BIS cho biết các công cụ giám sát hiện tại về cơ bản là phù hợp với mục đích và các quy định về thanh khoản nhưng không thể ngăn chặn những hành động rút tiền gửi ồ ạt của ngân hàng trong thời đại ngân hàng số và dễ dàng tiếp cận thông tin.
Việc UBS tiếp quản khẩn cấp Credit Suisse đã buộc các ngân hàng toàn cầu phải xem xét lại liệu các quy tắc về thanh khoản xuất hiện sau cuộc khủng hoảng tài chính có phù hợp với mục đích hay không. Các quy định này không giúp ngăn chặn được sự sụp đổ của năm ngoái, vì khách hàng đã rút tiền mặt khỏi các ngân hàng với tốc độ chưa từng có.
Credit Suisse đã chứng kiến hàng tỷ khoản tiền gửi bị rút ra chỉ trong vài ngày, đốt cháy những gì được xem là vùng đệm thoải mái. Chi nhánh tại Thụy Sĩ của ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Được đưa ra sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, tỷ lệ đảm bảo thanh khoản (LCR) đã trở thành một chỉ số quan trọng về khả năng đáp ứng nhu cầu tiền mặt của các ngân hàng. LCR yêu cầu các ngân hàng phải nắm giữ đủ tài sản có thể chuyển đổi thành tiền mặt để tồn tại trong tình trạng căng thẳng thanh khoản đáng kể trong 30 ngày.
Báo cáo của BIS cũng nhấn mạnh rằng các cơ quan giám sát có thể tăng cường giám sát bằng cách cải thiện tần suất báo cáo thanh khoản của ngân hàng, cung cấp thông tin chi tiết hơn về cách các ngân hàng được cấp vốn và áp dụng các công cụ cho từng thực thể, cùng với các khuyến nghị khác.
Đầu năm nay, Reuters đưa tin rằng các cơ quan quản lý châu Âu đang tranh luận về việc có nên rút ngắn thời gian căng thẳng bất ngờ để đo lường mức đệm mà các ngân hàng cần trong khung thời gian ngắn hơn hay không, chẳng hạn như một hoặc hai tuần.
Tại Thụy Sĩ, các quy tắc thanh khoản mới đã có hiệu lực trong năm nay, buộc UBS phải dành nhiều thanh khoản hơn trong trường hợp căng thẳng, nhưng chính phủ Thụy Sĩ đã tuyên bố rằng các yêu cầu về thanh khoản nên được giải quyết trên phạm vi toàn cầu.
“Một điểm chính rút ra từ cuộc khủng hoảng ngân hàng năm 2023 – đáng chú ý nhất là liên quan đến tình trạng khó khăn của Credit Suisse – là tầm quan trọng của việc các cơ quan giám sát theo dõi động lực rủi ro trong toàn bộ quy mô tập đoàn (bao gồm ở cấp độ thực thể riêng lẻ và/hoặc ở cấp độ nhóm phụ có liên quan)”, BIS cho biết trong báo cáo.
Ngoài ra, BIS cho biết các cơ quan giám sát cũng cần tính đến những hạn chế tiềm ẩn đối với “khả năng chuyển nhượng tự do của nguồn vốn và thanh khoản trong các ngân hàng có thể phát sinh” do luật pháp quốc gia hoặc thông lệ nội bộ.