Thị Trường Kem Đằng Sau Thương Vụ Nutifood Mua Lại Merino, Celano Với Định Giá 4.450 Tỷ Đồng
Thị trường kem Việt Nam dự báo tăng trưởng 10% giai đoạn 2023-2027, ước đạt 7.800 tỷ đồng.
Trong bối cảnh thị trường kem tại Việt Nam đang ngày càng trở nên cạnh tranh, thông tin Tập đoàn Kido (mã chứng khoán: KDC) bán 51% vốn công ty con Kido Foods (KDF) cho Nutifood đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư và người tiêu dùng. Nhiều năm liền giữ vị trí dẫn đầu thị phần kem với hai thương hiệu nổi tiếng Merino và Celano, Kido kỳ vọng việc hợp tác này sẽ giúp công ty mở rộng quy mô và gia tăng sức cạnh tranh trong ngành hàng lạnh.
Mặc dù hai bên chưa công bố giá trị cụ thể của thương vụ, nhưng theo thông tin từ các nguồn tin tài chính, giá trị chuyển nhượng hơn 24% vốn của KDF vào năm 2024 từng được tiết lộ là 1.069 tỷ đồng, tương đương với định giá khoảng 4.450 tỷ đồng (khoảng 200 triệu USD) cho toàn bộ công ty. Kido vẫn giữ lại 49% cổ phần trong KDF, cho thấy công ty vẫn muốn nắm giữ một phần quan trọng trong hoạt động của “con cưng” này.
Thị phần Kido Foods vẫn chiếm phần lớn
Theo thống kê từ Euromonitor, Kido Foods đã duy trì vị thế thống trị thị trường kem tại Việt Nam với chiếm tới 47% thị phần trong năm 2023. Trong đó, hai thương hiệu Merino và Celano đóng góp lớn, với Merino đạt khoảng 25,9% và Celano 19,6%. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của KDF trong lĩnh vực sản xuất kem, bất chấp sự cạnh tranh từ nhiều “ông lớn” khác trong ngành. KDF hiện đang vận hành hai nhà máy chế biến tại Củ Chi, TP.HCM và VSIP, Bắc Ninh, giúp công ty có khả năng sản xuất đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Một trong những yếu tố then chốt giúp KDF giữ vững thị trường kem là sự đa dạng về hương vị sản phẩm, luôn bám sát xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng. Theo một báo cáo, sản phẩm kem Merino Xplus kết hợp giữa kem đậu đỏ với socola trắng và gạo lứt để tạo ra một trải nghiệm mới lạ. Ngoài ra, các hương vị truyền thống như sầu riêng, khoai môn cũng được yêu thích, tạo sự thu hút cho khách hàng.
KDF cũng đáp ứng tốt nhu cầu thị trường nhờ sở hữu dây chuyền sản xuất riêng, cho phép họ phát triển sản phẩm mới nhanh chóng và hiệu quả hơn so với các đối thủ. Theo báo cáo của Euromonitor năm 2023, KDF có lợi thế lớn trong việc theo kịp và phản ứng nhanh với xu hướng tiêu dùng hiện tại.
Không chỉ chiếm lĩnh thị trường về thị phần, mảng kem của KDF còn mang lại biên lợi nhuận hấp dẫn cho công ty. Theo ghi nhận, cứ thu 10 đồng lãi từ mảng kem, tập đoàn này có thể thu về tới 5 đồng lợi nhuận. Từ năm 2018 đến 2021, dù mảng hàng lạnh như sữa chua và kem chỉ chiếm 12-20% doanh thu, nhưng lại tạo ra gần một nửa lợi nhuận cho Kido.
Thống kê cũng cho thấy, năm 2022, mặc dù doanh thu của ngành kem chỉ bằng 1/10 so với mảng dầu ăn, nhưng lợi nhuận từ thị trường kem đạt 1.083 tỷ đồng, nhiều hơn cả lợi nhuận từ dầu ăn. Trong nửa đầu năm 2023, mảng kem tiếp tục cho thấy sự nổi bật khi mang về hơn 488 tỷ đồng lợi nhuận gộp, trong khi mảng dầu ăn chỉ đóng góp 157 tỷ đồng.
kem ngon
kem ngon thật sự