26/02/2025 lúc 13:49

Vincom Retail (VRE) kỳ vọng bứt phá lợi nhuận 2025 cho thuê mặt bằng bán lẻ

Vincom Retail với kế hoạch mở rộng TTTM năm 2025, hứa hẹn tăng trưởng doanh thu và củng cố vị thế trên thị trường bán lẻ Việt Nam.

Hiện tại doanh nghiệp đang đặt cược lớn vào chiến lược mở rộng trong năm 2025 với ba trung tâm thương mại mới, bổ sung hơn 116.900 m² diện tích bán lẻ. Bên cạnh đó, với kế hoạch cải tạo các trung tâm thương mại hiện hữu và đẩy mạnh hoạt động bán bất động sản, VRE kỳ vọng lợi nhuận sẽ bứt phá, bất chấp những thách thức từ chi phí vận hành gia tăng.

Vincom Retail có kế hoạch mở thêm ba trung tâm thương mại - 60s hôm nay
Vincom Retail có kế hoạch mở thêm ba trung tâm thương mại. Ảnh: Vincom

Kế hoạch mở rộng và kỳ vọng tăng trưởng doanh thu

Theo báo cáo, Vincom Retail đặt mục tiêu khai trương ba trung tâm thương mại trong năm 2025, gồm Vincom Mega Mall Ocean City (Hưng Yên), Vincom Mega Mall Royal Island (Hải Phòng) và Vincom Plaza Vinh (Nghệ An). Với tổng diện tích sàn bán lẻ bổ sung lên đến 116.900 m², nâng tổng số TTTM đang hoạt động lên 91 cơ sở vào cuối năm 2025.

Ngoài ra, Vincom Retail sẽ bổ sung thêm 800.000 m² GFA trong giai đoạn 2024-2028, thể hiện tham vọng lớn trong việc mở rộng thị phần và khẳng định vị thế dẫn đầu. Trong năm 2024, VRE đã khai trương thành công năm TTTM mới, đóng góp khoảng 93.000 m² GFA, tương đương 11,6% mục tiêu mở rộng dài hạn.

Với việc các TTTM mới khai trương trong năm 2024 sẽ đóng góp doanh thu trọn năm, cùng với việc cải tạo và nâng cấp các TTTM hiện hữu, VRE kỳ vọng doanh thu từ mảng cho thuê mặt bằng của Vincom Retail được kỳ vọng tăng lần lượt 16,5% vào năm 2025 và 13,6% vào năm 2026.

Trong năm 2023-2024, Vincom Retail đã tiến hành cải tạo và tái định vị hai TTTM là Vincom Plaza 3/2 (TP.HCM) và Vincom Plaza Imperia (Hải Phòng). Các biện pháp này tập trung vào nâng cấp ngoại thất, điều chỉnh định vị khách hàng mục tiêu và cải thiện cơ cấu khách thuê. Kết quả là, tỷ lệ lấp đầy tại hai TTTM này đã tăng lần lượt 36 điểm % và 26 điểm % so với trước khi cải tạo, đạt 92%/82% vào cuối quý 4/2024.

Nhờ những nỗ lực không ngừng trong việc tối ưu hóa hoạt động và thu hút khách thuê, tỷ lệ lấp đầy trung bình của toàn hệ thống TTTM Vincom Retail đã tăng lên 85,4% trong quý 4/2024, tăng 0,6 điểm % so với quý trước và 2,4 điểm % so với cùng kỳ năm trước.

Cập nhật KQKD Q4/24 và năm 2024 - 60s hôm nay
Cập nhật KQKD Q4/24 và năm 2024. Ảnh: VRE, VNDIRECT RESEARCH

Sự cải thiện này được ghi nhận trên cả bốn mô hình TTTM, cho thấy hiệu quả của chiến lược quản lý và vận hành của VRE. Dự báo, tỷ lệ lấp đầy trung bình của toàn hệ thống TTTM của Vincom Retail sẽ tiếp tục tăng 1,1 điểm % và 0,9 điểm % so với cùng kỳ năm trước trong năm 2025-2026.

