26/11/2024 lúc 14:57

Thương mại điện tử: Sức mạnh mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường

Thương mại điện tử đang là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế Việt Nam, mang lại cơ hội lớn cho hàng Việt vươn xa trên thị trường quốc tế.

Thương mại điện tử (TMĐT) – Tăng trưởng mạnh mẽ và thách thức đối với hàng Việt

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thương mại điện tử đã và đang tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế và xã hội Việt Nam. Một báo cáo mới nhất của Google, Temasek và Bain & Company chỉ ra rằng, tổng giá trị hàng hóa của Việt Nam trong lĩnh vực TMĐT dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng trưởng kép hàng năm 16%, đạt 36 tỷ USD vào năm 2024. Cùng với đó, ngành TMĐT sẽ đóng góp một phần quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế số quốc gia.

Năm 2024, ngành TMĐT tại Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng 18% so với năm 2023, với tổng giá trị chạm mức 22 tỷ USD. Từ một ngành non trẻ, TMĐT đã trở thành lực đẩy lớn trong sự phát triển của nền kinh tế số, đặc biệt là trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, cùng với cơ hội phát triển, ngành cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là đối với hàng hóa sản xuất trong nước.

Cơ hội và thách thức cho hàng Việt trên sàn thương mại điện tử

Tại buổi tọa đàm “Thương mại điện tử – Đòn bẩy đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số” do Báo Công thương tổ chức, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công thương) đã chia sẻ rằng, mỗi giai đoạn TMĐT phát triển lại mở ra những cơ hội khác nhau cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Trải qua 20 năm phát triển, TMĐT đã giúp nhiều DN Việt vươn lên, tạo dựng được thương hiệu mạnh và phát triển không ngừng.

toạ đàm về thương mại điện tử
Buổi tọa đàm “Thương mại điện tử – Đòn bẩy đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”.
Ảnh: Tạp chí Chứng khoán

Ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO cũng chia sẻ, Tập đoàn KIDO đã chủ động xây dựng hệ thống phân phối online để kết nối người bán, nhà sản xuất và người tiêu dùng trực tiếp. Với sự hỗ trợ của TMĐT, KIDO đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, ông Bảo cũng cho rằng việc xây dựng thương hiệu hàng Việt trên nền tảng TMĐT vẫn gặp nhiều khó khăn. Do đó, cần có sự hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước, hiệp hội và tổ chức để tăng cường công tác truyền thông và đưa hàng Việt tiếp cận rộng rãi người tiêu dùng trong và ngoài nước.

TikTok hỗ trợ hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu

Một ví dụ điển hình về việc thúc đẩy hàng Việt trên nền tảng TMĐT là TikTok. Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ rằng, TikTok đã hỗ trợ DN Việt Nam thông qua các chương trình như phiên chợ OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), giúp tôn vinh sản phẩm nông sản Việt Nam và thu hẹp khoảng cách số giữa nông thôn và thành thị. Thực tế, TikTok đã giúp hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng trong nước và quốc tế qua các chiến dịch livestream, kết nối trực tiếp người bán và người mua.

Chương trình Tự Hào Hàng Việt của TikTok, được mở rộng trong tháng 6/2024, cũng đã mang lại hiệu quả đáng kể. Sau 6 tháng triển khai, TikTok đã hỗ trợ 10.000 DN Việt, đưa hàng hóa lên nền tảng TikTok Shop thông qua các hashtag như Tự Hào Hàng Việt và OCOP. Những chiến dịch này không chỉ giúp DN tăng trưởng doanh thu mà còn làm tăng sự nhận thức về chất lượng sản phẩm Việt Nam trong cộng đồng người tiêu dùng.

sàn thương mại điện tử Tiktok hỗ trợ doanh nghiệp
Chương trình Tự Hào Hàng Việt của TikTok. Ảnh: Tiktok

Thách thức đối với doanh nghiệp Việt khi tham gia thương mại điện tử

Mặc dù TMĐT mang lại nhiều cơ hội, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với một số thách thức lớn. Ông Trần Quốc Bảo chỉ ra ba khó khăn cốt lõi mà DN phải vượt qua khi tham gia vào thị trường TMĐT: vấn đề công nghệ và chuyển đổi số, sự kiên trì trong việc duy trì chất lượng sản phẩm và việc thiếu những chỉ dẫn rõ ràng để đưa hàng Việt vươn ra thế giới.

Theo ông Bảo, hầu hết các DN sản xuất Việt Nam có quy mô nhỏ so với các DN quốc tế, vì vậy họ khó có đủ nguồn lực để đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số. Nhiều DN vẫn chưa nhận thức đầy đủ về rủi ro nếu không tham gia vào quá trình chuyển đổi này. Nếu không chuyển đổi số, họ sẽ dễ dàng bị bỏ lại phía sau khi người tiêu dùng dần chuyển sang các kênh mua sắm trực tuyến.

Online Friday – Cơ hội kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng

Chương trình “Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday” là một trong những sáng kiến quan trọng để thúc đẩy TMĐT ở Việt Nam. Được tổ chức hàng năm từ 2014, chương trình đã phát triển mạnh mẽ và trở thành cầu nối quan trọng giữa các DN và người tiêu dùng, đặc biệt là trong việc kết nối DN sản xuất với các đơn vị hạ tầng và bán hàng trực tuyến.

Online Friday năm nay sẽ diễn ra trong 60 giờ mua sắm rộn ràng, với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ hơn 50 thương hiệu, tại 36 Lý Thái Tổ, Hà Nội. Ông Lê Đức Anh cho biết, chương trình năm nay kỳ vọng sẽ kết nối khoảng 1 tỷ người tiêu dùng thông qua các phiên livestream trên nền tảng TikTok, nơi có hơn 500 phiên livestream từ 3.000 DN tham gia.

Kỳ vọng phát triển thương mại điện tử trong tương lai

Để phát triển thương mại điện tử bền vững, các cơ quan nhà nước như Bộ Công thương đang nỗ lực xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ hàng Việt. Ông Lê Đức Anh khẳng định, Bộ Công thương đang tạo ra các chỉ dấu cho hàng Việt trên môi trường trực tuyến, đặc biệt là việc xác minh nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ tiếp tục được đẩy mạnh để hỗ trợ các DN trong nước phát triển sản phẩm và dịch vụ, góp phần đưa hàng Việt vươn xa hơn ra thế giới.

Thương mại điện tử không chỉ là một xu hướng mà còn là một đòn bẩy quan trọng giúp hàng Việt phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên số. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chủ động đổi mới, chuyển đổi số và tận dụng các cơ hội từ các nền tảng TMĐT để nâng cao hiệu quả kinh doanh và vươn mình ra thế giới.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tạp chí Chứng khoán