Đường Sắt Thủ Thiêm – Long Thành: Dự kiến Khởi Công 2026
Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành dự kiến được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và có thể khởi công vào năm 2026.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành và dự kiến trình Quốc hội vào quý II/2025. Dự án trọng điểm này được kỳ vọng sẽ kết nối TP.HCM với Sân bay Quốc tế Long Thành, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Nam.
Đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành: Quy mô và hướng tuyến chi tiết
Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành được thiết kế là tuyến đường sắt đô thị vận chuyển nhanh khối lượng lớn (MRT), sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, với tốc độ thiết kế tối đa 120 km/h trên chính tuyến và 90km/h trong đoạn hầm. Tốc độ vận hành tối đa dự kiến đạt 110 km/h trên tuyến chính và 80 km/h trong hầm.
Tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu từ ga Thủ Thiêm, tại TP. Thủ Đức, sau đó đi song song với đường vành đai 3 TP.HCM, vượt sông Đồng Nai bằng cầu riêng biệt, nằm cách cầu Nhơn Trạch hiện hữu khoảng 62.5m về phía thượng lưu. Tiếp đó, tuyến đường sắt tiếp tục bám theo đường vành đai 3. Đến khu vực giao cắt với tỉnh lộ 25B, tuyến rẽ trái và đi vào giải phân cách giữa tỉnh lộ 25B.
Tại địa phận xã Long An, huyện Long Thành, tuyến sẽ đi ngầm theo đường trục chính của xã, giảm thiểu tác động đến giao thông hiện hữu. Sau khi giao cắt khác mức với Quốc lộ 51, tuyến sẽ đi vào hành lang đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tạo sự đồng bộ trong hệ thống giao thông quốc gia, và cuối cùng kết nối với Sân bay Quốc tế Long Thành, mang lại sự thuận tiện cho hành khách.
Tổng chiều dài tuyến đường sắt là 48,23 km, bao gồm 20 ga, trong đó có 16 ga trên cao và 4 ga ngầm. Dự án cũng bao gồm hai khu depot: depot Cẩm Đường tại huyện Long Thành, có diện tích 21.4 ha, phục vụ cho việc bảo dưỡng và sửa chữa đoàn tàu; và depot nhỏ Thủ Thiêm tại TP. Thủ Đức, diện tích 1.2 ha, phục vụ công tác đỗ tàu, vệ sinh và chỉnh bị sửa chữa nhỏ. Việc bố trí các ga và depot được tính toán kỹ lưỡng để tối ưu hóa hoạt động vận tải và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Đầu tư hơn 84.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2030, tạo động lực phát triển kinh tế
Tổng mức đầu tư dự kiến cho Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành là 84.752 tỷ đồng (tương đương 3,454 tỷ USD), chưa bao gồm lãi vay. Trong đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư là 5.504 tỷ đồng, ảnh hưởng đến 302 hộ dân và diện tích đất lên đến 140.11 ha. Dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước kết hợp với vốn ODA, thể hiện sự quan tâm và đầu tư mạnh mẽ của Chính phủ cho cơ sở hạ tầng giao thông.
Nếu được Quốc hội thông qua, dự án sẽ được triển khai xây dựng từ quý IV/2026 đến năm 2029. Giai đoạn từ năm 2028 đến 2029 sẽ tập trung vào việc mua sắm thiết bị và đoàn tàu. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành, vận hành thử và khai thác thương mại vào năm 2030. Dự án không chỉ giải quyết vấn đề kết nối giao thông mà còn tạo ra nhiều việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của khu vực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Góp ý kiến hoàn thiện dự án, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả
Bộ GTVT đã gửi văn bản đề nghị UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan góp ý kiến cho Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Các nội dung góp ý bao gồm sự phù hợp của dự án với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự cần thiết của việc đầu tư, quy mô và phạm vi của dự án, hướng tuyến và vị trí các nhà ga, phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư, cũng như các vấn đề liên quan khác.
Việc tham vấn ý kiến rộng rãi này nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án, đồng thời huy động sự đồng thuận của các bên liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai dự án sau này.
Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, giải quyết bài toán giao thông kết nối giữa TP.HCM và Sân bay Quốc tế Long Thành, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực và đất nước. Đây là một dự án trọng điểm quốc gia, mang lại nhiều lợi ích kinh tế – xã hội to lớn, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.
Phương Thảo