Kim ngạch xuất khẩu qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh đạt gần 43,2 triệu USD
(TBTCO) – Kim ngạch xuất khẩu qua Lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) – Lý Hỏa (Trung Quốc) đạt gần 43,2 triệu USD với 2.750 tờ khai, tăng 0,64% về kim ngạch và 4% về số tờ khai so với năm trước.
Theo thông tin từ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Cục Hải quan Quảng Ninh), tính từ đầu năm đến hết ngày 30/9/2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua Lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) – Lý Hỏa (Trung Quốc) thuộc cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc) đã đạt hơn 45,9 triệu USD.
Chi cục đã xử lý 2.973 tờ khai xuất nhập khẩu của 43 doanh nghiệp, với tổng kim ngạch hàng hóa đạt hơn 45,9 triệu USD, tăng 0,17% về kim ngạch và 1,8% về số tờ khai so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 43,2 triệu USD với 2.750 tờ khai, tăng 0,64% về kim ngạch và 4% về số tờ khai so với năm trước. Kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 2,7 triệu USD với 223 tờ khai, giảm 7% về kim ngạch và giảm 19,8% về số tờ khai so với cùng kỳ năm 2023.
Tổng thu ngân sách nhà nước trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 10,2 tỷ đồng, tăng 10,01% so với năm 2023, hoàn thành 102,98% kế hoạch giao và đạt 68,66% chỉ tiêu phấn đấu.
Riêng trong tháng 09/2024, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua Lối thông quan Bắc Phong Sinh – Lý Hỏa đạt hơn 3,3 triệu USD với 264 tờ khai; giảm 10,64% về kim ngạch và giảm 14,84% về số tờ khai so với tháng 8/2024. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do chính sách quản lý chặt chẽ từ phía Trung Quốc, tăng cường kiểm tra và kiểm soát hàng nông sản cùng thủy sản đông lạnh. Thêm vào đó, từ ngày 20/8/2024, tuyến Quốc lộ 18B bị sạt lở và hiện vẫn chưa được khắc phục, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp.
Mặt khác, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu trong tháng 09/2024 đã tăng so với tháng 8/2024, nhờ vào việc Trung Quốc đã cho phép xe tải lớn chở hàng hóa xuất khẩu sang Việt Nam sau lễ công bố chính thức Lối thông quan Bắc Phong Sinh – Lý Hỏa, với lượng hàng nhập khẩu đạt trung bình 4-5 xe tải trọng tải lớn mỗi ngày.
Tuy nhiên, tình hình nhập khẩu hàng hóa tại lối thông quan này hiện vẫn chưa trở lại bình thường như trước đây do bị hạn chế về chủng loại và những mặt hàng có yếu tố vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, với nhãn mác xuất khẩu sang Việt Nam bị lực lượng chức năng Trung Quốc kiểm tra và kiểm soát chặt chẽ.
Nguồn: Thời báo tài chính Việt Nam – Thế An