15/07/2025 lúc 10:44

Lâm Đồng, Gia Lai xây 48 khu tái định cư cho đường sắt Bắc – Nam

Lâm Đồng và Gia Lai triển khai 48 khu tái định cư với tổng vốn hơn 1.847 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 5.500 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Lâm Đồng: 9 khu tái định cư với vốn 447 tỷ đồng

Lâm Đồng, Gia Lai xây 48 khu tái định cư cho đường sắt Bắc - Nam. Ảnh: 24HMoney
Lâm Đồng, Gia Lai xây 48 khu tái định cư cho đường sắt Bắc – Nam. Ảnh: 24HMoney

Ngày 14/7/2025, tại cuộc họp triển khai công tác bồi thường và tái định cư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết tuyến đường dài 156 km qua địa bàn tỉnh (thuộc Bình Thuận cũ) cần giải phóng 936 ha mặt bằng, ảnh hưởng 1.150 hộ dân tại 18 xã, phường. Dự án bao gồm hai nhà ga (Phan Rí, Phan Thiết) và bốn trạm bảo dưỡng (Phan Hòa, Hồng Liêm, Hàm Hiệp, Tân Lập).

Để hỗ trợ tái định cư, Lâm Đồng sẽ xây dựng 9 khu tái định cư tại Tuy Phong, Bắc Bình, Lương Sơn, Bình Thuận, Hàm Liêm, Hồng Sơn, Hàm Thuận, Hàm Kiệm và Tân Lập, với tổng diện tích 28,5 ha, quy mô 1.465 lô đất và kinh phí 447 tỷ đồng. Trong đó, 45 hộ sẽ được bố trí vào các khu dân cư hiện hữu, còn 1.105 hộ di dời đến các khu mới. Khu tái định cư Hàm Kiệm dự kiến khởi công đầu tiên, với các địa phương được yêu cầu hoàn tất rà soát trước 24/7/2025 để đảm bảo tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh: “Các địa phương phải thực hiện công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng với trách nhiệm cao, ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép trên đất quy hoạch.” Ban Quản lý dự án đầu tư công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh được giao làm chủ đầu tư, phối hợp rà soát quy hoạch để phù hợp với nhu cầu tái định cư và phát triển đô thị.

Gia Lai: 39 khu tái định cư, tổng vốn 1.400 tỷ đồng

Lâm Đồng, Gia Lai xây 48 khu tái định cư cho đường sắt Bắc - Nam. Ảnh: Người đưa tin
Lâm Đồng, Gia Lai xây 48 khu tái định cư cho đường sắt Bắc – Nam. Ảnh: Người đưa tin

Tại Gia Lai, đoạn đường sắt tốc độ cao dài 115 km, từ phường Hoài Nhơn Bắc (giáp Quảng Ngãi) đến phường Quy Nhơn Tây (giáp Phú Yên cũ), cần giải phóng 758 ha, ảnh hưởng 4.435 hộ dân. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh dự kiến xây dựng 39 khu tái định cư và 6 khu cải táng, với chi phí giải phóng mặt bằng hơn 1.000 tỷ đồng và xây dựng khoảng 1.400 tỷ đồng.

Bốn khu tái định cư tại thôn Hy Văn (Hoài Nhơn Bắc), Tân Lập 4 (An Nhơn Tây), Nhơn Thọ (An Nhơn Nam) và Tây Vinh (Bình An) đã hoàn thành cắm mốc, mỗi khu rộng 2-3 ha, bố trí 70-100 hộ dân. Các khu này dự kiến khởi công trước 19/8/2025, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Quy mô lớn, tiến độ gấp

Lâm Đồng, Gia Lai xây 48 khu tái định cư cho đường sắt Bắc - Nam. Ảnh: Tạp chí Thương gia
Lâm Đồng, Gia Lai xây 48 khu tái định cư cho đường sắt Bắc – Nam. Ảnh: Tạp chí Thương gia

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, được Quốc hội thông qua vào tháng 11/2024 với vốn đầu tư 1,7 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD), dài 1.541 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, khổ đôi 1.435 mm. Tuyến đường đi qua 20 tỉnh, thành từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM), với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. TP.HCM dự kiến chi 2.100 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cho 17 km trên địa bàn.

Tại phiên họp ngày 9/7/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đồng loạt khởi công giải phóng mặt bằng vào 19/8/2025 và hoàn thành trong năm 2026, cùng với dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Với 443/454 đại biểu Quốc hội tán thành, dự án này là bước ngoặt cho hạ tầng giao thông Việt Nam, thúc đẩy kết nối kinh tế và phát triển đô thị.

Tầm nhìn và thách thức

Việc xây dựng 48 khu tái định cư tại Lâm Đồng và Gia Lai thể hiện nỗ lực lớn trong đảm bảo quyền lợi cho hơn 5.500 hộ dân bị ảnh hưởng. Các khu tái định cư không chỉ giải quyết nhu cầu chỗ ở mà còn được quy hoạch để phù hợp với phát triển đô thị và nông thôn.

Tuy nhiên, thách thức nằm ở việc kiểm soát chặt chẽ đất dự án, ngăn chặn xây dựng trái phép và đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng. Sự phối hợp giữa các địa phương và chủ đầu tư sẽ là yếu tố then chốt để dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hoàn thành đúng hạn, mở ra kỷ nguyên giao thông hiện đại cho Việt Nam.

Thùy Linh