Điện ảnh Việt sôi động với loạt phim trăm tỷ cuối năm
Bộ phim Kính Vạn Hoa do Galaxy Studio sản xuất được rất nhiều kỳ vọng là phim doanh thu trăm tỉ cuối năm.
Rộn ràng thị trường phim Việt cuối năm
Sau một mùa hè khá trầm lắng đối với điện ảnh Việt Nam, thị trường phim nội địa bắt đầu khởi sắc trở lại trong giai đoạn cuối năm 2024. Nổi bật trong danh sách phim sắp ra mắt là các tác phẩm chuyển thể từ sách của Nguyễn Nhật Ánh, những ê-kíp từng đạt doanh thu trăm tỷ trong các năm trước, cùng những dự án được cộng đồng phim độc lập quan tâm. Giới chuyên môn và khán giả yêu điện ảnh nhận định rằng các bộ phim có tiềm năng cán mốc trăm tỷ đều đến từ những nhà làm phim hoặc thương hiệu đã từng chứng minh sức hút tại phòng vé.
Tháng 11 và 12 sẽ chứng kiến sự xuất hiện của 7 bộ phim Việt tại rạp. Trong tháng 11, khán giả sẽ được thưởng thức Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình (1/11), Cu Li Không Bao Giờ Khóc (15/11), và Linh Miêu (22/11). Tháng 12 tiếp nối với các tác phẩm được kỳ vọng cao như Công Tử Bạc Liêu (6/12), Đồi Thông Hai Mộ và Kính Vạn Hoa (cùng ra mắt ngày 27/12), cũng như Nhà Gia Tiên (28/12).
Đến nay, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là một trong những tác giả có nhiều bộ truyện được chuyển thể thành phim điện ảnh Việt nhất. Sau các bộ phim Mắt Biếc và Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh (đạo diễn Victor Vũ) đều có doanh thu cao và được giới phê bình đánh giá cao, năm nay tiếp tục có Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình (đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh) và Kính Vạn Hoa (đạo diễn Võ Thanh Hòa) được ra mắt khán giả.
Mặc dù hiện tại đạo diễn Võ Thanh Hòa vẫn chưa cho biết nhiều thông tin về phim Kính Vạn Hoa, chỉ tung ra những đoạn phim đầy trong trẻo, hoài niệm, nhưng bộ phim đang được coi là cái tên sáng giá nhất. Phim là bản chuyển thể điện ảnh từ bộ truyện cùng tên do Galaxy Studio sản xuất, nơi đã thực hiện thành công hai bộ phim Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh và Mắt Biếc.
Dù Kính Vạn Hoa ra mắt cùng thời điểm với hai phim Việt khác, trong đó Đồi Thông Hai Mộ cũng khai thác không khí hoài niệm và do đạo diễn Nhất Trung thực hiện, Kính Vạn Hoa vẫn được dự báo sẽ khuấy động phòng vé cuối năm nay. Từ một bộ truyện “huyền thoại,” đến giai điệu “huyền thoại” của phiên bản truyền hình và lần này, Galaxy Studio mang bộ ba “huyền thoại” Quý Ròm – Tiểu Long – Nhỏ Hạnh trở lại với khán giả qua phiên bản điện ảnh.
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng nhận định: “Kính Vạn Hoa đáng gờm bởi có sự góp mặt của dàn diễn viên đình đám trong phim truyền hình xưa, đồng thời không bị giới hạn độ tuổi và làm từ tác phẩm gốc kinh điển. Tôi cho rằng 2 phim Việt chiếu cùng thời điểm sẽ khá khó khăn khi cạnh tranh với Kính Vạn Hoa”. Ông cho rằng Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình có thể lép vế hơn một chút khi truyện gốc mới ra mắt từ năm 2016, nhưng vẫn có khả năng đạt doanh thu tốt nhờ sự đón nhận tích cực của khán giả Việt.
Hai bộ phim Linh Miêu (đạo diễn Lưu Thành Luân) và Công Tử Bạc Liêu (đạo diễn Lý Minh Thắng) cũng rất tiềm năng. Các nhà quan sát cho rằng Linh Miêu có thể kế nhiệm Quỷ Cẩu – hiện tượng phòng vé từng thu về 108 tỉ đồng đầu năm 2024.
Cả hai phim đều khai thác truyền thuyết dân gian Việt Nam đang được khán giả yêu thích, với ê-kíp làm phim dày dặn kinh nghiệm và hiểu thị trường. Công Tử Bạc Liêu khai thác một nhân vật có thật với nhiều giai thoại về cuộc sống xa hoa và không gian văn hóa miền Tây, nên vẫn có thể đạt doanh thu tốt nếu được lòng khán giả khu vực này.
Kỳ vọng vào doanh thu của các phim
Cây bút điện ảnh tại TP.HCM Nguyễn Phong Việt cũng chia sẻ rằng mùa phim cuối năm có sự đa dạng, và người làm phim Việt đã có những nỗ lực đáng kể trên hành trình thoát khỏi mác thể loại hài, hành động và tâm lý thông thường trước đây.
Còn diễn viên, nhà sản xuất Lý Nguyễn Nhã Uyên nêu quan điểm: “Thành công phòng vé trước nay, theo quan sát của tôi, vẫn đến từ nhiều yếu tố như cạnh tranh với phim ngoại, những rủi ro cả chủ quan lẫn khách quan… Các phim Việt ra rạp vào cuối năm đều có kỳ vọng về doanh thu nhưng có thể bùng nổ thực sự hay không thì tôi không dám chắc”.
Điện ảnh năm 2024 được dẫn dắt bởi hai “đạo diễn trăm tỉ” là Trấn Thành và Lý Hải, khi các tác phẩm của họ lần lượt thu về trên 551 tỉ đồng (Mai) và hơn 482 tỉ đồng doanh số nội địa (Lật Mặt 7: Một Điều Ước).
Các phim có tiềm năng đạt trăm tỉ của năm nay vẫn được dự báo sẽ còn cách xa thành tích này, khó tạo đột phá quan trọng. Thị trường Việt Nam đang bùng nổ nhưng khó đoán, chất lượng tổng thể của phim là yếu tố quan trọng nhưng không phải điều duy nhất ảnh hưởng đến doanh thu.
Những năm gần đây, khán giả Việt Nam ngày càng quan tâm đến dòng phim độc lập và nghệ thuật. Các phim này không chỉ chiếu tại những không gian nhỏ, đặc thù mà còn tại rạp thương mại và được đón nhận tích cực như Bên Trong Vỏ Kén Vàng (đạo diễn Phạm Thiên Ân), Những Đứa Trẻ Trong Sương (Hà Lệ Diễm) hay Muôn Vị Nhân Gian (phim Pháp của đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng).
Đây là tín hiệu tích cực đối với Cu Li Không Bao Giờ Khóc (đạo diễn Phạm Ngọc Lân), bộ phim Việt vừa thắng giải tại Liên hoan Phim Berlin và sắp được công chiếu ngoài rạp. Việc đa dạng thể loại không chỉ ở dòng chủ lưu mà còn cả dòng phim độc lập, phim nghệ thuật là minh chứng cho sự phát triển lành mạnh của điện ảnh trong nước.
Minh Thư
Nguồn tham khảo: Nhịp cầu đầu tư