Hàng giả nhái thương hiệu tràn lan trên thị trường
Hàng giả mạo nhãn hiệu The North Face, Adidas, Crocs tràn lan Hà Nội, gây thiệt hại lớn. Quản lý thị trường tăng kiểm tra, xử phạt hàng chục tỷ đồng năm 2025.

Hàng giả nhái thương hiệu nổi tiếng bùng nổ tại Hà Nội
Cuối tháng 7/2025, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội liên tục phát hiện hàng nghìn sản phẩm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như The North Face, Adidas, Crocs tại khu vực phố cổ. Các vụ việc tập trung ở phường Hoàn Kiếm và Hồng Hà, nơi hàng giả được bày bán công khai. Điển hình, ngày 25/7, kiểm tra hộ kinh doanh Made in Việt Nam tại số 9 Bát Đàn, lực lượng chức năng thu giữ nhiều áo khoác The North Face giả mạo, trị giá lớn. Sản phẩm bị niêm phong, chờ giám định. Ngày 29/7, tại ngõ 3 Phúc Tân, hàng nghìn đôi dép Adidas, Crocs giả cũng bị tạm giữ do vi phạm sở hữu trí tuệ. Các cơ sở này thường không đăng ký kinh doanh, gây khó khăn cho quản lý.
Hàng giả mạo nhãn hiệu được sản xuất tinh vi, tương tự hàng thật đến mức dễ gây nhầm lẫn. Theo Luật Sở hữu trí tuệ, đây là hành vi sử dụng trái phép nhãn hiệu được bảo hộ, nhằm đánh lừa người tiêu dùng và trục lợi từ uy tín thương hiệu. Những sản phẩm này không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi người mua, đặc biệt khi chất lượng kém, không đảm bảo tiêu chuẩn.
Hàng nhái tràn lan trên thương mại điện tử
Không chỉ tại cửa hàng, hàng giả nhái thương hiệu còn bùng nổ trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok Shop. Các sản phẩm “chuẩn 1:1” hoặc “super fake” như giày Nike, túi LV, váy Gucci được rao bán với giá chỉ bằng 1/5 hàng chính hãng. Ví dụ, một đôi giày Nike trên Shopee giá 350.000-450.000 đồng, trong khi hàng thật có giá 3,5-4,5 triệu đồng. Nhiều shop từ chối cho khách xem hàng trực tiếp, chỉ bán online, khiến người mua khó kiểm chứng chất lượng.

Phản ánh từ người tiêu dùng cho thấy sản phẩm giả thường kém chất lượng, như túi LV có mùi nhựa, đường chỉ lệch, logo mờ. Chị Phan Ánh Tuyết (Phú Thọ) mua túi LV giá 1,2 triệu đồng, quảng cáo là hàng xách tay, nhưng nhận sản phẩm kém, khiếu nại bị shop chặn. Tương tự, chị Bùi Thị Lê (Từ Liêm, Hà Nội) mua váy “hàng xách tay” từ shop 4,9 sao, nhưng nhận sản phẩm mùi thuốc nhuộm, chất liệu dễ xù lông. Các shop này thường có đánh giá cao, nhưng nhiều lượt mua và sao có thể là đơn ảo hoặc đổi lấy ưu đãi, gây hiểu lầm về độ uy tín.
Từ tháng 5 đến tháng 6/2025, Quản lý thị trường kiểm tra 3.891 vụ, xử lý 3.114 vụ vi phạm, tổng tiền xử phạt hơn 63 tỷ đồng. Trong đó, 52% vụ liên quan đến hàng giả, nhái thương hiệu, với tiền phạt vượt 16 tỷ đồng. Các sàn thương mại điện tử cũng gỡ hơn 33.000 sản phẩm vi phạm và xử lý 11.000 gian hàng trong nửa đầu năm 2025.
Chế tài mạnh tay nhưng vẫn khó ngăn chặn

Hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu bị xử phạt nghiêm theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP, với mức phạt tiền dựa trên giá trị hàng giả hoặc lợi nhuận bất chính. Ngoài phạt tiền, cơ quan chức năng có thể tịch thu tang vật, tước giấy phép, đình chỉ sản xuất, buộc tiêu hủy hàng giả. Nghiêm trọng hơn, cá nhân, tổ chức vi phạm có thể bị truy cứu hình sự theo Điều 192 (tội sản xuất, buôn bán hàng giả, phạt tù 7-15 năm) hoặc Điều 226 (tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, phạt tù 6 tháng-3 năm) của Bộ luật Hình sự 2015.
Dù lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, hàng giả vẫn len lỏi trên thị trường và thương mại điện tử. Người tiêu dùng cần cẩn trọng, kiểm tra kỹ nguồn gốc, so sánh giá và đọc phản hồi chi tiết để tránh mua phải hàng kém chất lượng. Các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, nâng cao nhận thức người mua để bảo vệ thương hiệu và thị trường.
Khánh Nhi