Baby Three ế hàng, xã lỗ sau yêu cầu kiểm tra
Baby Three, dòng đồ chơi hộp mù hot nhất 2024, đang bị xả lỗ tới 50% tại nhiều cửa hàng do làn sóng tẩy chay vì nghi vấn in hình “đường đứt đoạn”.

Lao đao vì nghi vấn nhạy cảm
Thị trường đồ chơi Việt Nam đang chứng kiến biến động lớn với Baby Three. Loại búp bê hộp mù này, xuất xứ từ Trung Quốc, từng gây sốt với doanh số 8,8 tỉ đồng chỉ trong một tháng (15/10-15/11/2024) trên Shopee và TikTok Shop.
Tuy nhiên, nghi vấn món đồ chơi này in hình giống “đường đứt đoạn” đã khiến sản phẩm đối mặt với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ từ người tiêu dùng.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, do Phó Cục trưởng Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo, đã yêu cầu kiểm tra gấp các sản phẩm Baby Three trên toàn quốc.
Tại đây, cơ quan chức năng phối hợp với các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop và Facebook để xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến chủ quyền lãnh thổ nếu phát hiện.
Baby Three giảm giá mạnh tại cửa hàng

Trước sức ép tẩy chay, nhiều chủ cửa hàng buộc phải xả lỗ Baby Three để thanh lý hàng tồn. Ngọc Hằng, chủ shop tại quận 12, TP.HCM, cho biết sức mua Baby Three giảm một nửa sau thông tin nhạy cảm. “Tôi giảm giá 30-50%, từ 350.000 đồng xuống còn 150.000-199.000 đồng một hộp, nhưng vẫn lỗ cả chục triệu đồng vì hơn 200 hộp tồn kho”, cô chia sẻ.
Tương tự, một cửa hàng trên đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp, cũng hạ giá Baby Three xuống còn 100.000-500.000 đồng một hộp. Trước đây, Baby Three luôn cháy hàng, giá cao nhưng vẫn được săn lùng. Giờ đây, dù giảm giá mạnh, sản phẩm vẫn khó bán, nằm im trên kệ tại nhiều nơi.
Đối mặt khủng hoảng từ cộng đồng

Làn sóng tẩy chay món đồ chơi này bùng nổ sau khi streamer ViruSs công khai ngừng kinh doanh dòng sản phẩm này, kêu gọi cộng đồng tránh xa vì nghi vấn thiết kế nhạy cảm. Trên các hội nhóm online, việc xả hàng Baby Three diễn ra rầm rộ. Hồng Trâm, một người bán online, than thở: “Trước kia ai cũng săn Baby Three, giờ giảm 50% vẫn không ai mua”.
Baby Three, hay còn gọi là “Bé ba”, là đồ chơi dạng hộp mù với các nhân vật mặt tròn, biểu cảm phong phú, ra mắt từ tháng 5/2024. Sản phẩm từng là trào lưu lớn sau Molly hay Labubu, đạt doanh số 40,6 tỉ đồng tại Việt Nam chỉ sau vài tháng. Nhưng nghi vấn hiện tại đang đe dọa tương lai của sản phẩm này trên thị trường.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã phát công văn khẩn, yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành kiểm tra chặt chẽ. Sản phẩm này không chỉ bán qua kênh truyền thống mà còn phổ biến trên các nền tảng trực tuyến.
Nếu phát hiện vi phạm liên quan đến hình ảnh “đường đứt đoạn”, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng này.
Theo Cognitive Market Research, ngành đồ chơi hộp mù toàn cầu đạt 14,2 tỉ USD trong năm nay, với Đông Nam Á chi 226,17 triệu USD. Nhưng tại Việt Nam, sản phẩm này có thể sớm bị dập tắt cơn sốt bởi làn sóng phản đối mạnh mẽ từ người dùng.
Baby Three xả lỗ 50% sau làn sóng tẩy chay là minh chứng cho sự nhạy cảm của thị trường đồ chơi. Từ đỉnh cao doanh số 8,8 tỉ đồng/tháng, Baby Three giờ đối mặt nguy cơ biến mất nếu không giải quyết được nghi vấn về hình ảnh, trong bối cảnh cơ quan chức năng siết chặt kiểm soát.
Chí Toàn