Không chỉ đẩy mạnh hoạt động cho thuê, VRE cũng có kế hoạch phục hồi doanh thu từ bán bất động sản. Công ty dự kiến bàn giao các căn shophouse còn lại tại Vincom Đông Hà (Quảng Trị) trong năm 2025 với tổng giá trị doanh thu chưa ghi nhận lên tới 187 tỷ đồng. Ngoài ra, việc mua lại hai khu shophouse tại Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) và Vinhomes Golden Avenue (Quảng Ninh) cũng sẽ là động lực quan trọng giúp doanh thu của VRE khởi sắc từ năm 2026.

Tình hình tài chính và triển vọng cổ phiếu

Dù đối mặt với một số thách thức trong năm 2024, Vincom Retail vẫn duy trì nền tảng tài chính vững chắc. Tỷ lệ nợ ròng trên vốn chủ sở hữu của công ty chỉ ở mức 3,6%, phản ánh chiến lược tài chính thận trọng. Tổng nợ vay của doanh nghiệp tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu để tài trợ cho các dự án mở rộng, nhưng vẫn nằm trong ngưỡng an toàn.

Về mặt lợi nhuận, báo cáo dự đoán lợi nhuận ròng của Vincom Retail sẽ đạt 4.685 tỷ đồng vào năm 2025, tăng 14,4% so với năm trước, và tiếp tục tăng 12,6% vào năm 2026. Sự phục hồi này chủ yếu nhờ vào doanh thu cho thuê mặt bằng tăng trưởng ổn định, cùng với đóng góp tích cực từ mảng bán bất động sản.

Giá mục tiêu của cổ phiếu VRE được điều chỉnh xuống còn 20.200 đồng/cổ phiếu, thấp hơn mức giá cũ là 21.700 đồng/cổ phiếu. Sự điều chỉnh này đến từ việc VNDIRECT thay đổi phương pháp định giá từ P/E sang P/B và áp dụng tỷ lệ chiết khấu cao hơn.

Theo phương pháp chiết khấu dòng tiền (DCF) khi áp dụng tỷ lệ chiết khấu WACC cho mô hình 5 năm là 12,0%, tăng từ 11,2%. Tỷ lệ này dựa trên lãi suất phi rủi ro 3,0% (lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm tính đến ngày 31/12/2024) và phần bù rủi ro thị trường 8,35%.

Về phương pháp P/B, mức P/B mục tiêu được xác định là 1,0 lần trên giá trị sổ sách ước tính năm 2025. Hiện tại, cổ phiếu VRE giao dịch ở mức P/B 0,9 lần, thấp hơn mức trung bình lịch sử 1,2 lần trong năm và 1,7 lần trong ba năm qua, cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Lịch sử khuyến nghị giá cổ phiếu VRE - 60s hôm nay
Lịch sử khuyến nghị giá cổ phiếu VRE. Ảnh: VNDIRECT RESEARCH

Mặt khác, nếu tâm lý thị trường có sự cải thiện, cổ phiếu VRE có khả năng được định giá lại tích cực hơn. Mặc dù công ty đối mặt với thách thức từ chi phí vận hành tăng, đặc biệt là giá điện tăng 4,8% từ EVN vào tháng 10/2024 làm giảm biên lợi nhuận ròng 5,4 điểm so với năm trước, VRE vẫn tiềm năng tăng giá khả quan với 16,4%.

Trong bối cảnh cạnh tranh của ngành bán lẻ, Vincom Retail vẫn sở hữu nhiều lợi thế như quỹ đất đắc địa, quy mô trung tâm thương mại đa dạng và kinh nghiệm quản lý chuyên nghiệp, đồng thời cải thiện trải nghiệm khách hàng qua khuyến mãi và sự kiện.

Minh Thư