06/10/2024 lúc 11:11

Hàng Việt tạo dấu ấn chiếm lĩnh niềm tin người tiêu dùng

Hàng Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế, đặc biệt là nhóm thiết yếu và tiêu dùng, nhờ mẫu mã đẹp, giá hợp lý và chất lượng tốt.

Hàng Việt tiến tới đổi mới nâng cao sức cạnh tranh

Trong những năm gần đây, các hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại tại Việt Nam không ngừng gia tăng tỉ trọng hàng Việt trên kệ hàng, với mức cơ cấu lên đến 80% – 90%. Các sản phẩm không chỉ đảm bảo xuất xứ rõ ràng mà còn đạt nhiều tiêu chuẩn uy tín như chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” hay sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm).

Bà Nguyễn Thị Hải Thanh, Giám đốc Trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị Aeon Hà Đông, cho biết các nhà cung cấp hàng Việt ngày càng chú trọng cải tiến mẫu mã sản phẩm, đồng thời thực hiện đều đặn các chương trình khuyến mãi hằng tuần, hằng tháng. Những sản phẩm này được thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, giúp tăng sức hút với người tiêu dùng. “Một số sản phẩm nội địa hiện nay hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu,” bà Thanh nhận định.

Bên cạnh đó, xu hướng người tiêu dùng Việt cũng đã có nhiều thay đổi tích cực. Tâm lý “sính hàng ngoại” dần được thay thế bởi niềm tin vào chất lượng hàng nội địa. Hàng Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế nhờ sự cải tiến không ngừng về chất lượng, giá cả ổn định và mẫu mã phong phú.

“Chúng tôi luôn ưu tiên cố gắng để mang sản phẩm hàng nội vào trong siêu thị nhiều nhất. Hiện nay, chúng tôi có khoảng 85% mặt hàng đang trưng bày tại siêu thị là hàng nội, đặc biệt đối với những mặt hàng rau, củ, quả tươi sống lên đến 95%. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp cùng với các cơ quan chính quyền ban, ngành, địa phương tổ chức các chương trình như khuyến khích sử dụng hàng OCOP”, bà Nguyễn Thị Hải Thanh nói.

Các mặt hàng "made in Việt Nam" đã phát triển đủ mạnh ở thị trường trong nước
Các mặt hàng “made in Việt Nam” đã phát triển đủ mạnh ở thị trường trong nước. Ảnh: VOV

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được triển khai rộng rãi tại nhiều địa phương với các hình thức sáng tạo và hiệu quả. Theo PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, nhiều mặt hàng “made in Việt Nam” không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu trong nước mà còn đủ sức chi phối thị trường nội địa. Ông cho rằng sự vươn lên mạnh mẽ của hàng Việt bắt nguồn từ những nỗ lực đầu tư bài bản của doanh nghiệp, từ đa dạng hóa sản phẩm đến tối ưu hóa giá thành, khiến hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.