17/07/2025 lúc 11:23

Hà Nội hỗ trợ 3-5 triệu đồng chuyển đổi xe máy điện

Hà Nội triển khai chính sách hỗ trợ 3-5 triệu đồng mỗi xe máy điện, cấm xe xăng từ 2026 trong Vành đai 1, thúc đẩy hạ tầng năng lượng sạch.

Hà Nội đề xuất cấm xe máy xăng và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy điện - Ảnh 1.
Hà Nội đề xuất hỗ trợ người dân từ 3-5 triệu đồng để đổi sang xe máy điện. Ảnh: nld

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi xe máy điện

Hà Nội đang chuẩn bị một bước ngoặt lớn trong lĩnh vực giao thông xanh, với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố dự kiến được thông qua vào tháng 9/2025. Theo đó, thành phố sẽ hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân chuyển đổi từ xe máy chạy xăng hoặc diesel sang xe máy điện, với mức hỗ trợ dao động từ 3 triệu đồng cho cá nhân thường, 4 triệu đồng cho hộ cận nghèo, và 5 triệu đồng cho hộ nghèo. Mỗi cá nhân chỉ được hỗ trợ tối đa một xe, áp dụng đến hết năm 2030, và điều kiện là xe điện phải có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên.

Chính sách này không chỉ dừng ở hỗ trợ tài chính. Hà Nội còn miễn 100% lệ phí trước bạ và đăng ký biển số cho phương tiện xanh từ khi Nghị quyết có hiệu lực đến năm 2030. Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải, dịch vụ công ích, và đơn vị tái chế xe cũ sẽ được vay vốn ưu đãi với lãi suất 3-5%/năm, hạn mức vay lên đến 100% giá trị hợp đồng và thời gian vay tối đa 5 năm. Đây là nỗ lực nhằm khuyến khích toàn diện việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, giảm thiểu phát thải gây ô nhiễm.

Đồng thời, Hà Nội đưa ra lộ trình hạn chế xe máy chạy xăng và diesel, bắt đầu từ thí điểm hạn chế trong Vành đai 1 từ ngày 1/1/2026 đến 30/6/2026, trước khi cấm hoàn toàn từ ngày 1/7/2026. Lộ trình này sẽ mở rộng ra Vành đai 2 từ 1/1/2028 và Vành đai 3 từ 1/1/2030. Đối với ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch, hạn chế sẽ bắt đầu từ Vành đai 2 vào năm 2028, mở rộng ra Vành đai 3 vào năm 2030. Đến năm 2035-2050, Hà Nội dự kiến áp dụng hạn chế các phương tiện cơ giới không xanh, bao gồm cả xe CNG và hybrid, với mục tiêu không còn phương tiện gây ô nhiễm lưu thông trên toàn thành phố vào năm 2050.

Để đảm bảo thực thi, thành phố sẽ lắp camera giám sát, tổ chức tuần tra, và áp dụng mức phạt hành chính cao gấp đôi đối với các hành vi vi phạm khí thải hoặc lưu thông trong vùng cấm. Hạ tầng năng lượng sạch cũng được chú trọng, với yêu cầu tối thiểu 10% chỗ đỗ xe tại các công trình hiện hữu có trụ sạc vào cuối năm 2026, và 30% đối với các dự án mới. Các dự án trạm sạc công cộng nhận hỗ trợ 70% lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu, cùng với ưu đãi về giải phóng mặt bằng và miễn tiền thuê đất.

Thị trường giao thông xanh

Chính sách chuyển đổi xe máy điện của Hà Nội không chỉ là một động thái bảo vệ môi trường mà còn tạo ra những tác động sâu rộng đến thị trường tài chính, kinh doanh, và cổ phiếu. Với dân số hơn 8 triệu người và hàng triệu xe máy lưu thông, Hà Nội là thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất xe điện, đơn vị cung cấp hạ tầng sạc, và doanh nghiệp tái chế. Mức hỗ trợ 3-5 triệu đồng mỗi xe, tuy không lớn so với giá trị xe điện (thường từ 15-40 triệu đồng), nhưng đủ để kích thích nhu cầu, đặc biệt với các hộ nghèo và cận nghèo.

Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu mỗi người để chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện
Mỗi cá nhân được hỗ trợ 1 xe đến hết năm 2030. Ảnh: thuonggiaonline

Dữ liệu từ dự thảo cho thấy Hà Nội đang đặt mục tiêu thay đổi hành vi tiêu dùng, hướng đến việc loại bỏ hoàn toàn xe máy xăng trong Vành đai 1 vào giữa năm 2026. Với khoảng 3-4 triệu xe máy đang lưu hành trong khu vực này, nếu chỉ 20% người dân tận dụng chính sách hỗ trợ, nhu cầu xe máy điện có thể tăng thêm 600.000-800.000 xe trong 5 năm tới. Điều này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất xe điện trong nước như VinFast, hay các thương hiệu quốc tế như Super Soco, Yadea. Đồng thời, các công ty cung cấp linh kiện (pin, động cơ điện) và dịch vụ tái chế xe cũ cũng sẽ hưởng lợi.

