Chinh phục trái tim người tiêu dùng thông qua CSR: Doanh nghiệp nào làm tốt nhất?
CSR không chỉ là một xu hướng, mà đó còn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp chinh phục lòng tin và sự trung thành của người tiêu dùng.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, chất lượng sản phẩm và giá cả hợp lý thôi vẫn chưa đủ. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các giá trị bền vững và mong muốn ủng hộ những doanh nghiệp thực hiện tốt các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội (CSR), đó cũng là yếu tố cốt lõi để tạo dựng lòng tin, thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững.
Tầm quan trọng của CSR trong thời đại mới
CSR, viết tắt của cụm từ Corporate Social Responsibility, được hiểu đơn giản là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. CSR không chỉ đơn thuần là hoạt động vì cộng đồng , mà còn là một chiến lược kinh doanh dài hạn, thể hiện cam kết của doanh nghiệp đối với sự phát triển bền vững. Trong đó, bao gồm nhiều khía cạnh cả về kinh tế, xã hội lẫn môi trường.
Trong thời đại kinh doanh mới như hiện nay, CSR đã vượt ra khỏi phạm vi của một xu hướng, và dần trở thành yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Do đó, việc các doanh nghiệp đầu tư vào CSR không chỉ thể hiện sự quan tâm đến xã hội, mà còn là một cách đầu tư thông minh cho sự phát triển bền vững.
Masan cùng CHIN-SU và “chảo cơm có thịt” tiếp sức thầy trò vùng cao
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của CSR và tích cực triển khai các chương trình, hoạt động thiết thực để thực hiện. Trong số đó, Masan Consumer nổi lên như một ví dụ điển hình về việc lồng ghép CSR vào chiến lược kinh doanh cốt lõi của họ.
Masan Consumer từ lâu đã triển khai nhiều chương trình CSR ấn tượng, tập trung vào các lĩnh vực như sức khỏe cộng đồng, giáo dục và phát triển nông thôn. Chẳng hạn như chương trình “Một triệu bữa cơm có thịt” do thương hiệu CHIN-SU phụ trách, CHIN-SU cũng là sản phẩm chủ lực của Masan Consumer. Thương hiệu đã phối hợp với Quỹ Trò nghèo vùng cao mang đến hàng triệu bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ miền núi, giúp các em có thêm điều kiện đến trường và học tập tốt hơn.
Chương trình không chỉ đơn thuần cung cấp bữa ăn mà còn góp phần giảm tỷ lệ bỏ học, nâng cao sức khỏe và tạo động lực học tập cho các em. Đồng thời lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.
Bên cạnh đó, Masan Consumer còn tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ y tế, xây dựng cầu đường giao thông nông thôn và hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. Qua đó góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao phúc lợi xã hội cho cộng đồng địa phương.
Năm 2023, tổng số tiền Masan Consumer đóng góp cho các hoạt động xã hội lên đến 22 tỷ đồng. Những con số này cho thấy sự cam kết mạnh mẽ của Masan Consumer trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của mình, và góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng.
Hiệu quả của các chương trình CSR không chỉ đo lường bằng số tiền đóng góp mà còn bằng những thay đổi tích cực trong cuộc sống của cộng đồng, sự ghi nhận của xã hội và niềm tin yêu của người tiêu dùng dành cho thương hiệu Masan Consumer. Chiến lược gắn kết CSR với sản phẩm chủ lực CHIN-SU càng làm tăng thêm giá trị thương hiệu, tạo sức lan tỏa rộng rãi và khẳng định Masan Consumer là doanh nghiệp tiên phong trong việc kết hợp kinh doanh hiệu quả với trách nhiệm xã hội.
Vinamilk cùng sứ mệnh “Vươn cao Việt Nam”
Thương hiệu sữa Việt – Vinamilk cũng là một cái tên đáng chú ý trong lĩnh vực CSR. Với Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, Vinamilk đã trao tặng hàng triệu ly sữa cho trẻ em nghèo trên khắp cả nước, góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho thế hệ tương lai. Chương trình “Một triệu cây xanh” cũng là một nỗ lực đáng ghi nhận của Vinamilk trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Một doanh nghiệp khác cũng được đánh giá cao về CSR là Honda Việt Nam. Với các chương trình giáo dục an toàn giao thông, Honda Việt Nam đã góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, giảm thiểu tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, Honda Việt Nam cũng tích cực tham gia các hoạt động trồng rừng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.
Ngoài ra còn có Viettel với chương trình “Internet đến mọi trường học” giúp thu hẹp khoảng cách số, TH True Milk với việc chú trọng phát triển nông thôn bền vững thông qua chuỗi sản xuất sữa tươi sạch khép kín của mình. Và không chỉ các tập đoàn lớn, còn rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khác cũng đang nỗ lực lồng ghép CSR vào hoạt động kinh doanh, giúp góp phần tạo nên một cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trách nhiệm và bền vững.
CSR là một hành trình dài hơi, đòi hỏi sự cam kết và nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp. Bằng việc đặt con người và xã hội làm trọng tâm, các doanh nghiệp sẽ không chỉ chinh phục được trái tim người tiêu dùng mà còn góp phần xây dựng một xã hội phát triển bền vững và thịnh vượng.
Thành lập năm 1996, Masan Consumer Corporation (MCH), tiền thân là Công ty CP Công nghệ – Kỹ thuật – Thương mại Việt Tiến, là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Masan Consumer sản xuất và phân phối đa dạng các sản phẩm thực phẩm, đồ uống, từ gia vị (Chin-Su, Nam Ngư), mì ăn liền (Omachi, Kokomi), đến cà phê (Vinacafe) và đồ uống đóng chai. Với hệ thống phân phối rộng khắp, Masan Consumer dẫn đầu thị phần nhiều ngành hàng thiết yếu. Công ty còn tích cực thực hiện CSR, nổi bật với chương trình “Một triệu bữa cơm có thịt”, thể hiện cam kết phát triển bền vững. |
Kim Khanh
Xem thêm tin: Tại đây