Hải Phòng đánh thức tiềm năng du lịch đường sông quốc tế
Hải Phòng đang nỗ lực khai thác hệ thống sông ngòi phong phú để phát triển du lịch đường sông, hướng tới mục tiêu tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng, mang tầm quốc tế, góp phần thúc đẩy kinh tế và quảng bá văn hóa năm 2025.

Tiềm năng vàng từ hệ thống sông ngòi
Hải Phòng, thành phố cảng nổi tiếng với mạng lưới sông ngòi dày đặc, đang đặt mục tiêu biến những dòng sông thành động lực phát triển du lịch. Với hơn 50 con sông lớn nhỏ và 16 tuyến sông chính, Hải Phòng được mệnh danh là “thành phố của những dòng sông và cây cầu”. Các con sông không chỉ mang giá trị văn hóa, lịch sử mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
Ngày 22/4/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng tổ chức Hội thảo Phát triển du lịch đường thủy, nhằm tìm hướng đi để du lịch đường sông trở thành sản phẩm đặc trưng, cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở, nhấn mạnh rằng Hải Phòng có lợi thế tự nhiên vượt trội, nhưng chưa khai thác hiệu quả tiềm năng này. Hiện nay, thành phố chỉ có hoạt động vận tải khách đường sông và một số trải nghiệm du lịch tự phát, chưa hình thành các tour du lịch đường sông chuyên nghiệp.
Hội thảo thu hút khoảng 20 bài tham luận, tập trung vào ba nhóm nội dung: lý luận và kinh nghiệm phát triển du lịch đường thủy trong và ngoài nước, thực trạng tiềm năng tại Hải Phòng, và các giải pháp để phát triển sản phẩm du lịch đường sông đặc thù. Những ý kiến này là nền tảng để Hải Phòng xây dựng chiến lược dài hạn, biến dòng sông thành điểm đến hấp dẫn.
Thách thức trong phát triển du lịch đường sông

Mặc dù sở hữu mạng lưới sông ngòi phong phú, Hải Phòng đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc phát triển du lịch đường thủy. Hạ tầng giao thông thủy là rào cản lớn nhất, với các cảng và bến tàu chủ yếu phục vụ hàng hóa, thiếu bến du thuyền quốc tế hay cảng tàu du lịch. Nhiều điểm đến không có bến tàu, luồng lạch chưa được nạo vét, và cảnh quan ven sông còn nhếch nhác, đầy rác và bèo.
Ngoài ra, Hải Phòng chưa có chiến lược quy hoạch đồng bộ cho du lịch đường sông. Hệ thống chiếu sáng nghệ thuật ven sông chưa được đầu tư, và các điểm trải nghiệm văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng hay sinh thái còn hạn chế. Những yếu tố này khiến du lịch đường sông tại Hải Phòng chưa thể cạnh tranh với các điểm đến nổi tiếng như vịnh Hạ Long hay sông Hương ở Huế.
Bà Mai nhấn mạnh rằng hội thảo là cơ hội để thay đổi cách nhìn về du lịch đường sông, định vị Hải Phòng như một điểm đến đặc trưng, không chỉ trong nước mà còn trên bản đồ du lịch quốc tế. Các giải pháp được đề xuất bao gồm cải thiện hạ tầng, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, và tăng cường liên kết vùng để tạo ra các tour du lịch đa dạng.
Giải pháp nâng tầm du lịch đường thủy
Để khai thác hiệu quả tiềm năng, Hải Phòng cần đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng du lịch đường sông. Việc xây dựng bến tàu, cảng du lịch và nạo vét luồng lạch là ưu tiên hàng đầu để đảm bảo an toàn và mỹ quan. Các chuyên gia đề xuất phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, như tour lịch sử sông Bạch Đằng, du ngoạn đêm sông Cấm, hay trải nghiệm làng nghề ven sông Văn Úc.
Ông Nguyễn Ngọc Tú, Giám đốc đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Sao Đỏ, cho rằng Hải Phòng cần sớm ban hành Đề án phát triển du lịch đường thủy để thu hút đầu tư từ khối tư nhân. Ông đề xuất xây dựng bến du thuyền chuyên biệt tại vịnh Lan Hạ và sông Cấm, đi kèm các tiện ích như điểm dừng chân, khu mua sắm, và trung tâm thông tin du lịch. Những hạng mục này sẽ tạo sự an tâm cho nhà đầu tư và nâng cao trải nghiệm cho du khách.
Liên kết vùng cũng là giải pháp quan trọng. Với 16 tuyến đường thủy nội địa quốc gia, Hải Phòng có thể kết nối các tour du lịch đường sông đến Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Hà Nội, và Ninh Bình. Các tuyến liên vùng này sẽ mang lại trải nghiệm phong phú, kết hợp tham quan văn hóa, lịch sử và thiên nhiên trên cùng một hành trình.
Tầm nhìn chiến lược đến 2030

Du lịch đường sông được xác định là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển kinh tế – xã hội của Hải Phòng đến năm 2030. Thành phố ưu tiên phát triển du lịch đường sông gắn với nghỉ dưỡng biển đảo, khám phá văn hóa, và trải nghiệm sinh thái. Ba hành lang cảnh quan sông chính – sông Cấm, sông Lạch Tray và sông Văn Úc – sẽ là trọng điểm để phát triển kinh tế, dịch vụ và du lịch.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Hải Phòng cần quy hoạch đồng bộ hạ tầng du lịch đường thủy, xây dựng các bến tàu, cầu cảng, và phát triển các dịch vụ hỗ trợ như nhà hàng, khách sạn, và khu trải nghiệm ven sông. Hệ thống chiếu sáng nghệ thuật và các show diễn đẳng cấp quốc tế trên mặt sông cũng được đề xuất để tạo điểm nhấn.
Một ý tưởng sáng tạo là thiết kế các con tàu mang đặc trưng Hải Phòng, phù hợp với từng loại hình du lịch, từ du lịch lịch sử đến sinh thái. Các tuyến du lịch sông – biển, kết nối đô thị nội đô với Quần đảo Cát Bà – di sản thiên nhiên thế giới, sẽ là điểm nhấn độc đáo, giúp Hải Phòng kể câu chuyện văn hóa và lịch sử qua từng dòng sông.
Khảo sát thực tế và bước đi đầu tiên
Sáng 22/4/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng tổ chức đoàn khảo sát tuyến du lịch cảnh quan dọc sông Cấm, sông Đá Bạc (Bạch Đằng Giang), và sông Ruột Lợn, với các bến như Cảng Hồng Bàng, Cảng Hoàng Diệu, Bến du thuyền Vũ Yên, và Cảng Cá Mắt Rồng. Hoạt động này nhằm đánh giá mức độ hấp dẫn, an toàn, và tiềm năng của các điểm tham quan, bến tàu, và khu vực check-in cho du khách.
Kết quả khảo sát sẽ là cơ sở để Hải Phòng xây dựng các sản phẩm du lịch cụ thể, từ trải nghiệm văn hóa đến sinh thái, đồng thời xác định các điểm cần cải thiện hạ tầng. Những bước đi đầu tiên này cho thấy quyết tâm của thành phố trong việc biến du lịch đường sông thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quảng bá hình ảnh Hải Phòng ra thế giới.
Với chiến lược dài hạn và sự đồng lòng của chính quyền, doanh nghiệp, và cộng đồng, du lịch đường sông của Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành sản phẩm đặc trưng, mang tầm quốc tế, đưa thành phố cảng trở thành điểm đến không thể bỏ qua trong năm 2025 và xa hơn.
Chí Toàn
Nguồn tham khảo: Tinnhanhchungkhoan.vn