Hạ tầng năng lượng sạch là một điểm nhấn quan trọng. Yêu cầu 10-30% chỗ đỗ xe có trụ sạc sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp xây dựng và đầu tư hạ tầng như ABB, Siemens, hay các công ty nội địa như EVNHanoi. Việc hỗ trợ 70% lãi vay và miễn tiền thuê đất cho các dự án trạm sạc công cộng sẽ khuyến khích mô hình hợp tác công-tư (PPP), thu hút các nhà đầu tư bất động sản và năng lượng. Tuy nhiên, thách thức nằm ở việc đảm bảo nguồn cung năng lượng sạch và khả năng kết nối lưới điện, đặc biệt khi nhu cầu điện tăng cao vào năm 2026-2030.

Chính sách thu phí lưu thông và tăng giá dịch vụ trông giữ đối với xe phát thải cao sẽ làm tăng chi phí sử dụng xe xăng, từ đó thúc đẩy người dân chuyển đổi nhanh hơn. Tuy nhiên, điều này cũng có thể gây áp lực tài chính lên các hộ gia đình thu nhập thấp, đặc biệt khi giá xe điện vẫn cao hơn xe xăng khoảng 20-30%. So với các chương trình hỗ trợ xe điện ở các nước như Trung Quốc (trợ giá 1.000-2.000 USD/xe) hay châu Âu (5.000-7.000 EUR/xe), mức hỗ trợ của Hà Nội còn khá khiêm tốn, nhưng phù hợp với ngân sách địa phương và thu nhập bình quân.

Xu hướng thị trường

Chính sách giao thông xanh của Hà Nội sẽ định hình lại thị trường phương tiện và năng lượng trong thập kỷ tới, tạo cơ hội cho nhà đầu tư và doanh nghiệp. Theo dự báo, thị trường xe máy điện Việt Nam có thể đạt giá trị 2-3 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) khoảng 15-20%. Các cổ phiếu liên quan đến xe điện, như VinFast (VFS), hoặc các công ty năng lượng như EVNHanoi, có thể hưởng lợi từ xu hướng này. Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất pin lithium-ion và trạm sạc (như Pisen, CATL) cũng sẽ có tiềm năng tăng trưởng, đặc biệt khi Hà Nội khuyến khích phát triển trạm nạp hydrogen.

Mẫu xe máy điện Motio được hãng xe Việt VinFast ra mắt từ đầu năm 2025. Ảnh: NGUYỄN HẢI
Mẫu xe máy điện Motio được hãng xe Việt VinFast ra mắt từ đầu năm 2025. Ảnh: nld

Đối với nhà đầu tư, lĩnh vực bất động sản công nghiệp, đặc biệt là các dự án bãi đỗ xe tích hợp trạm sạc, sẽ là điểm nóng. Chính sách hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng và miễn tiền thuê đất trong 5 năm đầu tạo điều kiện cho các doanh nghiệp như Becamex IDC hoặc các quỹ đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, rủi ro nằm ở khả năng thực thi chính sách, khi các quy trình thủ tục hỗ trợ cần được minh bạch để tránh tình trạng “chính sách trên giấy”.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành xe điện, khi các thương hiệu nội địa và quốc tế đều nhắm đến thị trường Hà Nội. Các công ty vận tải hành khách và hàng hóa cũng cần chuyển đổi đội xe sớm để tận dụng ưu đãi vay vốn, tránh chi phí phạt cao từ năm 2026. Nhà đầu tư cá nhân nên cân nhắc danh mục cổ phiếu liên quan đến năng lượng sạch, nhưng cần theo dõi sát tiến độ triển khai hạ tầng sạc và tỷ lệ chuyển đổi thực tế của người dân.

Chính sách hỗ trợ xe máy điện của Hà Nội mở ra cơ hội lớn cho thị trường giao thông xanh, nhưng cũng đặt ra thách thức về hạ tầng và chi phí chuyển đổi. Với lộ trình rõ ràng và các ưu đãi tài chính, thành phố đang tạo động lực cho cả người dân và doanh nghiệp hướng đến tương lai bền vững. Nhà đầu tư cần nắm bắt cơ hội trong các lĩnh vực xe điện, năng lượng sạch, và bất động sản công nghiệp, đồng thời theo dõi sát tiến độ thực thi để tối ưu hóa lợi nhuận.

Khánh Nhi