Cổ phiếu cảng biển đồng loạt tăng điểm khi xuất khẩu phục hồi
Nhiều cổ phiếu cảng biển điều chỉnh trong các phiên gần đây sau đà tăng mạnh từ giữa năm 2024.
Cổ phiếu cảng biển duy trì sức hút mạnh mẽ
Nhóm cổ phiếu cảng biển tiếp tục ghi nhận hiệu suất tăng trưởng ấn tượng trên thị trường chứng khoán trong năm qua. Dù chịu sự phân hóa mạnh của thị trường từ giữa năm 2024 đến nay, nhiều mã cổ phiếu ngành này vẫn duy trì đà tăng tích cực.
Theo thống kê, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (MVN) đã tăng đến 341,49% trong vòng một năm qua, trong khi cổ phiếu PHP (Cảng Hải Phòng) – công ty con của MVN – cũng ghi nhận mức tăng 108,41%. Một số mã khác như TOS tăng 243,11%, HAH tăng 53,61%, phản ánh sự quan tâm mạnh mẽ của giới đầu tư đối với nhóm ngành cảng biển.
Theo các chuyên gia, động lực thúc đẩy đà tăng của cổ phiếu cảng biển đến từ kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2024. MVN ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 2.604 tỷ đồng, tăng 53% so với năm trước, giúp khoản lãi sau thuế chưa phân phối đạt 580,6 tỷ đồng – một sự cải thiện đáng kể so với con số âm gần 242 tỷ đồng đầu năm 2024.

Tương tự, Cảng Hải Phòng (PHP) đạt lợi nhuận trước thuế 1.200 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2023 và vượt 42,9% kế hoạch năm. Đây là mức lợi nhuận sau thuế cao nhất của doanh nghiệp kể từ khi niêm yết vào năm 2015. Các doanh nghiệp cảng biển khác cũng ghi nhận kết quả tích cực, như Viconship (VSC) với lãi trước thuế 651 tỷ đồng (+145,6%), Gemadept (GMD) lãi 1.905 tỷ đồng dù giảm 25% so với năm trước nhưng vẫn cao hơn nhiều so với các năm trước đó.
CTCP Dịch vụ biển Tân Cảng (TOS) báo lãi ròng 488,68 tỷ đồng, tăng 143,5%, củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào triển vọng nhóm cổ phiếu cảng biển. Tuy nhiên, sau thời gian tăng mạnh, nhóm cổ phiếu này đang điều chỉnh do tâm lý chốt lời.
Từ 7/2 đến 19/2, cổ phiếu PHP giảm 7/9 phiên, trong đó giảm mạnh 12,27% vào 17/2 với khối lượng giao dịch hơn 1,4 triệu đơn vị, khiến nhà đầu tư lo ngại chốt lời mạnh. Tương tự, cổ phiếu MVN giảm gần 5,6%, có những phiên giảm trên 5%.
Cổ phiếu TOS cũng ghi nhận hai phiên giảm liên tiếp vào 18/2 và 19/2 với mức giảm 3,82% và 1,77%. Dù điều chỉnh, nhiều chuyên gia vẫn lạc quan về cơ hội tăng trưởng cho cổ phiếu cảng biển trong năm 2025.
Triển vọng tăng trưởng
Theo số liệu từ Cục Hàng hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam năm 2024 ước đạt 864,4 triệu tấn, tăng 14% so với năm trước. Số lượt tàu thuyền qua cảng đạt 102.670, tăng 2%. Đây là những chỉ số quan trọng cho thấy sự tăng trưởng ổn định của ngành cảng biển.

Các chuyên gia của Chứng khoán Mirae Asset nhận định sản lượng hàng hóa qua cảng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2025 nhờ vào việc đẩy mạnh đầu tư công vào hạ tầng giao thông kết nối cảng biển. Cụ thể, các dự án nâng cấp luồng hàng hải Hà Nam và Cái Mép đã giúp cải thiện năng lực đón tàu, thu hút nhiều đối tác quốc tế hơn.
Ngoài ra, theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa 2021-2030, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch 7 tuyến đường thủy trung ương kết nối Hải Phòng với các địa phương lân cận. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chấp thuận chủ trương nạo vét đoạn luồng còn lại của các cảng thượng lưu Nam Đình Vũ, giúp tăng khả năng tiếp nhận tàu lớn.
Dựa trên những yếu tố này, Mirae Asset dự báo cổ phiếu cảng biển sẽ tiếp tục tăng trưởng trong trung và dài hạn nhờ sản lượng và giá cước duy trì mức tăng trung bình 5-10%/năm. Đặc biệt, mức giá trần và giá sàn dịch vụ cảng biển đã được điều chỉnh tăng theo Thông tư 39, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong ngành.
Bên cạnh đó, chuyên gia của Chứng khoán ABS cũng nhận định rằng xuất khẩu của Việt Nam năm 2025 dự kiến tăng trưởng 12%, từ đó thúc đẩy sản lượng hàng hóa qua cảng. Dòng vốn FDI cũng sẽ là yếu tố quan trọng giúp ngành cảng biển duy trì đà phát triển.
Trong năm 2025, ngành cảng biển dự kiến phát triển nhờ các dự án trọng điểm. Cảng Hải Phòng đang hoàn thiện bến container 3 và 4 tại cảng Lạch Huyện, dự kiến đưa vào vận hành giai đoạn 1 trong quý I. Gemadept mở rộng dự án Cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3, dự kiến khai thác cuối năm 2025, nâng tổng công suất lên 2 triệu TEU/năm và chuẩn bị triển khai giai đoạn 2A của Gemalink.
Một dự án quan trọng là Cảng Trung chuyển Quốc tế Cần Giờ, được phê duyệt tháng 1/2025, với diện tích 571 ha và vốn đầu tư trên 50.000 tỷ đồng, hứa hẹn tạo ra trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn. Nhiều địa phương cũng triển khai các dự án cảng quy mô lớn để tận dụng sự gia tăng thương mại toàn cầu.
Giới đầu tư kỳ vọng vào cổ phiếu cảng biển nhờ tăng trưởng hàng hóa, đầu tư hạ tầng và FDI tăng. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nắm bắt cơ hội, đặc biệt với các doanh nghiệp có nền tảng tài chính vững chắc. Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025, ngành cảng biển được dự báo vẫn giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, hỗ trợ nhóm cổ phiếu này tiếp tục tăng trưởng.
Minh Thư
Nguồn tham khảo: Thời báo ngân hàng