Giỏ quà tết thương hiệu Việt ngày càng được ưa chuộng
Tết Nguyên đán sắp đến, thị trường quà Tết chứng kiến sự bứt phá của các sản phẩm thương hiệu Việt với mẫu mã đa dạng, giá hợp lý.
Sức mua tết tăng nhẹ
Theo nghiên cứu từ YouGov, mặc dù tình hình tài chính còn nhiều bất ổn, mức chi tiêu trong dịp Tết Nguyên đán 2024 của người Việt vẫn tăng nhẹ so với năm trước. Đặc biệt, người tiêu dùng tận dụng các chương trình khuyến mãi lớn vào cuối năm, như sự kiện Mega Sale, để mua sắm tiết kiệm hơn, nhất là trên các nền tảng thương mại điện tử.
Nhìn về Tết 2025, với các dấu hiệu phục hồi tích cực của nền kinh tế, sức mua dự kiến tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, tâm lý chi tiêu thận trọng vẫn được duy trì. Người Việt ưu tiên các sản phẩm có giá cả hợp lý, đi kèm khuyến mãi và đặc biệt chú trọng đến chất lượng cũng như công dụng thực tế của sản phẩm.
Khảo sát tại các tuyến phố truyền thống chuyên kinh doanh bánh kẹo như Sơn Tây, Đội Cấn, Trần Xuân Soạn, Lò Đúc… cho thấy các mặt hàng bánh kẹo nội địa như Kinh Đô, Hải Hà, Orion đã được bày bán với nhiều mẫu mã đa dạng và giá cả phải chăng. Các giỏ quà Tết thuộc phân khúc bình dân, giá từ 300.000 – 500.000 đồng/giỏ, đang được ưa chuộng hơn so với phân khúc trung và cao cấp.
Chị Ánh, chủ một cửa hàng bánh kẹo online, chia sẻ: “Mọi năm, chị sẽ chuẩn bị những mẫu giỏ quà phân khúc bình dân với mức giá từ khoảng 250.000 – 600.000/giỏ, các giỏ quà phân khúc tầm trung, cao cấp từ trên 600 nghìn đến 1 triệu chị sẽ làm khi khách đặt”. Dịp Tết năm ngoái, chỉ riêng phân khúc giỏ quà Tết giá từ 450.000 – 650.000 đồng, chị đã bán hơn 800 giỏ. Năm nay, nhu cầu mua sắm giỏ quà Tết của người dân tăng lên đáng kể.
Ngoài phương thức bán hàng truyền thống, nhiều đơn vị bán lẻ đã tận dụng các nền tảng trực tuyến như sàn thương mại điện tử và mạng xã hội để quảng bá sản phẩm. Điều này giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn và nhận thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn khi mua sắm.
Người tiêu dùng hiện sẽ ưu tiên các mặt hàng bánh kẹo đơn lẻ thay vì các giỏ quà Tết được trang trí như mọi năm: “Theo chị thấy, sức mua năm nay có khởi sắc so với năm 2024, tuy nhiên cũng không phải quá là “rầm rộ”.
Người tiêu dùng giờ họ ưu tiên mua các mặt hàng xanh hơn là chạy theo sự màu mè, hoành tráng như xưa. Thời điểm hiện tại bên chị cũng có vài đơn đặt hàng số lượng rồi nhưng chưa phải đông nhất do chưa vào vụ, bình thường sức bán đông nhất sẽ là vào khoảng từ ngày 10 đến ngày 23 âm lịch, còn lại trước đó và từ 23 cho đến Tết là gần như người ta sẽ ít mua”.
Chị Ánh cũng chia sẻ: “Năm nay cũng giống năm ngoái ở chỗ là các doanh nghiệp, các công ty nhỏ vẫn sẽ tập trung vào thưởng tiền. Nếu có mua giỏ quà Tết thì số lượng sẽ ít, thường là ưu tiên mua các hộp bánh, các sản phẩm bán lẻ, gọi là vật phẩm đi cùng tiền thưởng”.
Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường
Không chỉ các cửa hàng nhỏ lẻ, nhiều trung tâm thương mại và siêu thị lớn cũng đã bắt đầu trưng bày các loại giỏ quà Tết phong phú, phục vụ cả khách mua lẻ lẫn các công ty đặt hàng số lượng lớn.
Tại các hệ thống lớn như Co.op Mart, Lotte Mart và Mega Market, hàng Việt đang chiếm ưu thế. Đặc biệt, tại Mega Market, các giỏ quà được thiết kế tinh xảo với sự góp mặt của nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước như bánh Kinh Đô, rượu vang Đà Lạt, nước mắm Nam Ngư, và đường Biên Hòa. Giá giỏ quà dao động từ 100.000 đến 700.000 đồng, phù hợp với ngân sách của nhiều gia đình.
Tại BigC Thăng Long, giỏ quà Tết đã được bày bán từ giữa tháng 12/2024. Theo anh Hoàng, nhân viên phụ trách giỏ quà Tết tại đây, trên 90% sản phẩm trong giỏ là hàng Việt, với mức giá dao động từ 99.000 – 3.000.000 đồng cho hộp quà và 200.000 – 2.000.000 đồng cho giỏ quà. Những sản phẩm này được thiết kế bắt mắt, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Theo anh Hoàng, nhân viên phụ trách làm và bán mặt hàng giỏ/hộp quà Tết năm nay tại BigC chia sẻ: “Sau hơn một tháng mở bán, lượng khách đến mua giỏ quà Tết chưa nhiều, dao động ở phân khúc các giỏ quà từ 300.000 – 500.000 đồng, còn chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp đặt số lượng nhiều. Từ lúc bắt đầu mở bán, theo anh quan sát thì người tiêu dùng hiện vẫn đang ưu tiên sử dụng các giỏ quà Tết được bày theo lẵng hơn theo hộp”.
Ngoài bánh kẹo, giỏ quà Tết từ hoa quả, đặc biệt là nông sản Việt, cũng đang được ưa chuộng. Giá các giỏ quà này dao động từ 300.000 – 2.000.000 đồng/giỏ, tùy theo loại nông sản như bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh hay xoài Cát Chu.
Năm nay, các nhà bán lẻ cam kết kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này không chỉ gia tăng niềm tin nơi người tiêu dùng mà còn giúp thúc đẩy sức mua.
Đặc biệt, sự tiện lợi của thương mại điện tử và mạng xã hội đã thay đổi cách người dân mua sắm giỏ quà Tết. Với chỉ vài thao tác trên điện thoại, người tiêu dùng có thể lựa chọn và đặt hàng những giỏ quà phù hợp, tiết kiệm thời gian và công sức.
Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường giỏ quà Tết năm nay đang có những tín hiệu khởi sắc so với năm ngoái. Từ các cửa hàng truyền thống đến các siêu thị và sàn thương mại điện tử, hàng Việt đang trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.
Với sự gia tăng của các sản phẩm nội địa chất lượng cao, cùng sự linh hoạt trong cách thức bán hàng, giỏ quà Tết thương hiệu Việt không chỉ là món quà ý nghĩa mà còn phản ánh xu hướng tiêu dùng thông minh và bền vững của người Việt Nam.
Thu Ngân
Nguồn tham khảo: Thời báo ngân hàng