Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang lý giải vì sao Masan Group xem MCH là “viên kim cương gia bảo”?
Đối với Tập đoàn Masan, với tư cách là cổ đông lớn nhất, cổ phiếu MCH không chỉ là một công cụ tài chính mà được ví như một “viên kim cương gia bảo”. Nó kết tinh đầy đủ các giá trị từ tiêu dùng, vẻ đẹp, văn hóa cho đến giá trị đầu tư, tạo nên một tài sản quý giá và bền vững.
Chiều ngày 04/12/2025, CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, UPCoM: MCH) tổ chức Roadshow với chủ đề “MCH niêm yết HOSE và câu chuyện tăng trưởng”.
5 yếu tố giúp MCH thành “viên kim cương gia bảo” của Masan
Xuất hiện tại Roadshow, ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT Masan Group (HOSE: MSN) chia sẻ, tất cả các sản phẩm của Masan đều chung niềm tự hào.

Nhìn lại quả ngọt của hiện tại, các sản phẩm của Masan như Chinsu, Nam Ngư… đã trở nên quen thuộc và hiện diện trong 98% hộ gia đình Việt, trở thành niềm tự hào chung vì đã phục vụ tốt cho cuộc sống hàng ngày của mỗi người dân. Chính niềm tin yêu này là động lực to lớn để Masan tiếp tục tiến bước.
Ông Quang giới thiệu một “sản phẩm” mới, đó chính là cổ phiếu MCH (Masan Consumer). Đối với Tập đoàn Masan, với tư cách là cổ đông lớn nhất, cổ phiếu này không chỉ là một công cụ tài chính mà được ví như một “viên kim cương gia bảo”. Nó kết tinh đầy đủ các giá trị từ tiêu dùng, vẻ đẹp, văn hóa cho đến giá trị đầu tư, tạo nên một tài sản quý giá và bền vững.

Lý giải vì sao MCH được xem là “viên kim cương gia bảo” của Masan Group, ông Quang phân tích 5 yếu tố cốt lõi, vượt trội hơn cả tiêu chuẩn “4C” của kim cương thông thường.
Đầu tiên, xét về khía cạnh đầu tư tư nhân, đây là một tài sản mang lại cổ tức cao và dòng tiền chắc chắn, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của công ty mẹ.
Thứ hai, dưới góc nhìn kinh doanh, giá trị của công ty đến từ sự tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Trong bối cảnh GDP đầu người của Việt Nam đạt ngưỡng 5,000 USD, tầng lớp trung lưu đang bùng nổ, chuyển dịch xu hướng từ tiết kiệm sang chi tiêu để nâng cao chất lượng sống. Sự dịch chuyển này, cộng với sức sống của nền kinh tế qua các đợt dịp lễ Tết hay du lịch, cho thấy dư địa phát triển của thị trường nội địa là vô cùng to lớn.
Yếu tố thứ ba tạo nên giá trị “kim cương” chính là vị thế dẫn đầu. Masan Consumer nắm giữ vị trí số một trong các ngành hàng kinh doanh. Vị thế này cho phép công ty sở hữu tới 80% giá trị lợi nhuận của ngành, tương tự như cách Apple thống trị lợi nhuận ngành điện thoại dù không bán số lượng máy nhiều nhất. Điều này đi kèm với một bảng cân đối kế toán mạnh và kỷ luật tài chính, nơi mọi khoản đầu tư đều phải vượt qua mức tỷ suất sinh lời yêu cầu lên tới 25% để đảm bảo hiệu quả vượt trội.
Thứ tư, Masan sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp và hiệu quả nhất Việt Nam với khả năng bao phủ trực tiếp 500,000 điểm bán, và đang tiến tới tích hợp các dịch vụ tài chính hợp tác cùng Techcombank để vươn tới cả những vùng sâu vùng xa.
Cuối cùng, bí quyết quý giá nhất chính là năng lực xây dựng các thương hiệu mạnh – tài sản vô hình nhưng mang lại giá trị thực tế to lớn.
3 định hướng chiến lược quan trọng
Hướng về tương lai, khi khẳng định rằng mọi thứ “chỉ mới bắt đầu”, ông Quang vạch ra 3 định hướng chiến lược quan trọng.
Đầu tiên là hành trình “Go Global”, mang tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào Việt Nam ra thế giới, đồng thời kết nối để đưa những giá trị tốt đẹp của thế giới về lại Việt Nam. Dù hành trình này không dễ dàng và có thể vấp ngã, nhưng tinh thần của Masan là ngã ở đâu đứng lên ở đó để học hỏi và thành công.
Thứ hai là ứng dụng công nghệ, giúp phục vụ người tiêu dùng tốt hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn trong một thế giới phẳng đang thay đổi từng ngày.
Thứ ba là chiến lược “cao cấp hóa” sản phẩm, bởi người Việt Nam ngày nay không chỉ cần ăn no, ăn mặn mà khao khát những trải nghiệm sống chất lượng, giàu cảm xúc. Ông Quang dẫn chứng việc một chai nước mắm có thể bán giá 10 USD tại Hàn Quốc so với 1 USD tại Việt Nam để thấy giá trị gia tăng nằm ở khả năng sáng tạo và đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách hàng.
Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh: “Tài nguyên thiên nhiên là hữu hạn nhưng giá trị tiêu dùng là vô hạn vì nó đến từ trí tuệ và sự sáng tạo. Tầm nhìn đến các cổ đông là hãy cùng nhau nỗ lực để mỗi gia đình Việt Nam đều có mọi sản phẩm Masan, và mỗi gia đình trên thế giới có ít nhất một sản phẩm của Masan. Hy vọng, với tư cách là “người chung một nhà”, các cổ đông sẽ cùng chia sẻ để trong tương lai, mã cổ phiếu MCH cũng sẽ hiện diện tại 98% gia đình Việt Nam”.





Đăng nhập
Đăng ký
60s tài chính
Ngân hàng
Giá vàng
60s kinh doanh
60s thị trường
Nhà đất - BĐS
Đầu tư - XNK
Mua sắm
Công nghệ
Lifestyle
60s Media
60s chứng khoán
Cộng đồng 




