30/09/2024 lúc 11:14

Khám phá mô hình trạm sạc xe điện với tiềm năng sinh lời

Trạm sạc xe điện mảng kinh doanh tiềm năng đang đối mặt với áp lực cạnh tranh khi chi phí đầu tư giảm xuống dưới 100 triệu đồng/trụ.

Trong hai năm qua, thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều thương hiệu xe điện mới. Đáng chú ý, VinFast đã bàn giao hơn 20.000 xe điện chỉ trong 6 tháng đầu năm và tiếp tục nhận hàng chục ngàn đơn đặt hàng cho mẫu xe ô tô điện mini VF3. Sự tăng trưởng “nóng” của ngành xe điện kéo theo làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng trạm sạc, thu hút cả doanh nghiệp và cá nhân tham gia.

Cơ hội thu hồi vốn nhanh

Ông Lương Vũ, hiện vận hành hai trạm sạc xe điện tại quận 10 và quận 8 (TP.HCM), chia sẻ rằng ông đang lên kế hoạch mở thêm các điểm sạc tại những khu vực khác trong thành phố. Theo ông Vũ, số lượng xe điện lưu thông tại TP.HCM ngày càng tăng, tạo nhu cầu lớn cho việc sạc điện.

Đầu tư vào trạm sạc vì thế mang lại tiềm năng thu hồi vốn nhanh. Trạm sạc tại quận 8, được ông xây dựng từ tháng 8/2023 với thiết bị đạt tiêu chuẩn châu Âu, có chi phí khoảng 400 triệu đồng mỗi trụ. Trong hai tháng đầu, trạm thu về khoảng 1 triệu đồng/ngày, nhưng từ tháng thứ ba, doanh thu đã tăng gấp đôi, đạt hơn 2 triệu đồng/ngày, với lượng khách thường xuyên chờ đợi để sạc xe.

“Mỗi tháng, trạm sạc thu khoảng 60 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn 20 triệu đồng, một năm được hơn 200 triệu đồng và sau khoảng 2 năm sẽ thu hồi được vốn đầu tư”, ông Vũ tính toán.

Trước nhu cầu thị trường tăng cao, ông quyết định đầu tư thêm trụ sạc nhập khẩu từ Trung Quốc với giá chỉ 120 triệu đồng/trụ, thấp hơn đáng kể so với thiết bị châu Âu. Trạm sạc tại quận 10 của ông, gồm bốn trụ sạc dùng thiết bị Trung Quốc, hứa hẹn rút ngắn thời gian hoàn vốn.

Anh Võ Trọng Nghĩa, ngụ Tây Ninh, đã chi hơn 3 tỉ đồng xây dựng một trạm sạc gồm bốn trụ với tám đầu sạc gần bến xe Tây Ninh. Anh dự tính sẽ thu hồi vốn trong vòng bốn năm.

Theo anh Nghĩa, trong vòng 1-2 năm tới, số lượng trạm sạc tư nhân sẽ tăng mạnh nhờ chi phí đầu tư thiết bị ngày càng giảm. Anh cũng tự tin rằng sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe điện sẽ mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

“Nếu giá mỗi trụ sạc giảm còn dưới 100 triệu đồng sẽ khuyến khích nhiều người nhảy vào đầu tư. Lúc đó, dịch vụ sạc xe điện sẽ rơi vào cảnh cạnh tranh sống còn. Ai đầu tư trước sẽ có lợi thế về khách hàng cũng như cơ bản đã thu hồi được vốn nên không phải quá lo lắng” – anh nhận xét.

Các trạm sạc xe điện trên đường 3/2, quận 10 tại TP HCM
Kinh doanh trạm sạc xe điện có thể khả quan. Ảnh: Người Lao động

Đầu tư hệ sinh thái trạm sạc

Ông Nguyễn Văn Long, một cư dân huyện Trảng Bom, Đồng Nai, đã đầu tư vào ba ô tô điện chạy dịch vụ. Để đáp ứng nhu cầu sạc cho các xe của mình và cho khách hàng bên ngoài, ông quyết định xây dựng một trạm sạc điện với ba trụ sạc, có tổng chi phí khoảng 600 triệu đồng. Hiện nay, trạm sạc này không chỉ giúp ông giảm bớt nỗi lo về việc tìm kiếm trụ sạc mà còn tạo ra doanh thu khoảng 30 triệu đồng mỗi tháng từ việc phục vụ xe của những người dùng khác.

Kinh nghiệm đầu tư của ông Long nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường trước khi quyết định đặt trạm sạc. Nên kiểm tra xem khu vực có nhiều trụ sạc hiện tại hay không và liệu có ai khác cũng có ý định đầu tư vào đó. “Nếu khu vực đó đã có trạm sạc thì nên suy nghĩ lại, vì thời gian tìm khách hàng sẽ kéo dài. Ngoài ra, cần phải tính đến các yếu tố như khu vực định mở trạm sạc có được ngành điện chấp thuận cho hạ thế để cung cấp điện cho trụ sạc hay không” – ông Long góp ý.

Hiện tại, có nhiều hệ thống trạm sạc với quy mô từ hàng chục đến hàng trăm trụ, và giá sạc điện cũng đa dạng: 7.900 đồng/kWh cho trụ sạc chậm và 9.900 đồng/kWh cho trụ sạc nhanh. Một số hệ thống còn điều chỉnh giá theo giờ sử dụng, với mức giá thấp nhất vào giờ thấp điểm khoảng 2.980 đồng/kWh. Đặc biệt, hệ thống trạm sạc của VinFast niêm yết mức giá 3.858 đồng/kWh.

Ông Lương Vũ nhận xét: “Lợi thế của những trạm sạc tư nhân là giá rất cạnh tranh, khoảng 3.500 đồng/kWh. Nếu vào khung giờ thấp điểm, giá điện lưới khoảng 2.000 đồng/kWh thì chủ đầu tư lãi khoảng 1.500 đồng/kWh. Trung bình, với mỗi xe sạc 40 kWh điện, chủ đầu tư kiếm được 60.000 đồng”.

Để giảm thiểu rủi ro về doanh thu không đủ bù chi phí, ông Vũ khuyến nghị các nhà đầu tư nên phát triển hệ sinh thái xung quanh trạm sạc. Điều này có thể bao gồm các dịch vụ như giữ xe, rửa xe, sửa chữa và thậm chí là dịch vụ ăn uống và nghỉ ngơi cho tài xế. Một hệ sinh thái đầy đủ sẽ thu hút tài xế thường xuyên đến sạc xe, giúp chủ đầu tư thu hồi vốn nhanh hơn.

VinFast hiện đang triển khai chính sách nhượng quyền trạm sạc, chia sẻ doanh thu với mức cố định là 750 đồng/kWh trong tối thiểu 10 năm. Để tham gia chương trình này, nhà đầu tư cần đầu tư khoảng 270 triệu đồng vào mỗi trụ sạc và đảm bảo có mặt bằng đủ rộng để lắp đặt, đủ để có thể sạc hai xe cùng lúc.

Các chủ đầu tư cần mặt bằng tối thiểu khoảng 100 m² với chi phí thuê từ 10 triệu đồng/tháng trở lên. Trung bình, mỗi đầu sạc có thể hoạt động 10 giờ mỗi ngày, thu về khoảng 300.000 đồng doanh thu, từ đó mỗi trụ sạc có thể mang lại 18 triệu đồng mỗi tháng.

Chí Toàn

Nguồn tham khảo: Người Lao Động