Masan Consumer lên kế hoạch chuyển sàn HOSE, dự kiến IPO năm 2025
Masan Consumer đặt mục tiêu niêm yết trên HOSE và IPO trong năm 2025, sau kết quả kinh doanh 2024 khả quan. Chiến lược này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của tập đoàn.

Masan Group và Masan Consumer công bố kết quả kinh doanh 2024 và chiến lược tăng trưởng 2025
Tập đoàn Masan (MSN) và Masan Consumer (MCH) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024 và chiến lược kinh doanh cho năm 2025. Kết quả kinh doanh khả quan của cả tập đoàn và công ty con cho thấy sự thích ứng linh hoạt và hiệu quả trong bối cảnh kinh tế đầy biến động. Bên cạnh việc duy trì đà tăng trưởng, Masan Consumer còn đang xúc tiến kế hoạch chuyển sàn niêm yết từ UPCoM sang Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) và dự kiến IPO trong năm 2025.
Với Masan Group (MSN). Doanh thu đạt 83.178 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số đạt 1.999 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 377,5% so với cùng kỳ năm trước. Dòng tiền tự do tăng 28,5% đạt 9.580 tỷ đồng, củng cố sức khỏe tài chính của tập đoàn. Masan đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2025 đạt 80.000 – 85.500 tỷ đồng (tăng 7% – 14%) và lợi nhuận sau thuế 4.875 – 6.500 tỷ đồng (tăng 14% – 52%). Chiến lược cốt lõi vẫn tập trung vào mảng tiêu dùng bán lẻ, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tối ưu hóa hoạt động và thoái vốn khỏi các mảng không cốt lõi.

Masan Consumer (MCH). Doanh thu năm 2024 tăng 9,4% đạt 30.897 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ tăng 10,1% đạt 7.803 tỷ đồng. Mục tiêu năm 2025 là tăng trưởng doanh thu hai chữ số (10% – 15%), đạt 33.500 – 35.500 tỷ đồng.
Để đạt được mục tiêu này, Masan Consumer sẽ triển khai một loạt chiến lược trọng điểm như là:
Cao cấp hóa để nâng tầm sản phẩm trong ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi, tập trung vào phân khúc cao cấp với các sản phẩm như “Lẩu Tự Sôi”, “Cơm Tự Chín”, “Lẩu Cầm Tay”; đẩy mạnh đổi mới trong ngành hàng đồ uống và chăm sóc cá nhân. Mở rộng danh mục Wake-up 247, ra mắt sản phẩm trà Tea365, tái cấu trúc và phát triển sản phẩm mới cho thương hiệu Chante và Net.
Đẩy mạnh chiến lược Go Global, hướng đến tăng trưởng trên 20% tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU với các sản phẩm gia vị, thực phẩm tiện lợi và cà phê hòa tan; phát triển mạnh mẽ chuỗi cung ứng kỹ thuật số “Retail Supreme”, số hóa quy trình từ sản xuất, phân phối đến bán lẻ truyền thống, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và tiếp thị.
WinCommerce, hệ thống bán lẻ của Masan, dự kiến đạt doanh thu 35.600 – 36.900 tỷ đồng (tăng 8% – 14%) trong năm 2025. Kế hoạch mở mới 400-700 siêu thị mini, tăng cường hợp tác chiến lược với các thương hiệu Masan và thí điểm dịch vụ ngân hàng đại lý sẽ là động lực tăng trưởng chính. Masan MEATLife đặt mục tiêu doanh thu 8.250 – 8.749 tỷ đồng (tăng 8% – 14%), còn Phúc Long Heritage dự kiến tăng trưởng doanh thu 18% – 36%, đạt 1.910 – 2.200 tỷ đồng.
Nâng tầm Masan Consumer khi chuyển sàn HOSE
Kế hoạch chuyển sàn niêm yết từ UPCoM sang HOSE và IPO trong năm 2025 của Masan Consumer được xem là bước đi chiến lược, khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam. Việc niêm yết trên HOSE sẽ giúp Masan Consumer tiếp cận nguồn vốn lớn hơn, thu hút nhà đầu tư, nâng cao uy tín và minh bạch hoạt động, tạo đà cho những bước phát triển đột phá trong tương lai.
Đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư tiếp cận cổ phiếu của một doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng mạnh. Việc chuyển sàn đã được trình xin ý kiến cổ đông và đang chờ phê duyệt.
Với kết quả kinh doanh ấn tượng năm 2024, chiến lược phát triển rõ ràng và kế hoạch chuyển sàn HOSE cùng IPO đầy tham vọng, Masan Group và Masan Consumer đang tạo nên một bức tranh tươi sáng cho năm 2025. Sự tập trung vào mảng tiêu dùng bán lẻ, đổi mới sáng tạo và mở rộng thị trường hứa hẹn sẽ mang lại những thành công mới cho tập đoàn trong thời gian tới.
Chí Cường