam

Cầu Ngọc Hồi tại Hà Nội và cao tốc Nam Định – Thái Bình do GELEXIMCO trúng thầu là tâm điểm đầu tư hạ tầng 2025, hứa hẹn thúc đẩy kinh tế vùng.

Cầu Ngọc Hồi nối liền Thủ đô và các vùng lân cận

Mô hình phương án đạt giải nhất cuộc thi kiến trúc cầu Ngọc Hồi do Thành phố Hà Nội công bố. Ảnh: Sở Quy hoạch Kiến trúc.
Mô hình phương án đạt giải nhất cuộc thi kiến trúc cầu Ngọc Hồi do Thành phố Hà Nội công bố. Ảnh: Sở Quy hoạch Kiến trúc.

HĐND TP. Hà Nội vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, với tổng vốn 11.800 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và thành phố, thuộc tuyến Vành đai 3,5. Công trình dài 7,5 km, kết nối huyện Thanh Trì, Gia Lâm (Hà Nội) với Văn Giang (Hưng Yên), bao gồm cầu chính vượt sông Hồng dài 680 m, mặt cắt ngang 60-80 m. Dự án dự kiến triển khai từ 2025 đến 2028, nhằm giảm tải giao thông nội đô và tạo hành lang phát triển chiến lược với các đô thị vệ tinh như Ecopark, Dream City, và Đại An.

Cầu Ngọc Hồi không chỉ là dự án giao thông mà còn là cơ hội đầu tư hấp dẫn trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng. Công trình được kỳ vọng nâng giá trị đất đai khu vực phía Đông Hà Nội và Hưng Yên, thu hút nhà đầu tư vào các dự án đô thị và thương mại lân cận.

Tuy nhiên, thách thức lớn là khối lượng giải phóng mặt bằng tại các khu dân cư đông đúc như Thanh Trì và Văn Giang, đòi hỏi quản lý hiệu quả để đảm bảo tiến độ. Với kế hoạch đầu tư công 2025 của Hà Nội tăng 13% lên 87.130 tỷ đồng, cầu Ngọc Hồi là dự án trọng điểm, tạo động lực cho các nhà thầu và nhà đầu tư bất động sản.

Cao tốc Nam Định – Thái Bình thúc đẩy kinh tế Bắc Bộ

UBND tỉnh Thái Bình vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng. Ảnh minh họa
UBND tỉnh Thái Bình vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng. Ảnh minh họa

Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Nam Định và Thái Bình, với tổng vốn 19.784 tỷ đồng, đã chọn liên danh do Tập đoàn GELEXIMCO đứng đầu làm nhà đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng BOT). Tuyến dài 60,9 km, gồm 27,6 km qua Nam Định và 33,3 km qua Thái Bình, được thiết kế 4 làn xe, tốc độ 120 km/h. Dự án sẽ khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2027, và khai thác từ 2028, với thời gian thu phí tối đa 25 năm 4 tháng.

Dự án gồm 23 cầu, nổi bật là cầu vượt sông Hồng dài 1.115 m, 4 nút giao, 2 trạm dừng nghỉ, và hệ thống quản lý giao thông thông minh. Tổng vốn bao gồm 3.137 tỷ đồng từ ngân sách cho giải phóng mặt bằng, 6.199,99 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng, và 10.447,55 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động. Sử dụng 538 ha đất, cao tốc kết nối các tỉnh phía Nam sông Hồng với cảng Lạch Huyện, giảm chi phí logistics và mở rộng không gian kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ.

Đây là cơ hội đầu tư dài hạn cho các nhà thầu, đặc biệt với GELEXIMCO – tập đoàn có tổng tài sản 30.100 tỷ đồng (2023) và kinh nghiệm từ các dự án lớn như Nhiệt điện Thăng Long (900 triệu USD) và Khu đô thị An Bình City.

GELEXIMCO, dẫn đầu bởi Chủ tịch Vũ Văn Tiền, hoạt động đa ngành từ bất động sản, năng lượng đến tài chính, với vốn chủ sở hữu 12.295 tỷ đồng và lợi nhuận năm 2023 đạt 73,8 tỷ đồng. Dự án cao tốc không chỉ mang lại lợi nhuận từ thu phí mà còn thúc đẩy bất động sản, logistics, và thương mại tại Nam Định, Thái Bình, tạo hiệu ứng lan tỏa cho nhà đầu tư trong các lĩnh vực liên quan.

Cơ hội và thách thức đầu tư hạ tầng Việt Nam 2025

Cầu Ngọc Hồi và cao tốc Nam Định – Thái Bình cùng các dự án như cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, Quy Nhơn – Pleiku, và truyền tải điện Quảng Trị mở ra cơ hội đầu tư. Quốc lộ 14D, đường dây 220 kV Than Uyên – Lào Cai, và cao tốc TP.HCM – Long Thành tạo tiềm năng cho xây dựng, năng lượng, bất động sản.

Hợp nhất Hải Phòng – Hải Dương thúc đẩy logistics qua cảng Lạch Huyện, mở rộng đầu tư công nghiệp, đô thị. Tuy nhiên, giải phóng mặt bằng tại cầu Ngọc Hồi và cao tốc Nam Định – Thái Bình (538 ha) là thách thức, cùng tỷ lệ giải ngân thấp (Hà Nội 11,8%) và yêu cầu vốn lớn cho PPP.

Cầu Ngọc Hồi và cao tốc Nam Định – Thái Bình do GELEXIMCO trúng thầu là những dự án hạ tầng chiến lược, mở ra cơ hội đầu tư trong xây dựng, bất động sản, và kinh tế vùng. Với chiến lược phát triển hạ tầng mạnh mẽ, Việt Nam hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư trong năm 2025 và tương lai.

Thùy Linh