15/03/2025 lúc 13:32

Xuất khẩu trái cây cần chuyển từ tấn sang thùng 2025

Để chinh phục chuỗi bán lẻ quốc tế, xuất khẩu trái cây Việt Nam cần thay đổi tư duy từ “tấn” sang “thùng”, xây dựng thương hiệu mạnh trong năm 2025.

xuất khẩu trái cây
Ảnh: Tin nhanh chứng khoán

Trái cây gặp khó ở thị trường lớn

Ngành xuất khẩu trái cây Việt Nam đang đứng trước cơ hội và thách thức lớn. Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau Quả Việt Nam, chia sẻ rằng việc đưa trái cây vào hệ thống siêu thị hiện đại, dù trong nước hay quốc tế, là điều không dễ. “Có doanh nghiệp mất 2 năm vẫn chưa đưa được hàng vào siêu thị Việt Nam, huống chi là xuất khẩu ra nước ngoài”, ông nói.

Bà Phan Thị Mến, Tổng giám đốc Công ty SUTECH, trong chuyến công tác tại Bắc Kinh, nhận thấy sầu riêng Việt Nam gần như vắng bóng trên kệ hàng. Thay vào đó, sầu riêng Dona của Thái Lan và Musangking đông lạnh của Malaysia thống trị. Điều này cho thấy xuất khẩu trái cây Việt Nam cần thay đổi cách tiếp cận để cạnh tranh.

Xuất khẩu đạt kỷ lục nhưng còn hạn chế

xuất khẩu trái cây
Ảnh: Báo Nhân Dân

Năm 2024, Việt Nam ghi dấu ấn với kim ngạch xuất khẩu rau quả vượt 7 tỉ USD, tăng 27% so với năm 2023. Đây là thành tựu đáng kể, nhưng để vào được siêu thị nước ngoài – nơi chiếm 70% thị phần rau quả ở các nước phát triển – ngành xuất khẩu vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Doanh nghiệp trái cây Việt Nam chủ yếu là hộ nhỏ lẻ, chi phí sản xuất cao, khâu bảo quản sau thu hoạch yếu. Trong khi đó, siêu thị quốc tế đòi hỏi nguồn hàng đồng đều, ổn định. Ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Central Retail Việt Nam, đề xuất: “Ngành xuất khẩu trái cây nên chuyển từ bán theo ‘tấn’ sang bán theo ‘thùng’, xây dựng thương hiệu rõ ràng”.

Xuất khẩu trái cây theo thùng để xây thương hiệu

xuất khẩu trái cây
Ảnh: Báo Thanh Niên

Ông Paul Lê lấy ví dụ về táo Mỹ: mỗi mùa, hàng loạt container táo được xuất khẩu, chia thành từng thùng với chất lượng đảm bảo, người tiêu dùng sẵn sàng mua mà không cần kiểm tra. “Trái cây Việt Nam rất ngon, nhưng cần phân loại, đóng thùng theo kích cỡ, chất lượng và thương hiệu để xuất khẩu. Khi bán được thương hiệu, chúng ta mới thành công”, ông nhấn mạnh.

Bà Ngô Tường Vy, CEO Công ty Chánh Thu, đồng tình rằng để xuất khẩu trái cây vào chuỗi bán lẻ quốc tế, chất lượng phải ổn định. Tại Trung Quốc – thị trường từng được xem là dễ tính – bà thấy người tiêu dùng chi 1.000 nhân dân tệ cho một thùng sầu riêng chất lượng cao, thay vì chọn thùng 500 tệ. “Giá rẻ không còn là yếu tố quyết định khi xuất khẩu trái cây”, bà nói.

Cần nâng cao chuyên nghiệp

Để đảm bảo chất lượng khi xuất khẩu trái cây, bà Ngô Tường Vy nhấn mạnh vai trò của người nông dân trong chuỗi cung ứng. “Nông dân cần được đào tạo bài bản, cấp chứng nhận từ các cơ quan chức năng và tiếp xúc với chuyên gia quốc tế để hiểu sản phẩm của họ sẽ đi xa”, bà gợi ý. Điều này giúp ngành xuất khẩu trái cây duy trì sự đồng đều và chuyên nghiệp.

Bà Vy khẳng định: “Nếu làm tốt khâu chất lượng, trái cây Việt Nam không thua bất kỳ quốc gia nào khi xuất khẩu”. Thay vì chỉ tính toán theo số tấn, ngành cần tập trung đóng thùng, xây dựng thương hiệu để nâng tầm giá trị xuất khẩu trái cây trên thị trường toàn cầu.

Hướng tới tương lai bền vững

Năm 2025, tư duy xuất khẩu trái cây theo “thùng” sẽ là chìa khóa để Việt Nam chinh phục các chuỗi bán lẻ hiện đại. “Người tiêu dùng quốc tế giờ ăn kỹ hơn, ưu tiên sản phẩm ngon, tốt cho sức khỏe. Đây là xu hướng lâu dài mà ngành xuất khẩu trái cây cần nắm bắt”, bà Vy nhận định.

Thành công của Thái Lan và Malaysia trong việc đưa sầu riêng vào siêu thị là bài học để Việt Nam học hỏi. Chuyển từ số lượng sang chất lượng, ngành xuất khẩu trái cây Việt Nam có thể tạo bước đột phá, khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới.

Xuất khẩu trái cây cần chuyển từ tấn sang thùng 2025 là hướng đi tất yếu để nâng tầm thương hiệu Việt. Với kim ngạch 7 tỉ USD, ngành xuất khẩu trái cây đang có cơ hội lớn, nhưng chỉ khi chuyên nghiệp hóa từ nông dân đến doanh nghiệp, Việt Nam mới chinh phục được thị trường quốc tế.

Chí Toàn 

Nguồn tham khảo: Tinnhanhchungkhoan.vn