Gen Z dẫn đầu xu hướng mua sắm trực tuyến với 50% thị phần
Nhu cầu mạng xã hội ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của các độ tuổi, trong đó Gen Z là thế hệ chủ lực trên nền tảng xã hội.
Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ
Theo công ty Phân tích dữ liệu YouNet ECI mới đây đã công bố báo cáo Dự báo xu hướng cho thấy mức độ tăng trưởng trong thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong giai đoạn năm 2025 – 2028.
Theo báo cáo này, sự phân chia theo độ tuổi cho thấy rằng nhóm người tiêu dùng thường xuyên mua sắm hàng tuần trong lĩnh vực này có đến 53,4% là thuộc thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012) và 46,6% là Millennials (sinh từ năm 1981 đến 1995). Điều này khẳng định vai trò quan trọng của hai thế hệ trẻ trong việc định hình thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.
Khảo sát của YouNet Media cho thấy 62,8% người tiêu dùng trên các nền tảng thương mại điện tử thực hiện ít nhất một giao dịch mỗi tuần. Dù có sự khác biệt về thu nhập, hai thế hệ này lại thể hiện rõ rệt qua tần suất mua sắm, mức chi tiêu, danh mục sản phẩm yêu thích và cách thức ra quyết định khi mua sắm trực tuyến. Trong khi Gen Z có xu hướng tìm kiếm sự mới mẻ và phong cách độc đáo, Millennials lại quan tâm hơn đến giá trị mỗi giao dịch và tính tiện lợi trong mua sắm.
Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng Gen Z không chỉ là những người tiêu dùng, mà họ còn là những người tiên phong trong việc tạo ra và thích nghi với các xu hướng mới. Theo kết quả khảo sát, có đến 51% Gen Z cho biết họ bị ảnh hưởng đáng kể bởi các xu hướng trên mạng xã hội khi lựa chọn sản phẩm. Những mặt hàng họ thường tìm kiếm bao gồm thời trang, sắc đẹp và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.
Đáng chú ý, giá trị giỏ hàng trung bình của Gen Z trong ba lĩnh vực này dự kiến sẽ tăng gấp 2,3 lần trong vòng 5 năm tới, từ khoảng 12,5 USD vào năm 2023 lên 28,8 USD vào năm 2028. Điều này đồng nghĩa với việc tổng chi tiêu của Gen Z trên thương mại điện tử sẽ tăng từ 4 tỷ USD năm 2023 lên gần 20,3 tỷ USD vào năm 2028.
Dự báo này không chỉ mang lại cái nhìn tổng quan về tiềm năng phát triển thị trường mà cũng là một cảnh báo cho các doanh nghiệp thương mại điện tử về nhu cầu ngày càng tăng của Gen Z. Các công ty sẽ cần phải điều chỉnh các chiến lược kinh doanh của mình để đáp ứng mong muốn của nhóm khách hàng này.
Một số dữ liệu trong báo cáo cũng cho thấy rằng có khoảng 55% người tiêu dùng Gen Z tham khảo ý kiến từ các micro-influencers (tức là những người có từ 10.000 đến 100.000 người theo dõi trên mạng xã hội) trước khi quyết định mua sắm trực tuyến, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang và sắc đẹp. Sự ảnh hưởng của các micro-influencers này góp phần không nhỏ vào quyết định mua hàng của người tiêu dùng trẻ.
Hành vi mua sắm của Gen Z và Millennials
Đối với Gen Z, việc mua sắm trực tuyến không chỉ đơn thuần là thực hiện giao dịch thương mại. Họ đang thiết lập một nền văn hóa mua sắm mới, trong đó “cá nhân hóa” và “trải nghiệm” trở thành hai tiêu chí hàng đầu. Họ không ngừng tìm kiếm những sản phẩm và dịch vụ độc đáo, phù hợp với cá tính riêng của mình.
Sự kết nối với cộng đồng và khả năng thể hiện bản thân thông qua việc mua sắm cũng là yếu tố đáng kể trong hành trình tiêu dùng của họ. Với việc chiếm hơn 50% thị phần mua sắm trực tuyến, Gen Z đang thực sự định hình lại cách thức chúng ta mua sắm.
Không chỉ riêng Gen Z, nhóm Millennials cũng có nhu cầu mua sắm đáng kể và có xu hướng chi tiêu cao hơn. Thực tế, giá trị đơn hàng của Millennials thường cao hơn Gen Z, với mức trung bình khoảng 125 USD mỗi đơn hàng. Họ không chỉ chú ý đến các sản phẩm chăm sóc cá nhân như thời trang và làm đẹp mà cũng chi tiêu nhiều cho các sản phẩm điện gia dụng và thiết bị điện tử.
Với nhu cầu khác biệt, Millennials cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về dịch vụ và độ tin cậy. Top 3 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua sắm của họ là: Chính sách hoàn trả và bảo hành rõ ràng, phương thức thanh toán thuận tiện trên một nền tảng, khả năng thỏa thuận thời gian giao hàng với người bán. Trong khi đó, giá cả và mã khuyến mãi chỉ đứng ở vị trí thứ 5 và 10.
Đáp ứng được những nhu cầu đa dạng này của Gen Millennials, YouNet ECI và YouNet Media tính toán thương mại điện tử Việt Nam có thể mở rộng tổng chi tiêu của nhóm khách hàng này từ mức 6,9 tỷ USD năm 2023 lên đến 29,7 tỷ USD năm 2028.
Thương mại điện tử tại Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thích nghi với công nghệ và có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Với dân số trẻ, yêu công nghệ, cùng tốc độ tăng trưởng Internet cao, Việt Nam trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử hấp dẫn nhất Đông Nam Á.
Những yếu tố này có khả năng làm tăng dự báo tăng trưởng thị trường thương mại điện tử Việt Nam lên mức tối đa 35% CAGR (tăng trưởng kép hàng năm) từ năm 2024 đến năm 2028, tích cực hơn mọi dự báo trước đây. Đơn vị cũng đưa ra dự báo tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam có tiềm năng đạt mốc 49,9 tỷ USD/năm vào năm 2028, nếu thương mại điện tử Việt Nam tận dụng hết những cơ hội tăng trưởng đang xuất hiện.
Minh Thư
Nguồn tham khảo: Tạp chí Thương Gia