Đề xuất siết sàn thương mại điện tử khuyến mại quá 50%
(VNF) – Sở Công Thương TP HCM cho rằng cần có chế tài mạnh nếu các sàn thương mại điện tử khuyến mại quá 50%, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh.
Trong văn bản gửi Bộ Công Thương mới đây, Sở Công Thương TP.HCM cho biết các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới đang quảng cáo và khuyến mại vượt quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ.
Sở Công Thương TP.HCM cũng đính kèm hình ảnh ví dụ về quảng cáo Flash Sale trên Shopee và quảng cáo trên Temu – sàn thương mại điện tử xuyên biên giới gần đây – đang tiếp cận người dùng Việt.
Ngoài hai sàn trên, Sở Công Thương cũng đề cập đến những vi phạm về quảng cáo, khuyến mại vượt 50% giá trị hàng hóa trên các website, mạng xã hội khác.
Sở Công Thương TP.HCM cho rằng những vi phạm này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp trong nước.
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Sở Công Thương TP.HCM đã đề xuất một số giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.
Cụ thể, quyết liệt ngăn chặn hiển thị quảng cáo, khuyến mại vi phạm quy định trên các website, nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội… Áp dụng biện pháp chế tài nghiêm khắc (ngăn chặn, tạm ngưng hoặc đình chỉ hoạt động tên miền, ứng dụng tại Việt Nam) đối với các website, nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội… vi phạm nhiều lần.
Bên cạnh đó, rà soát quy định pháp luật về thương mại điện tử hiện hành; kiểm tra, đánh giá sự tuân thủ quy định của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới quốc tế; tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp trong nước.
Đồng thời, nghiên cứu, sớm ban hành các quy định cụ thể hơn về thuế quan, thủ tục hải quan và kiểm soát hàng hóa trong thương mại điện tử xuyên biên giới. Qua đó, có cơ sở pháp lý quản lý, điều chỉnh hiệu quả các hoạt động này, nhất là một số nội dung còn bỏ ngỏ hoặc chưa có cơ sở để can thiệp.
Thêm nữa, hoàn thiện quy định và chính sách thuế, đảm bảo các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài có cơ chế nộp thuế đầy đủ khi kinh doanh tại Việt Nam; đồng thời kiểm soát chặt chẽ, thu thuế công bằng đối với sản phẩm nước ngoài bán tại Việt Nam thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Đặc biệt, siết chặt quy định về quảng cáo trên các nền tảng thương mại điện tử, phòng ngừa thông tin sai lệch, lừa đảo hoặc các kinh doanh sản phẩm kém chất lượng, không đúng mô tả.
Ngoài ra, cần hoàn thiện quy định liên quan đến việc thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng trong các chiến dịch quảng cáo; ngăn chặn vi phạm quyền riêng tư của người dùng Việt Nam.
Nguồn: vietnamfinance.vn – Mai Anh