Đầu tư 11.770 tỷ xây cầu Ngọc Hồi nối Hà Nội với Hưng Yên
Hà Nội kiến nghị được giao chủ trì thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, nhằm kết nối giao thông với tỉnh Hưng Yên và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Hà Nội đề xuất đầu tư xây cầu Ngọc Hồi với tổng vốn gần 12.000 tỷ đồng
UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao địa phương này làm cơ quan chủ trì thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi vượt sông Hồng. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 11.770 tỷ đồng, với mục tiêu tăng cường kết nối giao thông giữa thủ đô Hà Nội và tỉnh Hưng Yên, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế vùng.
Theo đề xuất, Hà Nội kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ tối thiểu 50% tổng mức đầu tư của dự án thành phần bao gồm cầu chính và đường dẫn hai đầu cầu. Phần còn lại sẽ do ngân sách địa phương của Hà Nội và Hưng Yên đảm nhận, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng đường song hành và các hạng mục liên quan khác.
Dự án này được kỳ vọng sẽ giải quyết nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng giữa Hà Nội và Hưng Yên, đặc biệt khi các khu đô thị vệ tinh và các khu công nghiệp tại hai địa phương này đang phát triển mạnh mẽ.
Quy mô và vai trò của dự án đầu tư cầu Ngọc Hồi

Cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 7,5km. Trong đó, đoạn tuyến đi qua địa phận Hà Nội dài khoảng 5,4km, còn phía Hưng Yên dài khoảng 2,1km. Cây cầu chính vượt sông Hồng và cầu dẫn có tổng chiều dài 7,2km, mặt cầu rộng 33m, trong khi tuyến đường đầu cầu phía Hưng Yên dài 300m với mặt cắt ngang rộng 60m.
Về vị trí cụ thể, điểm đầu của dự án nằm tại huyện Thanh Trì (Hà Nội), kết nối với điểm cuối của dự án đường vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La, Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Điểm cuối của cầu thuộc huyện Văn Giang (Hưng Yên), kết nối với đường vành đai 3,5 trên địa phận tỉnh này.
Với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, cầu Ngọc Hồi không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa và giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện có.
Hà Nội mở rộng mạng lưới đầu tư hạ tầng giao thông đến năm 2030

Bên cạnh cầu Ngọc Hồi, theo quy hoạch giao thông đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội dự kiến đầu tư xây dựng thêm 9 cây cầu khác vượt sông Hồng nhằm mở rộng kết nối đô thị. Các dự án này bao gồm cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở (nằm trên vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Vĩnh Tuy (giai đoạn II), Thượng Cát và Phú Xuyên.
Việc đầu tư phát triển hệ thống cầu đường này được đánh giá là chiến lược quan trọng giúp Hà Nội mở rộng không gian đô thị, giảm áp lực dân số cho khu vực nội thành, đồng thời tăng cường liên kết vùng giữa thủ đô và các tỉnh lân cận.
Cầu Ngọc Hồi được xem là một trong những dự án trọng điểm, không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, thu hút đầu tư vào các khu vực ven đô, đặc biệt là tỉnh Hưng Yên. Khi hoàn thành, công trình này sẽ giúp giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu, đồng thời mang lại lợi ích lớn về kinh tế – xã hội cho cả khu vực Hà Nội và vùng phụ cận.
Chí Toàn
Nguồn tham khảo: Vietnamfinance.vn