Cảng biển đón mùa xuất nhập khẩu cuối năm
Cuối năm 2024, ngành xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục đón nhận nhiều tín hiệu tích cực nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động thương mại quốc tế.
Với đà tăng trưởng ổn định, hạ tầng cảng biển được kỳ vọng trở thành trụ cột quan trọng thúc đẩy nền kinh tế phát triển.
Thương mại quốc tế: Điểm tựa cho ngành cảng biển
Theo Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 299,63 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu cũng tăng trưởng ấn tượng 17,3%, đạt 278,84 tỷ USD. Các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, và EU đều ghi nhận mức tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành cảng biển Việt Nam.
Hạ tầng cảng biển đóng vai trò thiết yếu trong việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển tăng cao. Việt Nam hiện có ba cảng biển lớn lọt vào Top 50 thế giới gồm cảng Hải Phòng, cảng TP.HCM và cảng Cái Mép. Cơ sở vật chất tại các cảng này không ngừng được nâng cấp, đảm bảo năng lực xử lý hàng hóa ngày càng tăng.
Biến động giá cước: Cơ hội và thách thức
Từ tháng 7/2024, giá cước vận tải biển đã giảm mạnh, đặc biệt tuyến đi châu Mỹ giảm đến 43%. Mặc dù thấp hơn đỉnh điểm trong giai đoạn dịch COVID-19, giá cước hiện vẫn cao hơn 250% so với mức bình quân năm 2019. Sự giảm giá này, cùng với chi phí nhiên liệu giảm, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vận tải giảm áp lực tài chính và thu hút thêm khách hàng.
Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu dùng toàn cầu thường tăng cao, kéo theo sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tăng mạnh. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp cảng biển tận dụng hạ tầng và gia tăng hiệu quả khai thác.
Các doanh nghiệp đầu tư đón đầu xu thế
Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH): Trong tháng 9/2024, Hải An đã quyết định đầu tư thêm tàu container loại Panamax nhằm mở rộng quy mô đội tàu. Với 4 tàu bổ sung từ năm 2023, công suất đội tàu của Công ty tăng 45%. Đặc biệt, Hải An đã mở rộng tuyến vận chuyển từ Hải Phòng đến các cảng Hongkong, Nansha, Quinzhou và từ TP.HCM, Đà Nẵng đến các cảng quốc tế khác.
Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), Hải An có tiềm năng tăng trưởng tốt nhờ giá cước vận tải container dự kiến tăng và hoạt động cho thuê tàu định hạn được cải thiện.
Công ty Gemadept (GMD): Là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực khai thác cảng biển và logistics tại Việt Nam, Gemadept duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. Với chuỗi cảng trải dài từ Bắc vào Nam, Gemadept ghi nhận sản lượng năm 2023 đạt hơn 3 triệu TEU. Đặc biệt, cảng nước sâu Gemalink đang hoạt động hết công suất, là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi cảng của Công ty.
Các dự án mở rộng như Gemalink 2 và Nam Đình Vũ 3, với công suất lần lượt 1,5 triệu TEU và 800.000 TEU, đang được triển khai, dự kiến sẽ đưa vào khai thác từ năm 2026, đảm bảo tiềm năng tăng trưởng dài hạn.
Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (PHP): Dự án Lạch Huyện 3 và 4 là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng của Cảng Hải Phòng trong năm 2024. Với sự hợp tác cùng hãng tàu MSC, cảng Lạch Huyện 3 và 4 dự kiến đạt công suất tối đa vào năm 2029, góp phần gia tăng sản lượng hàng hóa thông qua cảng. Viconship (VSC): Với hệ thống 5 cảng lớn tại Hải Phòng, Viconship ghi nhận doanh thu năm 2024 dự kiến đạt 2.458 tỷ đồng, tăng 12,7%. Công ty cũng đã hoàn tất việc thâu tóm cảng Nam Hải Đình Vũ, giúp tối ưu chi phí và gia tăng hiệu quả khai thác.
Thách thức và triển vọng
Mặc dù triển vọng tăng trưởng của ngành cảng biển là tích cực, các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với một số thách thức. Sự cạnh tranh gay gắt tại các khu vực cảng lớn như Hải Phòng và Cái Mép – Thị Vải, cũng như khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng mới, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới và tối ưu hóa hoạt động.
Bên cạnh đó, việc triển khai các dự án cảng mới yêu cầu nguồn vốn lớn và thời gian hoàn thiện dài, đòi hỏi sự hỗ trợ từ chính sách nhà nước cũng như sự đồng thuận từ các bên liên quan.
Ngành cảng biển Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn nhờ đà phục hồi của hoạt động giao thương quốc tế và sự phát triển không ngừng của hạ tầng logistics. Với chiến lược đầu tư bài bản, các doanh nghiệp cảng biển có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Minh Thư
Nguồn tham khảo: Tinnhanhchungkhoan.vn